CHUYẾN XE NHÂN ÁI

Thứ tư ngày 26 tháng 4 năm 2016, theo lời mời của Cha J.B Nguyễn Hiếu Thảo – Phó xứ Lái Thiêu (nguyên Phó xứ Giáo xứ Tây Ninh, đặc trách Giáo họ Long Bình), đoàn từ thiện Sen Trắng Bác ái Lái Thiêu, gồm các phật tử Lái Thiêu đã khăn gói từ Bình Dương để đến tặng quà cho bà con nghèo tại nhà thờ Long Bình (Hoà Thanh); Bến Trường (Châu Thành) và khám bệnh phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo thuộc ấp Tà Dơ, xã Tân Thành; huyện Tân Châu; tỉnh Tây Ninh.

Xem Hình

Trong cuộc sống, mỗi khi ta gặp gỡ ai hay ai gặp gỡ ta cũng mang lại cho cả hai những niềm vui, những hy vọng. Ta chủ động đến gặp gỡ là để trao ban, còn khi ta được gặp gỡ là lúc ta được đón nhận. Với tâm tình trao ban và đón nhận đó, đoàn Bác ái xã hội Giáo xứ Lái Thiêu cùng Đoàn Từ Thiện Sen Trắng đã có một chuyến hành trình để nối dài tình yêu, thắp sáng hy vọng cho những người có hoàn cảnh khó khăn tại Giáo hạt Tây Ninh. Cùng đồng hành với Đoàn còn có các Ân nhân đã có lòng quản đại giúp cho bà con trong chuyến xe nhân ái này.

Tại Giáo xứ Long Bình, Đoàn đã tặng 100 phần quà cho bà con khó khăn ở đây, mỗi phần trị giá: 300.000 đồng (gồm: 10 ký gạo; nước tương; đường; sửa nhu yếu phẩm khác)

Ông Phêrô Nguyễn Hữu Tặng chia sẻ: “Giáo xứ Long Bình trước là họ lẽ của Giáo xứ Tây Ninh vừa mới được thành lập Giáo xứ chỉ hơn 06 tháng nay. Tuy rằng cách đường Quốc lộ chỉ hơn 02 km nhưng thuộc vùng khó khăn có địa bàn được bao bọc xung quanh là Con sông Vàm cỏ. Đời sống của người dân rất khó khăn vì không có đất để sản xuất chủ yếu là đi mò cua bắt cá dọc theo các con nước, trước đây khi Con sông chưa bị Lục bình xâm lấn thì bà con còn có thể xuôi theo dòng nước để giăng lưới bắt cá, nhưng khoản hơn 05 năm trở lại đây khi dòng sông bị xâm lấn bởi Lục bình thì đời sống người dân đã khó khăn thì lại càng khó khăn hơn. Khi nghe tin Cha J.B Thảo báo có đoàn Bác ái về tặng quà ai nấy đều vui mừng”.

Rời Giáo xứ Long Bình, xe lăn bánh để tiếp tục cuộc hành trình. Thời tiết tuy oi bức giữa cái nắng tháng 4 của Vùng Biên giới giá ranh với Đất nước bạn Campuchia, nhưng mỗi người trên chuyến xe không hề cảm thấy oi bức. Xe tới Giáo xứ Bến Trường, huyện Châu Thành (giáp ranh Biên giới Campuchia) là đã quá giờ trưa. 200 phần quà yêu thương lại được trao cho các bà con nghèo – khó khăn tại đây.

Những bà con nơi đây rất đang cần tình thương và sự quan tâm của mọi người. Khi có dịp trò chuyện với họ thì mới thấy nơi đây còn rất nhiều khó khăn, cuộc sống chủ yếu của họ là làm thuê trên các khoản ruộng trồng Hoa huệ. Họ cảm thấy được an ủi rất nhiều khi có người quan tâm, ghé thăm và tặng quà.

Sau khi dừng chân tại Giáo xứ Bến Trường, Đoàn lại tiếp tục vượt gần 70 km nữa để đến với đồng bào ấp Tà Dơ, xã Tân Thành, huyện Tân Châu, tỉnh Tây Ninh.

Đây là vùng dân cư nghèo của Tỉnh Tây Ninh. Bà con gồm người Kinh và người Dân tộc sống xen lẫn nhau.

Hơn 200 bệnh nhân gồm cả người Kinh và người dân tộc các lứa tuổi được bác sĩ đến từ Bình Dương tận tình khám và hướng dẫn về cách phòng ngừa và điều trị bệnh. Niềm vui còn được nhân lên gấp bội khi đoàn còn quan tâm đến cuộc sống thiếu thốn của người nghèo qua việc trao tặng 200 phần quà gồm: Gạo; đường, thực phẩm.

Một Phật tử, thành viên trong đoàn, cho biết: “Các thành viên trong đoàn đều tích cực chia sẻ phần đóng góp của mình đến với người nghèo mong xoa dịu phần nào nỗi cơ cực của họ trong cuộc sống. Đoàn từ thiện Sen Trắng đã đi từ thiện ở rất nhiều nơi, và đây là lần đầu đến phục vụ tại Tây Ninh. Càng đi đến nhiều địa phương thì nỗi ưu tư về bệnh tật của người dân nghèo càng chồng chất trong lòng mọi người. Nhìn cảnh hàng trăm người già - trẻ - lớn - bé ở Tà Dơ xếp hàng bất chấp giữa trưa trời nắng nóng 37- 38 độ C chờ đến lượt được khám bệnh mà ai trong đoàn cũng mong có dịp đến với nhiều bệnh nhân nghèo hơn nữa”.

Tấm lòng nhân ái đã thúc đẩy đoàn lặn lội từ Lái Thiêu (Bình Dương) để mang niềm vui đến cho người dân các vùng nghèo thuộc Giáo hạt Tây Ninh.

Cùng đi với Đoàn mới thấy được nhu cầu được khám bệnh của người nghèo còn rất nhiều. Mong rằng có thêm nhiều đoàn từ thiện đến để chia sẽ khó khăn cho người dân tại các vùng sâu, vùng xa thiếu điều kiện y tế cũng được có bác sĩ đến khám chữa bệnh và tư vấn để giúp cho nhận thức của người dân được nâng cao trong việc tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình và cộng đồng.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban Truyền Thông Giáo phận Phú Cường.