TƯỜNG THUẬT ĐÊM THẮP NẾN CHO VŨNG ÁNG HÀ TĨNH -VI ỆT NAM
Do Cộng Đồng Người Việt Tự Do Nam Úc tổ chức

Tin Nam Úc (14/5/2016) . Đã hơn một tháng qua, dư luận xã hội VN như lên cơn sốt với sự kiện cá chết trắng bờ biển Hà Tỉnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên- Huế... trải dài trên 250 cây số bờ biển, với giòng hải lưu lững lờ xuôi Nam, tiếp tục làm cá chết ở Nha Trang, Bình Thuận và còn lan tràn đến nhiều nơi khác nữa.
Giờ đây, nước biển Hà Tĩnh lại ngược giòng lên mạn Bắc, đột ngột làm cho nhiều giống cá ở Nghệ An, Thanh Hóa cũng chết. Không những cá, nghêu, sò,ốc, hến chết trắng bờ biển miền Trung, mà cá còn "cùng cảnh ngộ" nằm phơi xác với hàng vạn loài sinh vật biển, chim chóc, hải âu, én biển và với những rừng san hô được mệnh danh là ngôi nhà lý tưởng cho muôn loài thủy sản trú ẩn phối giống, truyền sinh và phát triển làm nguồn thực phẩm vô tận nuôi sống con người.
Thế mà môi trường biển sạch quê hương ta đã và đang bị tàn phá do hóa chất độc hại của ngoại bang gây ra vô cùng nghiêm trọng cho môi trường sống của sinh vật và con người.
Những rặng San Hô dưới biển bị bức tử cũng có nghĩa là biển miền Trung Việt Nam giờ đã chết... Chết tức tưởi không rõ nguyên nhân. Nhưng đảng, nhà nước vẫn vô tư, cứ nhởn nhơ cầm chừng như vô cảm, cứ mặc cho nỗi thống khổ người dân lặng lẽ trôi theo thời gian oằn mình chịu đựng... Đảng, nhà nước "ta" chẳng có sự gì rõ ràng cả! Có lẽ với sự ú ớ, ngọng nghịu, khuất tất của lãnh đạo các cơ quan ban, ngành, sở, bộ về sự kiện miền Trung cá chết trắng bờ, sinh vật biển nằm phơi xác xếp lớp dưới đáy biển không đơn thuần, chỉ là do độc chất từ nhà máy gang thép Formosa Vũng Áng xả thải đầu độc biển, mà còn nhiều thứ nằm đằng sau việc xả thải cần "điều tra, làm rõ?".
Trước tình hình nghiệm trọng và bi thảm đang diễn ra tại quê nhà, Ban Chấp Hành cộng đồng người Viêt Tự Do Nam Úc đã tổ chức buổi thắp nến, hướng về Vũng Áng và các tỉnh miền Trung để hỗ trợ và lên tiếng nói, nhằm cứu cá, cứu biển, lên án những hành vi bao che, vô trách nhiệm của tập đoàn lãnh đạo, thống trị.

