ĐOÀN HÀNH HƯƠNG “KIỆM TÂN-XUÂN LỘC” ĐẾN VỚI ĐỒNG BÀO DÂN TỘC K’HOR

Đoàn Hành hương “Kiệm Tân Xuân Lộc” từ lâu nay được biết đến là một đoàn chuyên đi làm từ thiện ở những nơi có hoàn cảnh khó khăn trên mọi miền đất nước. Đặc biệt, trong Năm Thánh Lòng Thương xót này số lượng người tham gia ngày càng đông hơn.

Xem Hình

Trong những ngày vừa qua, đoàn đã đi thăm và tặng quà cho đồng bào nghèo K’Hor và Churu tại Lâm Đồng. Tuy là một địa phương cận kề với thành phố Đà Lạt đầy thơ mộng, nhưng làng Tutra thuộc xã Đạ Ròn cùng với 11 làng dân tộc khác vẫn còn nhiều khó khăn vất vả. Năm nay, thời tiết lại hết sức khắc nghiệt do biến đổi khí hậu. Có thể nói chưa năm nào Đà Lạt lại chịu một cái nắng nóng như năm nay, không như mọi năm dù ở đâu nắng nóng nhưng Đà Lạt vẫn mát mẻ. Trước thời tiết đó, nhiều người trong đoàn lại là những cụ bà 70, 80 tuổi vẫn luôn xông pha đồng hành với đoàn. Có những người trung niên vẫn hy sinh những thụ hưởng cá nhân để đến với những người nghèo.

Đường sá thì đang trong thời kỳ thi công, nên xe chúng tôi không thể đên kịp giờ như dự kiến. Khi đến nơi thì xe lại không thể vào làng được mà phải nhờ một ngôi nhà của người Kinh để làm nơi tặng quà. Món quà gồm gạo, mì tôm, bột ngọt, bánh kẹo và quần áo.

Theo Nữ tu Lucia Hoàng Thị Mỹ Dung, Bề trên dòng Phan Sinh Thừa sai Đức Mẹ tại Đà Lạt cho biết: nhà Dòng phải cử 7 xơ ngược xuôi đến các vùng dân tộc để giúp cho họ không chỉ về vật chất, mà chính yếu là hướng dẫn, giúp cho họ về lối sống và khám bệnh phát thuốc.

Đoàn tiếp tục đến thăm và tặng quà tại Giáo xứ K’Ròn do Cha Phêrô Nguyễn Bùi Quốc Khánh, thuộc dòng Don Bosco phụ trách. Đến nơi, do đã quá trưa nên đoàn chuẩn bị ăn cơm, hơn nữa bà con đồng bào dân tộc cũng đã về nhà ăn trưa hết. Trong lúc các cô các chị chuẩn bị bữa ăn thì chúng tôi đi một vòng tham quan Giáo xứ. Chỉ nhìn qua ngôi nhà thờ và ngôi nhà ở chứ không cần giới thiệu thì đã thấy mức độ nghèo của Cha Quản xứ chứ đừng nói gì đến giáo dân, mà giáo dân nơi đây thì hầu hết là dân tộc K’Hor.

Sau giờ cơm trưa, bà con dân tộc đã qui tụ dông đủ tại Nhà thờ, Cha Phêrô mời đoàn cùng vào giao lưu với bà con. Trước hoàn cảnh đó, bà cố mẹ của Cha cùng đi với đoàn, một người phụ nữ khắc khổ suốt đời hy sinh cho gia đình cũng phải ngậm ngùi xúc động. Chia sẻ với bà con, Hiệp sĩ Đại Thánh giá giới thiệu cho bà con biết bà cố, là mẹ của Cha sở nhưng suốt đời lam lủ. Vậy mà bà cố vẫn hy sinh dâng con mình cho Chúa, để Cha đến đây phục vụ bà con. Do đó, bà con nên hết lòng cộng tác với Cha, vâng lời Cha, vì Cha cũng đã hết lòng hy sinh vì bà con.

Ngoài những phần quà gồm gạo, mì tôm, bánh kẹo, bột ngọt và quần áo. Trước những khó khăn vất vả của Cha sở K’Rèn, nhiều người trong đoàn đã tự động gởi riêng Cha một số tiền để Cha có thể lo cho đồng bào nghèo và giáo xứ.

Tổng số quà tặng gồm: 2 tấn gạo, 4.800 gói mì tôm, bột ngọt 200 gói, bánh kẹo 200 gói, 20 thùng mì cao cấp.

Buổi chiều, đoàn đến thành phố Đà Lạt nghĩ ngơi và tham dự Thánh lễ tại Nhà thờ Chính tòa: “Nhà thờ Con Gà”. Ngôi nhà thờ được xây trên 100 năm, ngay trung tâm thành phố Đà Lạt, với một lối kiến trúc La mã hết sức kiên cố và mỹ thuật. Đoàn cũng đã đến thăm tòa Giám mục Đà Lạt, cha Gioan Boscô Hoàng Văn Chính, Chánh Văn phòng tòa Giám mục đã tiếp đoàn, Ngài rất vui khi thấy đoàn không quản ngại khó khăn vất vả để đến với đồng bào dân tộc nghèo ở Lâm Đồng này. Ngài vui vẻ chụp hình lưu niệm với đoàn.

Trương Trí