CỘNG ĐOÀN DÂN CHÚA ĐỀN ĐỨC MẸ HẰNG CỨU GIÚP SÀI GÒN HÀNH HƯƠNG KÍNH ĐỨC MẸ MĂNG ĐEN

Với lòng tôn kính Mẹ cách đặc biệt cũng như bày tỏ lòng tôn kính đó bằng hành động đó là cộng đoàn dân Chúa Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn đã “khăn gói quả mướp” lên đường thăm Mẹ.

Xem Hình

Từ sáng sớm thứ Sáu, 18 tháng 11, cộng đoàn thẳng tiến lên miền núi Kontum. Đến với Mẹ phải đi một ngày đường thật dài và kèm theo đó là mệt nhoài.

Đêm đã xuống dần trên cõi thế, với hoàn cảnh hết sức hoang sơ nên trên núi Mẹ Măng Đen không đủ sức để cho đoàn con 140 người của Mẹ. Thế là cộng đoàn tìm đến nhà thờ gần nhất Măng Đen để tá túc qua đêm.

Tờ mờ sáng, 19 tháng 11, sau giấc nghỉ đêm, cộng đoàn đã hiện diện bên cạnh Mẹ. Với cha Quản Nhiệm Măng Đen cũng như Cha Phó xứ Mẹ Hằng Cứu Giúp – Tôma A. Phạm Phú Lộc không có gì xa lạ bởi lẽ là anh em cùng một dòng. Thêm vào đó, khuôn mặt của Cha Quản Nhiệm cũng không lạ gì mấy với một số anh chị em giáo dân bởi đơn giản Cha Batolomeo Nguyễn Đức Thịnh là em ruột của Cha GioaKim Nguyễn Đức Mầng đang ở phục vụ tại cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn và Cha cùng với Cha bề trên Tôma Trần Quốc Hùng phụ trách lớp truyền giáo tại Kỳ Đồng.

Sau những lời thăm hỏi, những nụ cười thân thương cộng đoàn chuẩn bị bước vào Thánh Lễ.

Mở đầu Thánh Lễ, Cha Batolomeo mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lên Mẹ để thấy những chuyện lớn lao Chúa làm cho nhân loại … như một Giakêu nhỏ bé nhưng với tấm lòng ông đã tìm đến Chúa và Chúa đã đến ở nhà ông … Mẹ Maria không tay nhưng Mẹ có võ và Mẹ ban ơn lành cho những ai chạy đến với Mẹ …

Trong bài chia sẻ, Cha giảng mời gọi cộng đoàn cùng nhìn lên Mẹ Maria. Mẹ Maria là một người Mẹ sầu nhưng không bi. Mẹ vui vẻ đón nhận thánh ý Chúa thực thi trên đời Mẹ … là con cái của Mẹ, chúng ta cũng hãy học nơi Mẹ và nhất là đón nhận lời xin vâng thánh ý của Chúa trên mọi nẻo đường đời.

Để kết, Cha giảng mời cộng đoàn cũng hãy mang Mẹ về nhà mình như Gioan ngày xưa đã mang Mẹ về nhà mình sau biến cố thập giá đau thương.

Trước khi ban phép lành cuối Lễ, Cha Quản Nhiệm Trung tâm hành hương Măng Đen ngỏ lời cảm ơn Cha Phạm Phú Lộc, cảm ơn cộng đoàn và xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho công việc xây dựng cơ bản ở đây. Cha Batolomeo cũng khoe rằng sau 4 năm, giờ đây giấy phép chuẩn bị khép lại và khởi công xây dựng … tất cả để cho Chúa và Mẹ lo, phần chúng ta thì chúng ta cứ làm theo Thánh ý của Chúa.

Sau Thánh Lễ, cộng đoàn cùng quây quần trước nhan Mẹ để thủ thỉ thỏ thẻ với Mẹ những tâm tư nguyện vọng của mình.

Sau khi cầu nguyện, cộng đoàn cùng nhau dùng bữa điểm tâm sáng với tô bún đơn sơ. Vì còn quá đơn sơ nên cũng chẳng có chỗ để ngồi ăn cho tươm tất nên kẻ đứng người ngồi thật dễ thương.

Có thể gặp nhiều khó khăn khi đoàn đi với số lượng đông như thế này cũng như gặp những điều bất tiện không ai muốn nhưng rồi ai cũng như ai đều vui vẻ bởi lẽ ý thức rằng mọi người đang đi hành hương. Mỗi người hy sinh một chút để dâng cho Đức Mẹ trong chuyến đi dài ngày này.

Tạm biệt Mẹ, cộng đoàn dân Chúa lại lên đường trở về thăm viếng nhà thờ gỗ Kontum. Sau khi rời khỏi nhà thờ gỗ Kontum, đoàn hành hương chia thành 2 nhóm để đến thăm các nơi truyền giáo do quý Cha Dòng Chúa Cứu Thế phụ trách. Được biết có những phần quà nho nhỏ cũng như quần áo, mùng mền và cả mì gói nữa được gói ghém bằng cả tấm lòng để sẻ chia cho anh chị em dân tộc thiểu số.

Ước mong chuyến hành hương này xong, đoàn sẽ trở về với gia đình, với công việc thường ngày trong ân sủng của Chúa và lời chuyển cầu của Mẹ Măng Đen.