XEM VIDEO I
XEM VIDEO II

Trong khuôn viên trung tâm sinh hoạt Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Nam Úc vào chiều thứ Bảy ngày 14/5/2016, đồng hương Nam Úc đã lũ lượt quy tụ về Hội Trường Tự Do của Cộng Đồng trong bầu khí đấu tranh. Bởi vì người Việt Tự Do tại Nam Úc cũng như người Việt hải ngoại khắp nơi không thể nào dửng dưng, làm ngơ trước thảm họa ô nhiễm môi trường đang phá hủy, không những vùng biển Miền Trung mà còn gây thảm họa lâu dài cho cả dân tộc. Đồng bào ta trong nước đang phải đối diện với một vấn đề vô cùng nghiêm trọng, không chỉ liên quan đến cuộc sống hiện tại, mà còn ảnh hưởng đến nhiều thế hệ mai sau. Có thể nói rằng, biển kêu gào thảm thiết vì bị bức tử và mọi người, mọi vật đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do thảm họa này. Thế nhưng lãnh đạo đảng, nhà nước vô trách nhiệm vẫn câm mồm, nhắm mắt, bịt tai như không nghe, không thấy, không biết, để mặc cho dân chết mòn trong thảm họa môi trường, với những phát ngôn dối trá, vô trách nhiệm, vô nhân tính... độc ác của những kẻ độc quyền nắm vận mạng quốc gia.
Vào đúng 7 giờ tối, hội trường Tự Do đã đông đảo người đến tham dự với đủ mọi thành phần, gồm các thành viên trong nhiều đoàn thể, các tổ chức trong cộng đồng, các gia đình quân đội, các vị nhân sĩ và nhiều khuôn mặt quen thuộc, vẫn hằng quan tâm đến vận mạng nước nhà. Đặc biệt trong dịp này có sự góp mặt đông đảo của nhiều người trẻ trong công việc tổ chức buổi lễ và một lực lượng chuyên ngành điện toán khá hùng hậu của các anh chị em sinh viên, với trang bị kỹ thuật nhằm tạo sự thuận lợi và nhanh chóng cho việc thu thập chữ ký trên thỉnh nguyện thư gởi đi các cơ quan hữu trách bảo vệ nhân quyền và môi trường trên lãnh vực quốc tế.…
Đêm thắp nến được khai mạc với nghi thức chào quốc kỳ, bài quốc ca VN được mọi người hát vang, hào khí như có sức mạnh liên kết những tâm hồn đầy nhiệt huyết của người VN xa xứ hướng về cội nguồn.
Mờ đầu chương trình là đôi lời tâm tình và trình bày mục đích của đêm thắp nến cho Vũng Áng của ông Lê Quang Tín, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Nam Úc. Tiếp theo là ông Hoàng Thắng phó chủ tịch Kế Hoạch cộng đồng, đã trình bày qua phần chiếu dương ảnh về tình hình nguy khốn của các tỉnh miền Trung, trong đại nạn cá chết, biển bị đầu độc, môi sinh bị đe dọa và cuộc sống hằng triệu ngư dân trong vùng lâm cảnh khó khăn và hậu qủa sẽ di hại cho nhiều thế hệ mai sau.
Trong chương trình cũng có phần hội thảo, để thu nhận những ý kiến đóng góp, của mọi người tham dự, những tâm tình bộc bạch của những người Việt ly hương xa xứ còn nặng lòng với tình yêu quê hương dân tộc, nghĩa đồng bào. Cuộc thảo luận khá sinh động với nhiều ý kiến đóng góp tích cực và đề ra những công tác cụ thể nhằm giúp cho công cuộc đấu tranh trong nước thêm hiệu qủa đã biểu lộ được tinh thần đoàn kết vì tình nghĩa, máu chảy ruột mềm.
Điểm chính yếu trong đêm nay là nghi thức thắp nến cho Vũng Áng, Hà Tĩnh. Mọi người đã cùng tham dự nghi thức thắp nến này một cách trang trọng, cảm động. Mỗi người dùng ngọn nến của mình góp trong đêm thắp sáng tin yêu, xếp thành hính chữ S biểu tượng quê hương Việt nam. Những ánh nến lung linh được thắp sáng như một lời cầu nguyện chân thành, chất chứa một ước nguyện, cầu xin cho quê hương, dân tộc sớm có nền hòa bình đích thực, người dân Việt được sống trong một môi trường lành mạnh, hài hoà và bền vững của một đất nước không còn áp bức, bạo quyền và nhân phẩm người dân phải được tôn trọng .
Xen kẽ trong nghi thức của buổi thắp nến cầu nguyện là những bài hùng ca, do những người bạn trẻ trong cộng đồng hợp xướng, giúp cho bầu khi thêm sinh động và làm tăng hùng khí đấu tranh, thể hiện tinh thần bất khuất của một dân tộc quật cường, nhất là trong những lúc sơn hà nguy biến.
Buổi thắp nến và lên tiếng đấu tranh cứu cá, cứu biển miền Trung và tố cáo về hiểm họa tàn phá môi trường VN do Cộng Đồng Người Việt Tự Do Nam Úc tổ chức đã kết thúc vào lúc 9 giờ cùng ngày, đã để lại trong lòng người tham dự nhiều cảm xúc và một ý chí quyết tâm cùng nhau lên tiếng đòi quyền sống cho một dân tộc VN đã chịu qúa nhiều thống khổ triền miên.
Thành Tâm
Truyền thông Nam Úc