ĐẦU LỄ: Anh Chị Em thân mến,
Khung cảnh của bài Tin Mừng hôm nay, làm chúng ta nhớ lại cảnh Môisen công bố luật của Chúa trên núi Sinai. Chúa Giêsu cũng công bố luật mới cho dân của Ngài.
Qua Tám Mối Phúc Thật, chúng ta sẽ nghe trong phần Lời Chúa hôm nay, Chúa muôn khắc ghi vào tâm can chúng ta giới luật mới. Giới luật đó không hứa hẹn một tương lai huy hoàng, nhưng hướng lòng chúng ta về những của vững bền trong Nước Trời. Và Nước Trời không đâu xa lạ, nhưng là hệ tại cuộc sống nầy, khi chúng ta thể hiện lòng mến giữa nhau.
Với những tư tưởng chuẩn bị, giờ đây, chúng ta bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây.

TRƯỚC BÀI I: Những điều mà tiên tri Sôphonia trình bày trong bài đọc thứ I, được Đức Kitô kiện toàn trong bài giảng Tám Mối Phúc Thật của Ngài trong bài Tin Mừng chúng ta sẽ nghe hôm nay.

TRƯỚC BÀI II:
Chúa mạc khải Tin Mừng cho những người hèn kém trong nhân loại, qua việc Đức Kitô Giáng Sinh, các mục đồng là những người được diễm phúc đón nhận Tin Mừng Giáng Sinh đầu tiên.

TRƯỚC BÀI PÂ:
Cuộc sống trần gian, nếu mỗi người tín hữu biết áp dụng tinh thần 8 Mối Phúc Thật vào đời sống cụ thể, chắc hẳn thế giới chúng ta đang sống sẽ tràn đầy niềm vui và hòa bình đến với con người biết san sẻ cho nhau những nhu cầu cần thiết.


LỜI NGUYỆN GIÁO DÂN

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Chúng ta cùng quây quần để dâng lên Thiên Chúa tâm tình biết ơn và cầu xin Ngài những nhu cầu cho cuộc sống cá nhân hay gia đình nhân loại:

1. Xin cho những dân tộc bị áp bức, những người thiếu cơm ăn áo mặc, những kẻ thiếu thương hay bị bỏ rơi, gặp được những quốc gia giàu lòng nhân đạo hay những anh em đầy từ tâm cứu giúp. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Xin cho chúng ta biết thể hiện tinh thần Tám Mối Phúc Thật trong tinh thần thông cảm và chia sẻ với tha nhân. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin cho những gia đình, hay cá nhân đang gặp chuyện buồn phiền, những hiểu lầm, khinh bỉ hay bị bạt đãi. Xin cho họ biết kết hiệp những đau khổ của cá nhân hay gia đình vào đau khổ lớn lao của Chúa Kitô chịu đóng đinh. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Xin Chúa ban cho mọi gia đình được hưởng niềm vui trong năm mới đang đến. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Chúng con cầu nguyện cho những tôi tớ của Chúa đã qua đời, những thân bằng quyến thuộc đã yên nghỉ. Xin cho họ được yên nghỉ trong nhà Chúa muôn đời. Chúng ta cầu xin Chúa.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Chúa, xin ban cho chúng con một niềm tin vững mạnh và một lòng mến nồng nàn để chúng con yêu Chúa qua tha nhân. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.