ROME 30/08/04 - Đức Hồng Y Theodore McCarrick của tổng giáo phận Washington tuyên bố “ Không kiếm được ứng viên tổng thống lý tưởng nào ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên Ngài nói các đức Giám Mục sẽ xác định những nguyên tắc đạo đức để hướng dẫn cử tri.

Trả lời cuộc phỏng vấn của nhật báo Avvenire, Đức Hồng Y tuyên bố Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ sẽ không ủng hộ một ứng viên nào nhất định nhưng sẽ trình bày cho giáo dân biết những tiêu chuẩn để họ chọn lựa các vấn đề chính trị phù hợp với người Công Giáo.

Đức Hồng Y McCarrick tuyên bố vấn đề bầu cử quan trọng nhất năm nay là tôn trọng sự sống. Ngài nói thêm các vấn đề hoà bình, công lý xã hội như trợ giúp người nghèo cũng là những vấn đề quan trọng.

Được hỏi về cuộc tranh luận giữa các vị Giám Mục Mỹ liên quan đến việc không cho các chính trị gia chủ trương phá thai được rước lễ, Đức Hồng Y đã trả lời rằng: “Phép Thánh Thể không phải là nơi thích hợp trên mặt trận chính trị.”

Điều đáng chú ý là Ủy Ban trong Hội Đồng Giám Mục mà Đức Hồng Y làm chủ tịch sẽ không phổ biến bản hướng dẫn bầu cử trước tháng 11 là tháng dân Mỹ đi bầu Tổng Thống. Trong một văn thư phổ biến nội bộ vào mùa hè năm nay, Hội Đồng Giám Mục Mỹ đã quyết định mỗi vị Giám Mục sẽ thảo hoạch chính sách riêng cho địa phương mình. Quyết định trên được đưa ra sau khi đức Hồng Y Joseph Ratzinger kêu gọi các vị Giám Mục cứng rắn hơn trong việc áp dụng giáo luật đối với vấn đề rước lễ.