Vientiane (Agenzia Fides) - Biến cố lịch sử đã diễn ra đối với Giáo Hội Công Giáo Lào là ngày hôm qua 11 tháng 12 năm 2016, tại nhà thờ chính tòa của thủ đô Vientiane đã diễn ra nghi lễ phong chân phước cho 17 vị tử đạo gồm các nhà truyền giáo và giáo dân Lào.

17 vị tử đạo của Giáo Hội Lào gồm những nhà truyền giáo ngoại quốc và các giáo lý viên bị cộng sản Pathet lào giết từ năm 1954 đến 1970. Trong số các vị này có 5 vị thuộc Hội Truyền Giáo Paris. 6 vị thuộc Tu Hội Tận Hiến Đức Mẹ vô Nhiễm trong đó có một người Ý tên là Mario Borzaga bị giết lúc 27 tuổi,một linh mục người Lào tên là Joseph Thao Tien bị giết năm 1954 và 5 giáo lý viên người Lào.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin vào trưa Chúa Nhật 11 thánt 12 năm 2016, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Lòng trung tín vào Đức Kitô của các chân phước tử đạo sẽ là mẫu gương cho các nhà truyền giáo, nhất là các giáo lý viên mà các hoạt động tông đồ của họ rất giá trị và không thể thay thế được nơi vùng đất truyền giáo. Tòan thể Giáo Hội tri ân công lao của họ.

Thánh lễ phong Chân Phước đã được Đức Hồng Y Orlando Quevedo, Người Phi Luật Tân, Đặc Sứ của Tòa Thánh chủ sự. Tham dự thánh lễ này có sự hiện diện của Đức Hồng Y Nguyễn Văn Nhơn của Việt Nam, Đức Hồng Y Francis Xavier kriengsak kovitvanit của Thái Lan, Đức Sứ Thần tòa Thánh tại Bangkok, các Giám Mục Linh Mục và giáo dân tại Lào và Việt Nam

Tham dự thánh lễ cũng có đại diện của Hội Truyền Giáo Paris, đại diện của Tu hội Tận Hiến Đức Mẹ Vô Nhiễm.

Hơn 2000 giáo dân đã ngồi chật trong nhà thờ. Ban tổ chức đã đặt màn truyền hình lớn bên ngoài thánh đường để hàng ngàn người theo dõi buổi lễ.

Người ta cũng thấy có các đại diện của cơ quan chính quyền Lào tham dự buổi lễ.

Đức Hồng Y đặc sứ Tòa Thánh đã đọc điệp văn của Đức Thánh Cha và Ngài đã ban phép lành Tòa Thánh cho buổi lễ phong chân phước. Đức Hồng Y đặc sứ tuyên bố kể từ nay Giáo Hội Lào sẽ cử hành lễ Các Thánh tử Đạo Lào vào ngày 16 tháng 12 hàng năm.

Trong những năm gần đây, chính quyền Lào tỏ ra thái độ cởi mở đối với tôn giáo nên Đức Tổng Giám Mục Paul Tschang In-Nam, Sứ Thần Tòa Thánh tại Bangkok, Myanmar và Lào đã cám ơn chính quyền Lào và hy vọng trong tương lai gần chính quyền Lào sẽ thiết lập quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh Vatican.

Tưởng cũng nên nhắc lại, dân số Công Giáo Lào vào khoảng 60,000 người, chiếm 1% dân số, được chia làm 4 Giáo Phận Tông Tòa