Vatican(CNA 24 /01/2017): Thay mặt Đức Giáo Hoàng Phanxicô, ĐHY Giampietro Dal Toso, Tổng trưởng Thánh bộ Thúc Đẩy Phát Triển Con Người, cùng với tân HY Mario Zenari, Sứ thần Tòa Thánh ở Syria, và ĐGM Thomas Habib, Giám đốc Tông Tòa toà Khâm Sứ, đã thực hiện một chuyến viếng thăm sáu ngày đến thành phố Aleppo của Syria.

Vị Tổng trưởng của Thánh bộ mới và phái đoàn đã đến đây từ ngày 18 đến ngày 23 tháng 1, đánh dấu một chuyến viếng thăm chính thức đầu tiên của một vị đại diện Tòa Thánh sau khi cuộc xung đột giữa quân chính phủ và quân phiến loạn kết thúc ngày 22 tháng 12 năm 2016.

Theo một thông cáo ngày 24 tháng 1 từ Vatican "phái đoàn đã gặp gỡ được với các cộng đồng Kitô hữu và các mục tử của họ, và người dân ớ nơi đây đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Thánh Cha đã thường xuyên quan tâm tới Syria."

Phại đoàn đã đi thăm các tổ chức từ thiện Công Giáo và các trại tị nạn ở trong khu vực.

Được Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Hội đồng Hồng Y tạo ra, Thánh Bộ Thúc Đẩy Phát Triển Con Người bắt đầu hoạt động kể từ ngày 1 tháng 1. Thánh bộ mới này sẽ đảm nhiệm các vai trò của Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình, di cư và lao động nước ngoài, hội đồng Đồng Tâm (Cor Unum) và hội đồng Công nhân chăm sóc sức khỏe.

Trong khi ở Aleppo, phái đoàn đã khởi công xây dựng một trung tâm hỗ trợ nhân đạo cuả Caritas Aleppo ở quận Hanano của thành phố.

Vì nhiều bệnh viện ở Aleppo đã bị phá hủy, phái đoàn của Vatican cũng đã đi kiểm tra các bệnh viện Công Giáo ở địa phương để chuẩn bị cho một dự án tái thiết.

Phái đoàn đã có nhiề̀u cuộc tiếp xúc với chính quyền dân sự và với các viên chức tôn giáo, dành nhiều thời gian vào các hoạt động đại kết, và tham dự một buổi cầu nguyện đại kết tổ chức để khai mạc cho tuần cầu nguyện cho sự Hiệp Nhất Kitô Giáo, là một sự kiện đại kết Kitô giáo quốc tế được tổ chức hàng năm.

Phái đoàn cũng đã gặp gỡ với các đại diện của Hồi giáo, và thảo luận về tầm quan trọng của việc giáo dục tôn giáo trong tiến trình hòa bình và hòa giải.

Nhắc lại, sau khi một thỏa thuận đã đạt được giữa các phe lâm chiến vào ngày 15 tháng 12 năm 2016, chính phủ Syria công bố ngày 22 Tháng 12 rằng họ đã nắm quyền kiểm soát toàn bộ thành phố lần đầu tiên kể từ tháng 7 năm 2012.

Tuy là cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Aleppo đã tạm thời được giải quyết, Syria vẫn còn ở giữa một cuộc nội chiến và phần lớn người dân đã bỏ chạy.

LHQ ước tính có khoảng 40.000 người đang trở về mỗi ngày.

Nhu cầu viện trợ là rất lớn, nhiều người trở về đã tìm thấy ngôi nhà cũ cuả họ bị phá hủy, và phải tạm cư vào các tòa nhà trống khác cho đến khi tìm ra một cái gì đó tốt hơn.

Sau chuyến viếng thăm, phái đoàn cho biết rằng sự hỗ trợ của Giáo Hội và cộng đồng quốc tế là rất khẩn thiết để đáp ứng các nhu cầu ngày càng tăng của người dân Syria, đặc biệt là trong các lĩnh vực thực phẩm, quần áo, giáo dục, y tế và nhà ở.

Cuộc nội chiến ở Syria, bắt đầu từ tháng 3 năm 2011, đã cướp đi sinh mạng của hơn 300.000 người, và buộc 4,8 triệu người phải đi tị nạn ra bên ngoài, trong đó có khoảng một nửa là trẻ em. Đó là chưa kể 8.000.000 người được cho là đã phải di tản ở trong nước.