Một nhóm tám tên du đảng đã phải ra tòa tại thành phố Cologne miền tây nước Đức. Những kẻ này bị cáo buộc đột nhập vào các nhà thờ và trường học để ăn trộm kiếm tiền tài trợ cho bọn khủng bố Hồi Giáo IS ở Syria và Iraq. Chúng đã trộm cắp trong một khoảng thời gian bốn năm qua trước khi bị bắt.

Hôm thứ Ba, 20/10, một tòa án tại Cologne đã xử một băng nhóm bị cáo buộc đã đánh cắp các tài sản của các nhà thờ khắp Cologne và Siegen giữa năm 2011 và 2014, với trị giá không dưới 19,000 Euros. Thông thường, trước khi rút lui, chúng còn gây thêm những thiệt hại trên những thứ không thể lấy đi được như đập phá các ảnh tượng.

Công tố viên trưởng Nadja Gudermann nói với bồi thẩm đoàn rằng 8 tên này đã đột nhập vào các nhà thờ đánh cắp các hộp thu tiền quyên góp trong các thánh lễ, các chén lễ và nhiều vật dụng khác “dành riêng cho các nghi lễ trong nhà thờ và việc thờ phượng tôn giáo.”

Những kẻ này cũng ăn cắp các máy tính xách tay và một thẻ rút tiền mặt từ một số trường học. Tiền ăn trộm được sử dụng để giúp tài trợ cho các nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan tại Syria. Chính xác chúng đã lấy được bao nhiêu tiền và chuyển giao cho bọn khủng bố Hồi Giáo IS bao nhiêu vẫn chưa biết được và không phải là trọng tâm của phiên tòa này.

Cầm đầu băng đảng này là một thanh niên Ma-rốc mà công tố viên nói đã xuất hiện trong phần nói tiếng Đức của một video trên YouTube, trong đó y khuyến khích người Hồi giáo chiến đấu cho cái gọi là thánh chiến. Một phát ngôn viên của tòa án nói rằng cờ “Nhà nước Hồi giáo” đã được nhìn thấy trong đoạn video. Tên cầm đầu này năm nay 26 tuổi đã tới Syria để tham dự một khóa huấn luyện trong một doanh trại quân đội của bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Ba trong số tám người bị bắt sẽ phải ra tòa tại thành phố lân cận Dusseldorf về các cáo buộc khác liên quan đến việc hỗ trợ cho một tổ chức khủng bố nước ngoài.