(AsiaNews 7/11/2004). Trong số ra tháng Mười Một, tờ Mondo e missione, nguyệt san của Hội Giáo Hoàng Thừa Sai (PIME), Paolo Nicelli đã giới thiệu về nhóm “Chị em trong Hồi Giáo”, một nhóm phụ nữ Hồi Giáo muốn đề cao một quan điểm ôn hòa và tiến bộ của Hồi Giáo.

Nhóm “Chị em trong Hồi Giáo” do bà Jacqueline Ann Surin sáng lập năm 1988 với mục đích chiến đấu chống lại sự kỳ thị và áp bức phụ nữ nhân danh Hồi Giáo.

Bà Ann Surin giải thích: “Chúng ta lớn lên với ý tưởng rằng Hồi Giáo là một tôn giáo chân chính. Nhưng là người lớn chúng ta đối diện với sự kiện rằng Hồi Giáo không công bằng”.

Nhóm “Chị em trong Hồi Giáo” khích lệ việc đọc Kinh Thánh và các truyền thống Hồi Giáo để tìm hiểu xem những gì đã được nói về quan hệ giữa nam và nữ.

Nhóm “Chị em trong Hồi Giáo” ra đời trong bối cảnh Malaysia đang trang cãi về một dự luật liên quan đến bạo hành trong gia đình. Một nhóm Hồi Giáo bảo thủ là Pusat Islam ủng hộ việc người đàn ông có quyền đánh đập vợ mình. Trong khi đó nhóm “Chị em trong Hồi Giáo” xuất bản cuốn “Liệu Hồi Giáo có cho phép người chồng hành hạ vợ mình về thể lý hay tinh thần không?”

Nhóm “Chị em trong Hồi Giáo” sau đó đã xoay sang chất vấn về vấn đề đa thê và vấn đề liệu Hồi Giáo có nên là quốc giáo của Malaysia hay không?

Bà Ann Surin nói: “Chúng ta không phải là một nước Hồi Giáo và tôi không nghĩ rằng chúng ta nên trở thành nước Hồi Giáo. Chúng ta nên trở thành một nước dựa trên các nguyên tắc của công lý”