Bắc Kinh (29/12/2016) - Hoài nghi về "ông chủ" thực sự của đại hội là ai; cay đắng vì không thấy có dấu hiệu tích cực nào đối với Vatican; đau đớn vì hành động cuả những giám mục tham gia, là những người đã bị "mua đứt" bới Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Đó là những phản ứng tức thời của một số linh mục Trung Quốc, chính thức cũng như chui, về đại hội Công Giáo Trung Quốc lần thứ IX, được tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 26 tháng 12 và kết thúc vào chiều nay.

Đại hội "không phù hợp với giáo lý Công Giáo," theo Giáo hoàng Benedict XVI và theo Đức Thánh Cha Phanxicô. Vatican đã từng kêu gọi các giám mục không tham gia vào đại hội lần trước. Nhưng lần này, trong khi vẫn tái khẳng định trong một "note" là có những quan điểm không thể hòa giải, Vatican đã không ra lệnh cấm tham gia và đặt quyền phán xét 'đại hội' trên cơ sở "sự kiện cụ thể" và chờ đợi "tín hiệu tích cực" từ chính phủ để giúp xây dựng "niềm tin trong cuộc đối thoại giữa chính quyền dân sự và Tòa Thánh".

Trong đại hội, Các giám mục đã được 'lặn ngụ̣p' trong những khẩu hiệu "độc lập", "tự chủ", "tự quản lý", phù hợp với những lý luận của Đảng và Hiệp hội Yêu nước là muốn xây dựng một Giáo Hội "độc lập" với Tòa Thánh.

Đỉnh điểm là bài diễn văn của Vương Tá An, Giám đốc Quản lý Nhà nước đối với vấn đề tôn giáo (SARA). Ông nhắc lại sự cần thiết của Vatican là "linh hoạt và thực tế", chấp nhận tình hình hiện nay, trong đó SARA và Hiệp hội Yêu nước quyết định bổ nhiệm các giám mục và các chính sách chung của Giáo Hội dưới sự kiểm soát của họ.

Cha Giuse, một linh mục thuộc miền Trung Trung Quốc, khi nhìn qua thành phần lãnh đạo mới của Hội đồng, đã cho rằng "không có thay đổi đáng kể" và rằng các nguyên tắc "độc lập" và "tự chủ" tiếp tục được đề cao, cho biết thêm: "rõ ràng là hy vọng cho 'tín hiệu tích cực' đã không xuất hiện. Lời cuả Vương Tá An, đòi hỏi Vatican chứng minh 'linh hoạt và thực tế", là câu trả lời cho tuyên bố của Tòa Thánh trước đại hội lần thứ IX".

Một bình luận từ cha Phêrô, Bắc Trung Quốc, cho rằng cuộc đại hội trông giống như một nhà hát, nơi mà tất cả mọi người đóng một vai trò. Ngài đặt câu hỏi "ai là người giật giây" thật sự? Phải nói rằng trong thực tế, đại hội lần thứ IX đã được tổ chức để hậu thuẫn những mong muốn của nhà nước, và đã được họ chuẩn bị hàng tháng trước, như đi thăm các giám mục và các đại diện để chuẩn bị cho các ứng viên.

"Ngay từ đầu - cha Phêrô cho biết - Tôi không có nhiều điều để nói về đại hội: bên ngoài và bên trong tất cả mọi thứ dường như là một sân khấu dàn dựng, và những người trên sân khấu chỉ là những diễn viên. Mọi thứ đều quy hoạch rất tốt: sự phân công của vai diễn, kịch bản của họ, khán giả được lựa chọn, việc giơ tay biểu quyết và phê duyệt nội dung, phương tiện truyền thông.. . Tất cả mọi thứ giống như một chương trình hành động hoàn hảo dàn dựng bởi một người "quản lý văn phòng." Nhưng mọi người tự hỏi, đây là màn biểu diễn cuả tay 'quản lý văn phòng' hay là cuả một thực thể được gọi là "Giáo Hội Công Giáo tại Trung Quốc '? Về phần tôi, tôi nói rằng: Họ có thể đã bỏ ra nhiều tiền cho tổ chức này, nhưng người lái xe và người quyết định không phải là từ Giáo Hội ở Trung Quốc".

Một linh mục 'chui' đã chỉ trích các giám mục tham gia vào đại hội vì họ đã không "lưu ý" về sự "không thể dung hòa với giáo lý Công Giáo".

"Tôi tự hỏi - vị linh mục nói -..Lương tâm của họ có cảm thấy hối hận không? Trong những ngày sau lễ Giáng Sinh, phụng vụ của Giáo Hội kỷ niệm những liệt sĩ và các nhân chứng [Thánh Stephen, Thánh Gioan, các vị tử đạo vô tội.] Tại Bắc Kinh, họ có dâng lễ và suy niệm về các bài đọc của phụng vụ đó không? màu mũ của giám mục là màu đỏ, tượng trưng cho sự sẵn sàng đổ máu cho đàn chiên của họ. Họ có nghĩ rằng màu đỏ đó là cùng một màu đỏ của chế độ Trung Quốc và có ý nghĩa giống nhau không?".