CAIRO, Ai Cập. 06/06/04 - Theo nguồn tin của AP, một trong những cơ sở tôn giáo nổi tiếng nhất ở Ai Cập đã được chính quyền trao cho thẩm quyền tịch thu tất cả sách vở trái tinh thần Hồi Giáo.

Các nhà hoạt động nhân quyền ở Ai Cập lo ngại rằng chính quyền tạo ra một lực lượng cảnh sát tôn giáo giống như ở Ả Rập Saudi tuần hành trên đường phố bắt những người vi phạm lề luật Hồi Giáo.

Thực ra các giáo sĩ Hồi Giáo tuần hành trên đướng phố ở Ai Cập, không giống với lực lượng cảnh sát ở Saudi. Các giáo sĩ, Ai cập không có quyền bắt người, mà chỉ bá cáo sự việc cho cảnh sát để tiến hành cuộc điều tra.

Một vị giáo sĩ ở viện đại học al Azhar, một cơ sở thần học nổi tiếng nhất của hệ phái Hồi Giáo Sunni tuyên bố hôm thứ Bảy rằng người ta không nên sợ sệt gì về quyết định này vì quyết định nhắm vào các phong trào tôn giáo quá khích. Mục tiêu là kìm chế ngôn ngữ quá khích dẫn đến điều mà người ta gọi là khủng bố.

Thế giới Hồi Giáo đã bị áp lực sau vụ khủng bố ngày 11 tháng 9 tại Hoa Kỳ, đã cố gắng trấn áp các lời lẽ quá khích có thể dẫn tới hành động khủng bố.

Vào tháng 5 vừa qua, Bộ Trưởng Tư Pháp của Ai Cập, ông Farouk Seif el-Nasr đưa ra quyết định cho cơ sở thần học al Azhar quyền lục soát và tịch thu các tài liệu phi tinh thần Hồi Giáo là đáp ứng lại điều đòi hỏi của cơ sở thần học nổi tiếng này. Đã từ lâu, trường đại học muốn được quyền tịch thu các tài liệu, sách vở in ra và bày bán ở đường phố mà không có giấy phép xuất bản. Các tài liệu này thường là của những người hồi giáo quá khích.

Tờ báo Nahdet Masr tường thuật rằng trong ngày thứ Bảy vừa qua, các giáo sĩ thuộc trường đại học Hồi Giáo al Azhar đã tiến hành cuộc lục soát đầu tiên tại các nhà sách và các cơ sở xuất bản ở Cairo. Họ đã tịch thu được hàng trăm ấn bản kinh Coran, các băng nhạc về Hồi Giáo in ấn mà không có sự đồng ý của trường thần học al Azhar. Theo luật Ai Cập, muốn in ấn sách vở về Hồi Giáo, tác phẩm phải được sự phê duyệt của trường thần học al Azhar.