Sứ điệp của Cha Bể Trên Cả về Lễ Mẹ Phù Hộ Các Giáo hữu cho đại Gia đình Salêdiêng
Chuyên ngữ: Thanh Quảng sdb

Valdocco, Turino ngày 24/5/2016 - Các con thân mến,

Cha gửi lời chào thăm tất cả mọi thành viên trong đại gia đình Sa-lê-diêng trên toàn thế giới, Hôm nay chúng ta long trọng mừng lễ Đức Mẹ Phù hộ các Kitô hữu hay còn có thể nói theo những người ở "Valdocco" thì mừng lễ “Đức Mẹ của Don Bosco”.

Điều ấy gợi nhớ cho chúng ta tới Cha thánh Gioan Bosco, người Cha và Thầy của Thanh thiếu niên, nghĩa là những người trẻ được đào tại trong trường của sự thánh thiện này trong căn nhà này, trong khuôn viên sân này.

Cha xin tóm lược lại trong một vài khía cạnh như lương thực tinh thần cho chúng con trong ngày mừng đại lễ này. Trước tiên, cha muốn mời gọi chúng con không chỉ mừng Lễ Đức Mẹ Phù hộ các giáo hữu như chúng ta thường mừng, nhưng hãy để chiều kích Maria ăn sâu vào cuộc sống của các con, vào trái tim sâu thẳm của các con và vào cách thức chúng ta giáo dục những người trẻ trên toàn thế giới.

Cha nói thế vì đối với chúng ta nói về Mẹ Phù Hộ không chỉ nói xuông về lòng sùng kính. Có thể chúng ta có một lòng sùng kính đặc biệt hoặc không. Nhưng với chúng ta, nói về Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu là nói tới chiều kích Maria trong ơn gọi của chúng ta. Đó là một tâm tình chúng ta có về một người mẹ, Mẹ luôn sát cánh với công việc mục vụ của chúng ta, đó là một xác tín mạnh mẽ như Cha thánh Bosco thường nói: "Mẹ là Người làm tất cả và tiếp tục làm mọi sự."

Đồng thời cha cũng muốn chia sẻ với chúng con một điều sâu kín trong trái tim của cha là: Hỡi các con thân yêu, cha muốn nhắc lại những gì cha đã phát biểu khi kết thúc Tổng Tu Nghị năm ngoái, những lời của chính cha Bề trên cả Juan Vecchi: "Chính những người trẻ có thể cứu vãn Tu hội Salêdiêng”. Nghĩa là chúng ta xác tín rằng với ơn Chúa và những người trẻ giúp chúng ta sống và thực thi ơn gọi của chúng ta.
Cha có dịp đi đây đó trên toàn thế giới, qua các châu lục khác nhau, cha thấy các tỉnh dòng, các cơ sở của dòng có nơi nào ắp đầy giới trẻ, cũng có nơi thiếu vắng! Những nơi có đông đảo giới trẻ thì đầy sức sống và tương lai hy vọng; nhưng những nơi thiếu vắng giới trẻ thì thật là mối ưu tư lo lắng cho chúng ta. Cha chia sẻ điều này để sẻ chia với chúng con một khát vọng khác, sâu thẳm trong trái tim của cha, mà cha xin san sẻ với chúng con như một người anh chị em của cha:

Chúng con các hội viên Salêdiêng, các thành viên của đại gia đình Salêdiêng thân mến,

Trách vụ chính của chúng ta không phải là quản trị. Chúng ta không được sinh ra để làm quản gia. Trước nhất chúng ta là những nhà giáo dục giới trẻ. Chúng ta được sinh ra để chia sẻ cuộc sống với giới trẻ, để đồng hành với giới trẻ, chuẩn bị cho họ một cuộc sống tốt đẹp và đưa họ đến gặp gỡ Chúa Giêsu.

Cha nói điều này bởi vì cha tự hỏi mình như Cha thánh Bosco đã từng hỏi: "Tại Valdocco, các Salêdiêng của cha đâu hết rồi?"

Cha không thể chấp nhận biện luận rằng lúc đó chúng ta đang bận rộn lo lắng công việc quản trị! Không được việc quản lý có người khác làm, còn chúng ta được giao phó giáo dục những người trẻ!
Cha xin kết luận. Trong ngày mừng lễ Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu hôm nay, cha xin Mẹ hãy cùng đồng hành với chúng ta. Mẹ hun đúc trong tâm lòng chúng ta trái tim người mục tử. Mẹ ban cho chúng ta sự nhiệt thành và niềm đam mê trong công tác giáo dục, luôn luôn gắn liền với tuổi trẻ, với các thanh thiếu niên nam nữ...

Để thực hiện được những việc tốt lành cho giới trẻ, chúng con hãy cùng hoạt động với mọi thành phần dân Chúa để cùng thực hiện trách vụ và sứ mệnh với chúng ta. Đừng bao giờ để cho việc quản trị hay những việc tương tự làm chúng ta xa cách giới trẻ. Cha xin nhắn nhủ chúng con nhân danh Cha thánh Bosco, và cha nhắc lại điều này với trọn vẹn tấm lòng và niềm xác tín của cha.

Cha chúc chúc con một đại lễ Mẹ Phù Hộ vui vẻ.
Lm Ángel Fernández Artime SDB
Bề trên Tổng quyền