LONG BEACH – Hôm 17-9-2002, Ông Richard Phạm một người di dân Việt Nam đã được Hải Quân Hoa Kỳ vớt được tại Costa Rica, Nam Mỹ, sau một chuyến lênh đênh trên biển cả 2,500 dậm và kéo dài 4 tháng, vì thuyền của ông gẫy cột buồm, máy tầu hỏng và radio cũng lại hỏng, nên không có cách nào kêu cứu, nên ông đành xuôi theo dòng nước cuốn.


Ông Phạm và con thuyền của ông


Ông Phạm lại cũng không có gia đình, không nơi cư trú, ông đã hồi hưu và đa số thời giờ ông sống trên thuyền nhỏ của ông. Do vậy 4 tháng trước đây ông định tới thăm đảo Catalina cach Long Beach chỉ gần 30 đặm, nhưng đó là cuộc ra đi không trở về. mà sau đó cũng không có ai báo là ông mất tích cả.

Trong thời gian bị dòng nước cuốn trôi, ông sống bằng cách câu bắt rùa, cá , và khi rán cá xong thì lấy xương treo trên thuyền làm mồi bắt chim trời. Còn nước uống thì ông lấy 6 thùng plastic nhỏ hứng nước mưa mà uống. Củi thì ông chặt cột buồm ra mà thổi. Cái lạ lùng hơn cả là ông thỉnh thoảng vẫn còn xem được TiVi, vì với hệ thống điện dùng solar ánh sáng mặt trời trên tầu, nên ông có điện.

Khi thủy thủ vớt ông lên và hỏi ông muốn gì, điều duy nhất ông xin là sửa hộ cột buồm và máy tầu để ông chạy về, nhưng họ thấy con thuyền không còn dung được nữa nên đánh chìm, và ông hối tiếc ngẩn người, đồ đạc lần cuối ông xuống khoang tầu lấy lên đó là tấm thẻ xanh di trú của Hoa Kỳ.

Ông không có tiền nên thủy thủ đã quyên góp được 800 đô và mua vé cho ông từ Guatamala về lại Los Angeles.

Truyện sống sót của ông sau 4 tháng đã làm nhiều người bỡ ngỡ và cảm phục, đây chẳng khác gì một truêỵn phim kỳ thú.