WASHINGTON - Quốc Hội Hoa Kỳ nhậm chức vào thứ ba vừa qua vẫn còn gần như đa số áp đảo là Kitô giáo gần giống như năm 1960 trước đây, ngay cả trong khi tỷ lệ người Mỹ trưởng thành người tự gọi mình là Kitô hữu đã giảm, theo phân tích của Trung tâm nghiên cứu Pew.

Một báo cáo từ nhóm trung lập nói rằng 91% các nhà lập pháp trong Quốc hội thứ 115 kỳ này là người đảng Cộng Hòa và nói mình là Kitô hữu, giảm nhẹ so với 95% trong Quốc hội thứ 87 vào năm 1961 và 1962, những năm đầu tiên có dữ liệu để so sánh.

Ngược lại, phần lớn người Mỹ tự gọi mình là Kitô giáo đã giảm xuống 71% trong năm 2014, báo cáo của Pew cho biết. Trong khi Pew không có con số cho năm 1960, một cuộc khảo sát của Gallup từ thời điểm đó cho thấy rằng 93% người Mỹ đã mô tả mình là Kitô hữu.

Aleksandra Sandstrom, tác giả chính của báo cáo, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng: "Điều thú vị nhất là Quốc hội đã thay đổi rất ít trong vài thập kỷ qua, đặc biệt là so với công chúng nói chung"

Khoảng cách lớn nhất giữa Quốc hội và người Mỹ là số những người nói rằng họ không có tôn giáo. Chỉ có một nghị sĩ, đại diện đảng Dân chủ bà Kyrsten Sinema Arizona, cho mình là không liên kết với tôn giáo nào cả. Nhưng theo cuộc khảo sát của Pew cho thấy 23% người Mỹ cho rằng mình không thuộc tôn giáo nào cả.

Tỷ lệ phần trăm người Mỹ không tôn giáo đã phát triển, nhưng phần cử tri trong các cuộc thăm dò cho rằng họ không có tôn giáo thì thấp hơn so với những chia sẻ của công chúng, ông Greg Smith, một chuyên gia Pew về bức tranh tôn giáo tại Hoa Kỳ nhận định như vậy.

Trong số 293 dân biểu Cộng Hòa được bầu vào Quốc hội mới, tất cả là Kitô hữu trừ 2 người Do Thái Cộng Hòa là ông Lee Zeldin của New York và ông David Kustoff ở Tennessee.

242 dân biểu đảng Dân chủ trong Quốc hội, 80% họ là Kitô hữu, còn lại có 28 người Do Thái, 3 người Phật tử, 3 người theo đạo Hindu, 2 người Hồi giáo và 1 một tin vào vũ trụ phổ quát.

Số dân biểu người Tin Lành trong Quốc hội nay đã giảm xuống 56% so với 75% trong năm 1961, trong khi dân biểu người Công Giáo trong Quốc hội đã tăng lên đến 31% từ 19% vào năm 1960.

Dân số Hoa Kỳ trong năm 2014 là 46,5% người Tin Lành và 21% người Công Giáo theo như cuộc khảo sát của Pew cho thấy.

Cuộc khảo sát được dựa trên dữ liệu thu thập bởi CQ Roll Call thông qua các câu hỏi và các cuộc gọi điện thoại cho các Dân biểu và qua các văn phòng của các cử tri.

(Nguồn theo Báo cáo của Ian Simpson; Editing by Scott Malone và Grant McCool, và đựợc đăng trên http://www.reuters.com/article/us-usa-congress-religion-idUSKBN14O16X)