Hanoi - Trong một vài ngày qua, nhà cầm quyền Việt Nam đã thành lập đội ngũ công an đặc nhiệm nhằm bố ráp tôi ác trên mạng điện toán và tấn công những trang web đưa những thông tin mà chính quyền cho rằng không đi đúng với đường hướng của nhà cầm quyền.

Trong tuần qua, một số nhà tranh đấu cho dân chủ đã bị kết án tù vì đã đưa thông tin lên mạng trong thời gian trước đây. Điển hình là vào cuối tháng 7 vừa qua, bác sĩ Nguyễn Đan Quế đã bị tuyên án 2 năm rưỡi tù vì “lạm dụng quyền dân chủ làm hại chính sách trị an của Nhà Nước”. Bác sĩ Quế năm nay 62 tuổi bị bắt sau khi gửi điện thư một tài liệu cho thân nhân tại Hoa Kỳ trong đó kêu gọi cải cách chính trị và bảo vệ nhân quyền của người Việt Nam.

Đại tá Nguyễn hòa Bình, giám đốc Bộ An Ninh Công Cộng thuộc Bộ Cảnh Sát Kinh Tế đã tuyên bố vào ngày thứ Bảy 7-8-2004 rằng: “các cán bộ của chúng tôi sẽ khởi sự chiến dịch tuần tiễu vào tháng tới”.

Với dân số là chừng 81 triệu người, Việt nam mới chỉ có chừng 5 triệu người sử dụng mạng lưới internet mà thôi. Sự kiện ít người Việt sử dụng internet vì giá nối mạng tại Việt Nam so với các nước trong miền còn quá cao, hơn thế các nhà quản lý cung ứng dịch vụ nối mạng còn có trách nhiệm báo cáo lý lịch cá nhân người sử dụng và phải báo cáo với chính quyền khi gặp những trang Web không thích đáng với đường lối của Đảng Cộng Sản hay có đường lối và phê bình chống đối nhà cầm quyền cộng Sản Việt Nam.

Biện pháp kiểm soát những người muốn sử dụng internet trở nên khốc liệt hơn từ ngày CSVN ra nghị quyết về việc sử dụng internet vào năm 2003.

Điều 69 trong Hiến Pháp CSVN bảo đảm quyền tự do báo chí, nhưng cho phép bỏ tù những ai “tiết lộ bí mật quốc gia” hay những thông tin có “hại” cho nền trị an.