Tòa liên bang đã kết tội Đức Ông Nguyễn Minh Hiền ở San Jose 14 tội danh gian lận ngân hàng và trốn thuế.

Trong ngày thứ Ba vừa qua, tòa án liên bang khu vực San Jose đã kết án Linh Mục Nguyễn Minh Hiền 14 tội danh gian lận ngân hang và chuyển tiền của giáo dân dâng tặng cho giáo xứ vào trương mục ngân hàng của mình

Thẩm phán Beth Labson Freeman của tòa án liên bang kết luận Linh Mục Nguyễn Minh Hiền 57 tuổi là có tội, trong một phiên xử không có bồi thẩm đoàn vào tháng 2. Khoản tiền được cho là của giáo dân tặng cho Trung Tâm Công Giáo Việt Nam tại San Jose trong giai đoạn từ năm 2005 đến 2007 tổng cộng lên tới 19,000 Mỹ kim.

Linh Mục Nguyễn Minh Hiền trước đó đã nhận bốn tội danh trốn thuế trong các năm từ 2008 đến 2011. Linh Mục nhìn nhận trong thỏa thuận nhận tội hồi tháng 8 rằng, Linh Mục đã chuyển các tiền tặng vào trương mục cá nhân trong các năm đó, và không đóng thuế trên các số tiền này.

Vào ngày 30 tháng 6 tới đây Thẩm phán Freeman sẽ tuyên án cho Linh Mục Nguyễn Minh Hiền về hai nhóm tội danh trốn thuế và gian lận ngân hàng.

Theo luật, mức phạt tối đa là 30 năm tù đối với mỗi tội danh gian lận ngân hàng, và 5 năm tù đối với mỗi tội danh trốn thuế.

Được biết Linh Mục Nguyễn Minh Hiền là Linh Mục của giáo phận San Jose từ năm 1995, từng được Đức Giám Mục bổ nhiệm làm Chánh Xứ Giáo Xứ St. Patrick’s và bây giờ đổi là giáo xứ Đức Mẹ La Vang San Jose. Từ năm 2001 đến 2011, là Giám Đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, được giáo phận thăng chức Đức Ông và bổ nhiệm chức vụ đặc trách mục vụ cho người Công Giáo Việt Nam tại San Jose.

Linh mục Hiền đã bị bắt tại Fort Lauderdale, bang Florida vào tháng 4 năm 2015.