Vatican: Sau cuộc bầu cử Tổng Thống tại Hoa Kỳ, các giáo sĩ và giáo dân Hoa Kỳ sinh sống và làm việc tại Rome đã đến tụ họp trong buổi điểm tâm tại khách sạn ở Roma rồi đi làm việc, đã không biết được kết quả và nghe được lời tuyên bố của các ứng viên tranh cử tổng thống.

Ông Jim Nicholson, Đại Sứ Hoa Kỳ làm việc cạnh Tòa Thánh và cũng là cựu chủ tịch Ủy Ban Quốc Gia Đảng Cộng Hoà, đã nói “Có thể là Đảng Dân Chủ sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại tại Ohio, là điều họ có quyền đòi hỏi”.

Đại sứ Nicholson năm nay đã 66 tuổi đã nói chuyện với 150 quan khách Hoa Kỳ và Ý trong buổi điểm tâm, từ khi còn là Chủ Tịch Ủy Ban Quốc Gia Đảng Cộng Hòa cách đây 4 năm vào năm 2000, ông đã theo dõi đến cuộc giằng co trong vụ kiểm phiếu tại Floria kéo dài 36 ngày sau ngày bầu cử.

Buổi điểm tâm diễn ra vào lúc 9 giờ sáng tại Roma tức là 3 giờ sáng Tây Phương vừa sau khi thượng nghị sĩ John Edwards, ứng viên phó tổng thống đảng Dân Chủ tuyên bố là “chúng ta đã đợi 4 năm thì chúng ta sẽ đợi thêm 1 đêm nữa cho đến khi kiểm hết phiếu “. Một cách gián tiếp nói rằng thượng nghị sĩ John Kerry chưa chịu thua cuộc trong lúc này.

Đại sứ Nicholson cho biết số người ghi danh đầu phiếu tại Hoa Kỳ và không có bạo động xảy ra cho thấy cư dân Hoa Kỳ “tôn trọng đến nền dân chủ và nền hiến pháp của chúng ta”.

Đại sứ Nicholson cũng nói đến Hoa Kỳ “có lòng biến ơn vì sự liên hệ tuyệt vời mà chúng ta có với Tòa Thánh và với Đức Thánh Cha và với tất cả những người ở đây mặc áo đen và mang cổ áo trắng”. Ông muốn nói đến các tu sĩ mà phần lớn là các linh mục Hoa Kỳ đang làm việc tại Vatican hay dạy học hay đang tu học tại Roma.

Nói chuyện với Thông Tấn Xã Công Giáo Hoa Kỳ trong thời gian vận động tranh cử, Tòa Thánh đã không hỏi tòa đại sứ về những tin tức trong cuộc chạy đua tổng thống vào tòa bạch cung.

“Tôi chắc chắn rằng, tòa thánh dựa vào nơi Đức Khâm Sứ Tòa Thánh” là Đức Tổng Giám Mục Gabriel Montalvo tại Hoa Thịnh Đốn.

Tuy nhiên, trong các tình huống xã hội một số viên chức Tòa Thánh cũng đã hỏi ý kiến đến ông đại sứ về tình hình tranh cử đang diễn ra.

Đại Sứ Nicholson nói rằng vẫn còn thời gian quá sớm để biết đến dữ kiện người Công Giáo Hoa Kỳ bầu như thế nào trong ngày bầu cử, “nhưng sự hiểu biết qua trực giác cho tôi biết rằng đức tin là điều rất có liên hệ” trong cuộc bầu cử “bởi vì tất cả những giá trị đã được bàn thảo tới”.

Vào xế chiều, khi các tờ báo tại Vatican lên khuôn, thì những hàng tít lớn ngay trang đầu về cuộc bầu cử cho biết “kết qua vẫn chưa được chắn chắn”.

Tờ báo của Tòa Thánh, tờ “Quan Sát Viên người Roma” (L’Osservatore Romano) đã thêm rằng mặc dầu chưa có ứng viên nào đạt được 270 phiếu đại cử tri để thắng cử, nhưng ông Bush dường như có thể giành được nhiệm kỳ thứ hai.

Mặc dầu tờ báo của Tòa Thánh nói rằng ứng viên đảng Cộng Hòa đã dành được phần lớn số ghế tại Thượng Viện và Ha Viện, thế nhưng tờ báo đã không nói đến những lá phiếu sẽ quyết định cho việc cấm hôn nhân người đồng tính hay cuộc trưng cầu dân ý tại California việc dành ngân quỹ cho việc nghiên cứu tế bào gốc lầy từ phôi thai người.

Trong chương trình phát thanh tin tức, đài Phát Thanh Vatican cũng nói đến kết quả cuộc bầu cử chưa đến hồi chung kết, nhưng dường như Tổng Thống Bush đã thắng.

Đài Vatican nói “theo sự phân tích đầu tiên, những chủ đề quan trọng nhất đối với các cử tri là những giá trị luân lý, Iraq, nạn khủng bố và nền kinh tế”

Đài Vatican cũng nói rằng nhiều người Hoa Kỳ đi bầu hơn là kỳ bầu cử năm 2000, “nhưng đánh gia vào những kết quả trong toàn quốc, những người ủng hộ Tổng Thống Bush đã động viên nhiều người hơn là Thượng Nghị Sĩ Kerry”.

Đến nay thì phần thắng lợi đã giành về cho Tổng Thống Bush với số phiếu đại cử tri là 279 trong đó Bác Kerry chỉ được 252 phiếu chưa kể đến kết quả của tiểu bang Iowa vần còn đang kiểm phiếu.