Tối thiểu đã có 32 nhà truyền giáo Tin Lành bị trục xuất, những ngày gần đây lại có thêm bốn người nữa vừa bị bắt, theo tin của chính quyền Nam Hàn.

Họ là những người tới Trung Hoa để tìm cách giúp đỡ những người Bắc Triều tiên trốn thoát khỏi chế độ Bắc hàn. Trong quá khứ, chính quyền địa phương đã làm ngơ trước các hoạt động này; nhưng bây giờ chính quyền đã áp dụng quy định mới về hoạt động tôn giáo một cách mạnh mẽ hơn.

Lỵ́ do? Theo một số nhà phân tích, những vụ trục xuất là khá bất thường và được coi là có liên quan với sự căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Hán Thành.

Những người bị trục xuất là các nhà truyền giáo đi giảng đạo tại Trung Hoa, nhưng đồng thời họ cũng tìm cách giúp người Bắc Triều Tiên thực hiện cuộc hành trình nguy hiểm vượt qua sông Áp Lục, là ranh giới giữa Trung Hoa và Bắc Triều tiên.

Mặc dù Trung Quốc cấm việc truyền giáo cuả người nước ngoài, nhưng các cán bộ địa phương đã luôn luôn nhắm mắt làm ngơ cho người Nam Hàn bởi vì việc cứu giúp người tị nạn làm giảm bớt các vấn đề xã hội, nhưng đồng thời họ cũng nhận được một số tiền hối lộ đáng kể nữa.

Tuy nhiên, kể từ tháng 10 sau khi có các quy định mới về hoạt động tôn giáo, cộng đồng Kitô giáo đã bị đặt dưới một sự kiểm soát chặt chẽ hơn.

Thêm vào, việc Hán Thành quyết định cài đặt các thiết bị cho hệ thống phòng thủ (THAAD) đã làm cho Bắc Kinh lo sợ rằng hệ thống tên lửa không chỉ nhằm mục đích chống Bình Nhưỡng, nhưng cũng chống cả Trung Quốc nữa.

Trong vài tháng qua, Trung Quốc đã đưa ra một loạt các biện pháp trả đũa đối với các sản phẩm cuả Hàn Quốc. Buổi hòa nhạc và sự tham gia của các diễn viên Hàn Quốc nổi tiếng với các ca sĩ truyền hình Trung Quốc cũng bị bỏ.

Sáng nay, bộ ngoại giao Nam Hàn công bố rằng một nhà truyền giáo Nam Triều tiên, tên họ là Kim, đã bị bắt giữ hai ngày trước ở vùng biên giới Duyên Cát về tội vi phạm luật nhập cư.

Radio Free Asia trước đó cũng thông báo rằng chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ bốn người truyền giáo ở Duyên Cát, trong đó có một người Mỹ gốc Hàn và hai người Trung Quốc