Những phần của chiếc máy bay của huyền thoại Saint-Exupery đã được tìm thấy

PARIS - Đó là một trong những bí ẩn lâu đời của nền hàng không dân dụng Pháp Quốc: Antoine de Saint-Exupery, là phi công và cũng là tác giả của câu truyện huyền thoại được yêu mến có nhan đề “Vị Hoàng Tử Bé Nhỏ”, cất cánh trong phi vụ thám tử trong cuộc chiến thế giới lần thứ hai cho lực lượng đồng minh và từ đó đã bí mất dạn hẳn.

Sau gần 60 năm, các viên chức đã khẳng định rằng chiếc phi cơ của Hãng Lockheed có tên là sấm chớp P-38 đã bị rơi, và đã được tìm thấy trên bờ biển Địa Trung Hải không xa các vách đá gồ ghề của Provence là của Saint-Exupery, Đại Úy Không Quân Frederic Solano nói như vậy vào hôm thứ tư.

Tại nước Pháp, việc khám phá ra này có liên hệ đến việc giải tỏa một bí mật của nơi mà máy bay của Amelia Earhart bị rớt xuống Thái Bình Dương vào năm 1937. Ông Philippe Castellano, chủ tịch hội hàng không, là người đã giúp cho nhà cầm quyền nhận ra được từ đống mạnh vụn, nói “Đây là một phần của Chén Thánh. Thậm chí chúng ta chưa bao giờ tưởng tượng ra được điều này.”

Đó là một sự khải hoàn tuyệt vời: các nhóm đã kiếm tìm khắp bờ đại dương trong nhiều thập kỷ qua và nhiều chuyên gia tin rằng chắc có lẽ máy bay đã quá cách xa bờ biển nên khó mà có thể khám tìm được. Những bằng chứng của việc rớt đó đã bắt đầu được tìm thấy vào năm 1998 khi một vòng đeo cổ có mang tên của Saint-Exupery lọt vào lưới của một ngư phủ gần Marseille. Một số bản báo cáo thì cho rằng việc tìm thấy đó là giả chứ không phải thiệt. Ngư phủ Jean-Claude Bianco nói, “Trong vòng sáu năm trời, ai ai cũng nghi ngờ vào việc đó cả. Người ta nói rằng, tôi tự chế ra.” Thế nhưng khám phá của Bianco đã gợi lại trong trí nhớ của một thợ lặn có bình khí địa phương, người đầu tiên nhìn thấy đống đổ nát của máy bay ở dưới lòng đại dương vào những năm 1980. Người thợ lặn đó có tên là Luc Vanrell, đã miệt mài xem lại các chứng cớ của những chiếc máy bay bị rớt. Vào năm 200, anh tin chắc rằng anh đã tìm ra đúng được chiếc máy bay bị rớt. Nhưng mất rất nhiều thời giờ để nhận được phép từ Bộ Văn Hóa của chính phủ Pháp để ghép lại những mãng thông tin đó dùng trong việc phân tích tổng thể.

Chiếc phi cơ bị vở tung ra hàng trăm mãnh, nằm sâu khoảng từ 100 đến 300 feet dưới mặt biển, không đầy ba dặm từ bờ biển giữa Marseille và Cassis. Cuộc tìm kiếm quan trọng chính là một phần đuôi có in số ấn hành rất nhỏ là 2734L, chính là số hiệu của chiếc phi cơ của Saint-Exupery, Castellano đã cho biết như vậy. Nhưng một mãng thông tin chính yếu của bí ẩn này thì vẫn chưa được giải đáp, đó là: nguyên nhân của việc rơi phi cơ này. Giả thuyết, từ việc cho là chiếc phi cơ đã bị bắn tới tấp cho đến việc tự sát. Còn đống vụn thì cho tới giờ chẳng đưa ra được một bằng chứng gì cả.

Patrick Grandjean của Bộ Nghiên Cứu Hải Dương, Khảo Cổ Học và Tầu Ngầm Quốc Gia nói rằng, “Thật khó mà có thể nói được rằng có thể anh tạ bị bắn rơi, có thể anh ta bị bất tỉnh hay có thể vì một tai nạn về cơ khí.” Nỗi tiếng vì sự gan dạ, Saint-Exupery đã được chọn cho những phi vụ tối nguy hiểm là thu thập dữ liệu về việc chuyển quân của Đức Quốc Xã gần Thung Lũng Rhone River. Máy bay của anh ta bị mất dạn vào đêm ngày 31 tháng 7 năm 1944, khi anh ta chỉ mới có 44 tuổi. Anh đã trở thành một trong những nhân vật được ngưỡng mộ nhất, một phần vì câu truyện huyền thoại “Vị Hoàng Tử Bé Nhỏ,” một truyện ngụ ngôn rất ngộ nghĩnh về một vị hoàng tử từ một hành tinh nhỏ, đã khám phá ra các hành tinh khác rồi bị rớt xuống trái đất. Những công trình khác của Saint-Exupery phần lớn kể lại kinh nghiệm dồi dào của anh trong ngành hàng không gồm “Gió, Cát và Các Vì Sao,” và “Bay Đến Những Màu Hoa Sặc Sỡ,” nói về sứ vụ do thám bi đát.

Cho đến khi đồng euro được giới thiệu vào năm 2002, hình ảnh của người tiểu thuyết gia này đã xuất hiện trên tờ tiền giấy 50-quan. Tại thành phố Lyon, là quê nhà của Saint-Exupery, một sân bay quốc tế mang tên anh. Castellano, Chủ Tịch của Tổ Chức Aero-ReL.I.C. đã giúp nhận dạng chiếc phi cơ, nói rằng những người hâm mộ Saint-Exupery đã chống lại mọi nổ lực khai phá, tìm hiểu. Họ muốn giữ cho bí mật ấy được mãi sống động như vậy. Ông nói, “Cuối cùng, thì mọi người đã được thỏa mãn. Chúng tôi không tìm thấy một thi hài nào cả, do đó, sự bí ẩn chung quanh việc mất tích cứ thế mà sẽ sống mãi.”