VATICAN 005/09/04 - Đối với Đức Hồng Y Theodore McCarrick, Tổng Giám Mục Washington, việc trao tặng lại bức hình Đức Mẹ Kazan cho dân chúng và Giáo Hội Chính Thống Nga là một biến cố lịch sử. Ngài nói qúy vị có thể thấy nỗi vui mừng của dân chúng Nga qua ánh mắt của họ.

Đức Hồng Y McCarrick là một thành viên trong phái đoàn của Tòa Thánh Vatican đem bức hình đức Mẹ Kazan của Đức Giáo Hoàng trao tặng Đức Thượng Phụ Alexis II và dân tộc Nga.

Phóng viên của cơ quan thông tấn AsiaNews đã được đức Hồng Y dành cho cuộc phỏng vấn. Sau đây là nội dung:

AsiaNews: Kính thưa đức Hồng Y cảm tưởng của Ngài như thế nào vể biến cố trọng đại này?

ĐHY McCarrick : Thực sự đây là một giây phút lịch sử, một biến cố vĩ đại. Qúy vị có thể cảm thấy ước vọng của dân chúng Nga mạnh như thế nào khi được chiêm ngắm lại bức hình Đức Mẹ Kazan. Đức Thượng Phụ đã thao thao bất tuyệt về bức hình này. Qúy vị có thể nhìn thấy niềm sung sướng của dân chúng qua ánh mắt của họ khi nhìn bức hình. Còn đối với chúng tôi, chúng tôi cũng vui mừng khi thấy Đức Thánh Cha mãn nguyện gửi tặng được bức hình này.

AsiaNews: Thưa Đức Hồng Y, lần đầu tiên Ngài biết về bức hình này là khi nào?

ĐHY McCarrick : Đạo Binh Xanh, một tổ chức Công Giáo đã mua bức hình này và có lẽ họ cũng không biết đó là Đức Mẹ Kazan. Bức hình quá đẹp nên họ quyết định trưng bày trong nhà hành hương ở Fatima. Sau vài năm, khi tôi là cố vấn cho Đạo Binh Xanh, có người nói với tôi chắc hẳn đó là bức hình Đức Mẹ Kazan. Lúc đó, tôi đề nghị với Đạo Binh Xanh trao tặng bức hình này cho Đức Thánh Cha và Đạo Binh Xanh đã thực hiện điều tôi đề nghị.

AsiaNews : Ngài đã đồng tế thánh lễ ở Vương Cung Thánh Đường Công Giáo ở Moscow. Trước đây Ngài có đến đó bao giờ chưa ?

ĐHY McCarrick : Tôi đã đến đây một lần khi Giáo Hội làm lễ thánh hiến ngôi nhà thờ. Và tôi cũng đến đây lúc nhà thờ đang xây cất được 4 tầng. Tôi đã thấy Vương Cung Thánh Đường vươn lên cao và trở thành một phần lịch sử. Được cử hành thánh lễ ở đây là một điều làm tôi rất sung sướng và mãn nguyện.