Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Kính thưa quý vị và anh chị em,

Trong chương trình này, Hà Thu sẽ thảo luận với các bạn về các Transitions.

Transition là cách thức chuyển đổi từ một clip sang clip tiếp theo.

Nếu giữa hai cái clips chúng ta không có một transition nào thì người ta gọi là straight cut. Hết cái clip này thì nhảy liền sang cái clip khác. Đây là chuyện thông thường. Bạn không nên bận tâm, không nhất thiết phải có một transition giữa hai cái clips.

Có hai loại Transition: Video và Audio. Thường chúng ta dùng video transitions vì nội dung của câu chuyện. Chẳng hạn, khi muốn nhấn mạnh sự tương phản giữa hai cái clips, hay khi muốn nói lên cái này là hệ quả của cái kia ..Trong bối cảnh của một chương trình truyền hình, transition cũng thường được dùng ở chỗ xướng ngôn viên đọc vấp để tránh hiện tượng mặt bị giựt. Cross Disolve và Morph Cut là hai transitions thường được dùng để giải quyết vấn đề này.

Audio transitions thường được dùng để tránh cho người đọc khỏi giựt mình nếu âm thanh đột ngột quá lớn. Audio transitions như Exponential Fade, chẳng hạn, được dùng để fade out âm thanh, tức là làm cho âm thanh nhỏ dần đi trước khi hoàn toàn tắt hẳn.

Để áp dụng một Transition, trong panel Effects, mở rộng Video Transitions hoặc Audio Transitions bin. Chọn một Transition muốn sử dụng và kéo cái transition vào điểm tiếp nối giữa hai clip.

Nếu muốn loại bỏ một transition, ta cần nhấn dấu + ở gần nút Backspace nhiều lần để zoom in cho dễ thấy, sau đó right-click trên cái transition và chọn menu Clear.

Khi muốn thay đổi các thông số của một transition, thí dụ muốn đổi Duration để cái transition kéo dài hơn hay ngắn bớt đi, ta cũng làm tương tự, nghĩa là nhấn dấu + ở gần nút Backspace nhiều lần để zoom in cho dễ thấy, sau đó click trên cái transition. Những thông số của cái transition sẽ hiện ra trong panel Effect Controls.

Nếu muốn áp dụng một video transition cho một loạt clips, ta có thể chọn một default transition. Cụ thể là chúng ta right-click trên một transition trong phần Video Transitions của cái panel Effects, và chọn menu Set Selected As Default Transition.

Sau đó, chọn hàng loạt clips và nhấn Ctrl-D.

Tương tự như thế, nếu muốn áp dụng một audio transition cho một loạt clips, ta phải chọn một default transition trong phần Audio Transitions của cái panel Effects.

Sau đó chọn hàng loạt clips và nhấn Ctrl-Shift-D.

Cần nói ngay rằng chúng ta không nên lạm dụng những Transition vì có thể gây ra những phản ứng tiêu cực nơi người xem. Một video có nhiều người xem hay không hệ tại vào nội dung của video đó hơn là hình thức rườm rà bên ngoài.

Bên cạnh những Transition, là những hiệu ứng tác động lên điểm tiếp nối giữa hai clips, chúng ta còn có các Effects là những hiệu ứng tác động lên từng clip.

Cách dùng những effects cũng tương tự như cách dùng các transitions, nghĩa là, chúng ta chọn một effect trong phần Video Effects hay Audio Effects của panel Effects rồi kéo vào cái clip.

Cám ơn các bạn đã chú ý theo dõi.