Mosul (Agenzia Fides 13/02/2017) - Theo trang web ankawa.com thì ít nhất đã có 3 gia đình người Armenia trở về nhà ở khu vực phía đông cuả thành phố Mosul. Họ là các gia đình Kitô giáo đầu tiên trở về mặc dù tình hình an ninh vẫn tiếp tục bị coi là 'cân nhắc' trên toàn thành phố. Gần đây, vẫn còn xẩy ra nhiều vụ đánh bom tự sát hoặc bắn xúng cối gây tử thương cho 9 thường dân.

Đám chiến binh Hồi Giáo Daesh (ISIS) đã đánh chiếm Mosul ngày 9 tháng 6 năm 2014. Trong những tuần kế tiếp, tất cả các Kitô hữu trong thành phố đã bị trục xuất và phải chạy qua các lảng Kitô giáo ở vùng bình nguyên Nineveh, rồi khi quân ISIS tiến chiếm vùng này, họ chạy về các trại tị nạn ở Kirkuk và Erbil là những nơi có quân Peshmerga cuả người Kurd bảo vệ.

Nhóm tị nạn cuối cùng là một nhóm 10 lão già, bị trục xuất ngày 7 tháng 1, 2015 vì từ chối không bỏ đạo. Cả nhóm, toàn là những người già yếu không đủ sức lê chân, đã mò được tới được Kirkuk sau hai ngày lặn lội qua vùng chiến tuyến "no man's land" (bắn bỏ tự do) trong cái lạnh thấu xương cuả vùng sa mạc.