Cha Marcello Cozzi, tuyên úy nhà tù
Tờ Il Giornale đã mở một cuộc điều tra về tình trạng lao tù tại Italia theo sau vụ nổi loạn diễn ra vào chiều Chúa Nhật 1 tháng Giêng tại nhà tù Anisio Jobim ở Manaus, thủ phủ của bang Amazon, Brazil, với hậu qủa là ít nhất 56 tù nhân đã bị thiệt mạng, và hàng trăm tù nhân trốn thoát.

Trong số ra ngày 7 tháng Giêng, tờ Il Giornale đã có bài “Il prete che converte i boss ‘Io, in gabbia con Caino’”, nghĩa là “Vị linh mục hoán cải một ông trùm, ‘Tôi, cùng trong một lồng với Cain’”. Trong bài này, một linh mục người Ý đã đưa ra các chứng tá mạnh mẽ về việc hoán cải tâm linh của những kẻ giết người lòng chai dạ đá Mafia.

Cha Marcello Cozzi, tuyên úy nhà tù nói, cố nhiên là trong các trại giam ngài đã nhìn thấy nơi các can phạm những “khuôn mặt của Cain”, nghĩa là những khuôn mặt lạnh như tiền, giết người xong tỉnh bơ như không có chuyện gì xảy ra. Nhưng ngài nói rằng trong một số trường hợp, cuộc sống trong tù đã khiến những kẻ giết người duyệt lại cuộc đời mình, ăn năn, và trải nghiệm một cuộc hoán cải tâm linh tuy khó khăn nhưng rất mãnh liệt.

Một trường hợp như vậy được Cha Cozzi nhắc đến là trường hợp của ông trùm Gaspare Spatuzza, một thủ lĩnh mafia có liên quan đến khoảng 50 vụ giết người.

Cha Cozzi nói: “Tôi chắc chắn rằng lòng hoán cải của Spatuzza là chân thành”, chứ không phải là một động tác giả để được ra tù. Cha nói thêm: “Phòng giam của người tù này bây giờ trông giống như một tu viện nhỏ, với một hàng kinh sách và các tác phẩm thần học. Trong nhiều năm, ông đã sống một cuộc sống khổ hạnh”

Cha Cozzi nói thêm mọi chuyện đã bắt đầu từ một chuyến thăm Spatuzza. Ngài đã mời anh cùng tham gia trong Phụng Vụ Giờ Kinh.

Đối với những kẻ giết người ăn năn, hoán cải tâm linh thật sự chưa chắc đã mang lại các “kết thúc có hậu”. Nhiều người vẫn bị dày vò bởi những ký ức và những cơn ác mộng. Tuy nhiên, hoán cải tâm linh dẫn hối nhân đến việc nhận ra thân phận tội lỗi của mình, và nhu cầu cần xin được tha thứ.