CHÚA NHẬT 4 MÙA CHAY C

Thật là niềm đau khó tả cho một người cha Do thái, khi mình còn sống đó, mà con mình đang tâm đến xin chia gia tài, điều mà người cha chỉ làm trước khi ông qua đời. Đau khổ hơn nữa, khi thấy con mình dám bán đi phần đất linh thiêng Thiên Chúa ban cho dân riêng của Ngài; phần đất đó được tổ tiên bao đời truyền lại, mà bây giờ đến tay hắn thì hắn lại bán đi. Sau khi hắn bỏ nhà ra đi, đối với ông là một chuỗi ngày dài mong mỏi chờ đợi hắn trở về. Nên khi anh ta trở về, ông đã vội vàng chạy đến với con ông.

Nhưng lý do gì khiến ông phải "chạy"? Ông "chạy" là vì lòng nhớ thương của ông, và để giúp con ông khỏi phải đơn thân bước lê trên con đường ô nhục mà dân làng chuẩn bị cho những kẻ lầm đường lạc bước. Chắc hẳn tin hắn trở về sẽ lan ra thật mau, và trên bước đường từ cổng làng về nhà, hắn sẽ phải đối diện với bao con mắt soi mói, bao lời chế diễu kết tội. Vì thế, ông không cần biết động lực nào thôi thúc con ông trở về, ông đã đi bước trước cho mọi người biết rằng, ông đã tha thứ tất cả cho con ông. Do đó, không chờ đến khi về tới nhà, nhưng ngay lúc đó ông đã phục hồi quyền làm con của anh ta bằng cách truyền đem áo tốt nhất cho anh ta mặc, đeo giầy, và đeo nhẫn cho anh ta. Nhờ lòng thương cảm và tế nhị của ông, con đường trở về của "người con phung phá" đã diễn ra thật tốt đẹp.

Nhưng, bi kịch này chưa kết thúc ở đó. Anh của hắn không thể chấp nhận sự tha thứ quá dễ dàng như vậy. Có lẽ đã từ lâu, anh không còn coi mình có một người em. Và rồi, anh kết tội cha anh là thiên vị. Một lần nữa, người cha lại hạ mình để đến với con của ông.

Tâm hồn người cha trên đây thật tuyệt vời. Với tâm hồn bao dung, kiên nhẫn, nhân từ, và cảm thông, ông đã tha thứ cho người con lạc đường, để con ông có cơ hội làm lại cuộc đời. Ông cũng không chấp nhất thái độ hẹp hòi, kết án của người anh tự coi mình là công chính. Đó là cách Thiên Chúa đối xử với mỗi người chúng ta, và cũng là thái độ Chúa ước ao chúng ta dành cho nhau.

Tại một cộng đoàn Tin Lành nọ, sau một buổi tĩnh tâm, một thiếu nữ đã nhận ra lối sống tội lỗi trong nghiện ngập hút sách của mình, và cô đã quyết tâm sửa đổi cuộc sống. Không lâu sau, cô đã tham gia vào việc dạy giáo lý cho các em trong cộng đoàn. Rồi cô đã lọt mắt xanh cậu con trai của vị mục sư, và hai người dự định đi đến hôn nhân. Nhưng, một số đông người trong cộng đoàn nghĩ rằng cô không xứng đáng với con trai của vị mục sự, và do đó, một cuộc họp đã diễn ra để bàn về vấn đề này. Trong phiên họp đó, người ta bàn cãi thật sôi nổi, nhất là về quá khứ không mấy tốt đẹp của cô. Sau một lúc, người con của vị mục sư đã lên tiếng: "Thưa quí vị, xin quí vị hiểu cho rằng, không phải người vợ tương lai của tôi đang bị xét xử, nhưng là chính giá máu của Chúa Giêsu đang bị quí vị xét xử." Đôi giòng lệ bắt đầu tuôn trào nơi một số đông người, vì họ chợt nhận ra họ đang nghi ngờ giá máu của Chúa.

Trong những ngày Mùa Chay này, chúng ta đang tưởng niệm cuộc khổ nạn và chịu chết của Chúa Giêsu. Vì yêu, Chúa đã chấp nhận tất cả để chúng ta được ơn cứu độ, được hạnh phúc. Biết bao lần chúng ta đã lỗi phạm. Biết bao lần chúng ta đã đến với bí tích Xá Giải. Và rồi biết bao lần, chúng ta lại tái phạm. Vì là Đấng tạo dựng nên chúng ta, và vì đã một lần mang thân phận con người như chúng ta, Chúa cảm thông với sự yếu đuối của con người. Giờ đây, Ngài cũng mong muốn chúng ta cũng hãy có tấm lòng bao dung, cảm thương, để tha thứ cho những lỗi lầm của nhau và chấp nhận những khuyết điểm của nhau.

Dongcong.net