Đức Tổng Giám Mục Salvatore J. Cordilleone kêu gọi : Đừng hợp thức hóa việc xử dụng cần sa ở California.

(Catholic.SF.Org) Sau khi Tiểu Bang Washington hợp thức hóa việc xử dụng cần sa, những vụ tai nạn giao thông chết người đã tăng gấp đôi, số trẻ em nhỏ mới chập chững tập đi được đưa vào phòng cấp cứu cũng tăng đáng kể vì đã ăn phải thức ăn có chất cần sa. Ngay tại thành phố San Francisco, vào mùa xuân này, 19 người đã phải đưa đi cấp cứu vì đã ăn kẹo có tẩm cần sa trong một buổi lễ.

Trong ngày bầu cử tới đây, cử tri của tiểu bang California cũng phải chọn lựa việc có hay không hợp thức hóa việc xử dụng cần sa qua Dự luật 64. Việc chọn lựa này mang một ý nghĩa rất quan trọng, gây nên những hậu quả có thể dự đoán và những hậu quả không lường. Tại sao chúng ta lại muốn hợp thức hóa một việc có ảnh hưởng tác hại như vậy, đặc biệt là khi chúng ta lại không hiểu đầy đủ về những tác hại ấy?

Nguyên việc gia tăng tai nạn chết người trên đường phố cũng đủ làm cho chúng ta phải suy nghĩ lại. Đặc biệt là khi cử tri Californnia lại được kêu gọi cho phép xử dụng cần sa một cách rộng rãi mặc dù không có tiêu chuẩn mức độ cần sa ấn định nào cho phép, giống như việc quy định nồng độ rượu trong máu là .08 (BAC) ở tiểu bang này.

Thật không may, chúng ta rất dễ dàng để đánh lừa chính mình. Cách đây bốn năm, tôi cũng đã bị rắc rối vì nồng độ rượu cao hơn tiêu chuẩn cho phép và tôi nhận ra rằng việc ấn định gay gắt như thế nhằm bảo đảm sự an toàn của mọi người. Kiêng cữ rượu khi lái xe tập tính kiềm chế và điều độ, làm chủ được bản thân, dẫn đến mối quan hệ lành mạnh với người khác và chăm lo cho sức khỏe của chính mình. Lạm dụng quá đáng việc xử dụng các chất kích thích sẽ gây hại cho sức khỏe và hạnh phúc của người khác.

Đối với cần sa, chúng ta không hiểu đầy đủ về ảnh hưởng của nó và những đề xuất thì cũng không có cơ sở khoa học.Việc hợp thức hóa cần sa ở California sẽ phải mất nhiều năm, có thể cả một thập niên để giáo dục việc tiết độ xử dụng theo một tiêu chuẩn nào đó mà hiện nay chúng ta chưa biết rõ.

Theo kết quả nghiên cứu An Toàn Giao Thông của AAA, thì số tử vong do tai nạn giao thông trên xa lộ đã tăng gấp đôi sau khi hợp thức hóa cần sa. Vào năm 2014, một trong sáu tài xế liên quan đến tử nạn giao thông là do xử dụng cần sa. Tiểu bang Calorado cũng có kết quả tương tự. Việc nghiên cứu này cũng không tìm thấy cơ sở gì xác định là một người tài xế bị ảnh hưởng bởi cần sa. Chất THC, là các thành phần của cần sa có thể lưu lại trong người xử dụng nó trong một thời gian dài. Người có lượng cần sa cao cũng có thể không bị ảnh hưởng vì thế có những xét nghiệm dẫn đến việc kết án tài xế vô tội. Thế nhưng, một người tài xế có lượng cần sa thấp có thể lại thực sự bị ảnh hưởng. Vậy thì công lý ở đâu?

Ít nhất, sự không chắc chắn này sẽ là một cảnh báo cho các cử tri, là bằng chứng cho cảnh sát Kiểm Soát Xa Lộ California chống lại dự luật 64. Họ là những người đầu tiên hàng ngày chứng kiến những tử vong trên xa lộ. Họ biết cái giá mà gia đình và cộng đồng sẽ phải trả.

Có rất nhiều lý do đặt ra cho việc hợp thức hóa cần sa. Nó làm cho con em chúng ta nghĩ rằng việc xử dụng cần sa là được chấp nhận. Nếu chúng ta nghĩ là các thiếu niên không chơi cần sa thì hãy nhìn lại lịch sử của việc dùng thuốc lá. Mới đầu hút thuốc chỉ là để trông ra vẻ “ngon lành” thôi, nhưng rồi hậu quả thật tai hại. Thế đấy chúng ta mất gần cả chục năm với bao cố gắng mới có thể làm cho việc hút thuốc lá giảm với mức độ thấp như hiện nay. Việc hợp thức hóa cần sa có đi cùng một con đường như vậy không?

Không ai có câu trả lời cho những vấn nạn này và đó cũng chính là lý do tôi với tư cách cá nhân lại chống lại Dự Luật 64 và kêu gọi mọi người bỏ phiếu chống lại nó. Cái giá phải trả cho cần sa cũng như các chất kích thích khác như thuốc lá thật là lớn và ảnh hưởng của nó trên các thanh thiếu niên thì không lường.

Giuse Thẩm Nguyễn