Thiện nguyện yêu thương cho đồng bào dân tộc (đợt 2)

Sau chuyến hành trình “Thiện nguyện yêu thương” vào những ngày giáp tết Nguyên Đán, anh em Dòng Thánh Tâm chúng tôi cùng với đại gia đình chị Hường, chị Phương lại tiếp tục lên đường đến với đồng bào dân tộc trên dãy trường sơn hùng vĩ để cùng sẻ chia và trao ban những yêu thương.

Xem Hình

Hành trình lần này bắt đầu từ ngày 13 – 15/2/2017, đoàn chúng tôi sẽ đi đến các giáo xứ Đăk Tuk, Ling La (Tên cũ là Kon Dũ), De Sơmei, Hà Bầu Lệ Chí và Kon Mahar thuộc giáo phận Kon Tum.

Tại tỉnh Kon Tum

Xuất phát lúc 9g30 ngày 13/2 tại thành phố Đà Nẵng, chúng tôi đã vượt hàng trăm km trên đường trường sơn, đến huyện Đắk Glei, tỉnh Kontum, đoàn đã dừng chân và ăn trưa tại Cộng đoàn các Soeurs Phao Lô.

Đến với giáo xứ Đăk Tuk gần đó, chúng tôi phải đi vong con đường hình chữ U. Ngồi trong xe, Cha xứ Đăk Tuk Antôn Vũ Đình Long đã kể cho chúng tôi về những khó khăn của bà con giáo dân nơi vùng đất cằn cỗi, nhất là sự thiếu thốn về nơi thờ tự tâm linh khi ngôi nhà nguyện của giáo xứ từ lâu đang phải mượn tạm nhà dân.

Tại đây đoàn đã trao 200 phần quà cho bà con gồm thịt, cá khô, mì tôm, dầu ăn, nước mắm, bánh kẹo. Đại diện một em học sinh của giáo xứ đã nói lên những lời cảm ơn bằng tiếng Kinh và cùng với bà con hát vang bài ca chia tay đoàn bằng tiếng Bahnar sau đó.

Chia tay giáo xứ Đăk Tuk, chúng tôi lại lên đường đến với giáo xứ Linh La. Tại đây, bà con đã tập trung về tại nhà thờ giáo xứ từ rất sớm, chúng tôi đã khẩn trương trao 200 phần quà tại đây, sau đó dùng cơm tối tại nhà xứ do Cha GB. Nguyễn Minh Hoàng khoản đãi.

Giáo xứ có hai dãy nhà nội trú dành riêng cho các em học sinh nam nữ, tổng cộng có 42 em cả nam và nữ được Cha Hoàng nuôi ăn, ở miễn phí với mong muốn chắp thêm những ước mơ sau này cho các em. Cộng tác với cha để dạy đỗ các em còn có các Soeurs Dòng MTG Thủ Thiêm và Thầy giúp xứ.

Chúng tôi đã nghỉ đêm tại đây và cùng hiệp dâng Thánh Lễ với cộng đoàn giáo xứ lúc 5g15 sáng ngày 14/2.

Tại tỉnh Gia Lai

Chúng tôi đến giáo xứ Lệ Chí khi anh chị em trong ca đoàn của giáo xứ đang tất bật đón bà con từ các Làng xung quanh tụ về tại gia đình anh Hiếu.

Đến tại gia đình anh Hiếu, đoàn chúng tôi đã được bà con 16 Làng của các giáo xứ Hà Bầu, Kon Gan, De Smei và Lệ Chí đón chào bằng những nụ cười, đặc biệt là vũ điệu cồng chiêng Tây Nguyên xua đi những mệt mỏi của đường dài...

Sau đó đoàn và các anh chị em trong ca đoàn Lệ Chí đã phục vụ 300 tô cháo cùng với những đĩa lòng luộc và chai rượu những chai rượu gạo thơm nồng cho bà con.

Sau khi ăn cháo xong, chúng tôi đã trao 215 phần quà cho bà con, khoảng 2/3 trong số các phần quà này có thêm gạo, vì có nhiều cụ già neo đơn vùng này không trồng được lúa.

Bà con ở xa nhất cũng cách hơn 14 km, họ chở nhau trên 13 chiếc xe công nông, những người ở gần thì chở nhau bằng xe máy hay đi bộ.

Làng Lệ Chí hầu hết là những người dân Xứ Quảng (Quảng Nam) di dân vào, vì thế chiều tối cùng ngày anh chị em trong ca đoàn Lệ Chí đã khoản đãi đoàn một bữa cơm nhiều món, cùng với một đêm ca nhạc “Hát cho nhau nghe”.

Sau khi nghỉ đêm tại nhà Chú Trực, sáng ngày 15/2, đoàn cùng với Chú Trực, anh chị em trong ca đoàn Lệ Chí vượt qua quảng đường gần 53 km để đến với giáo xứ Kon Mahar, nơi Cha Giuse Nguyễn Duy Tài đang quản nhiệm.

Đến giáo xứ, lập tức chúng tôi được cha xứ và bà con chào rước bằng vũ điệu cồng chiêng, các em thiếu nhi thì vỗ tay với ánh mắt tròn xoe đầy lạ lẫm. Sau đó chúng tôi cùng hiệp dâng Thánh Lễ với giáo xứ bằng tiếng Bahnar.

Kết thúc Thánh Lễ, đoàn đã trao 1000 gói kẹo cho các em thiếu nhi, 300 phần quà có thêm gạo và khoảng 200 chiếc áo ấm mới cho bà con. Sau đó các anh chị trong ca đoàn Lệ Chí cùng với chúng tôi đã chiêu đãi 1.500 trẻ em và các cụ già bữa ăn trưa bằng mỳ cua, mỳ Quảng được chan nước hầm xương và thịt do đoàn chúng tôi đem lên từ Lệ Chí.

Sau khi dùng cơm trưa tại giáo xứ, đoàn được giao lưu với bà con bằng những vũ điệu cồng chiêng, được thưởng thức rượu cần giao lưu văn nghệ.

Dân làng đã tập hợp rất đông như một ngày hội, các tiết mục nhảy đặc sắc của các em thiếu nhi, hay các tiết mục hóa trang đơn sơ của các bà mẹ nơi đây đã cho chúng tôi thấy được tình liên đới, hiệp thông của những người cùng chung niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô.

Sau buổi văn nghệ, chúng tôi đã chia tay Cha xứ và giáo xứ trong sự quyến luyến của dân làng, họ bắt tay, ôm chúng tôi như những người thân quen ruột thịt.

Trước khi trở về, chúng tôi lên đường đến với Đức Mẹ Măng Đen. Trong bóng đêm, nhìn lên đôi bàn tay không nguyên vẹn của Mẹ, làm chúng tôi liên tưởng đến những đôi bàn tay gầy gò và không nguyên vẹn của một số bệnh nhân phong mà chúng tôi gặp gỡ qua hai cuộc hành trình đến với bà con trên vùng đất Gialai Kontum.

Có lẽ mọi người cũng có những niềm riêng sau khi thân thưa cùng Mẹ, nên trong rất nhiều những chia sẽ, đoàn chúng tôi nghe chị Phương nói với cha Giuse Phan Tấn Hồ như sau: “Thưa Cha, nếu không có lòng yêu mến thì khó mà đi làm từ thiện cha hỉ. Nếu không có lòng yêu mến thì người ta sẻ nhanh nản lắm Cha ơi”!

Thành Nhu