MỪNG LỄ BỔN MẠNG QUAN THẦY HỘI HỒN NHỎ LIÊN ĐẢO TERESA LAS VEGAS

I-Khai Mạc: Đúng 4:30 pm. Chúa Nhật-Tháng 10-2015 tuần qua, anh chị em thuộc Hội Hồn Nhỏ Liên Đảo Teresa Las Vegas đã tề tựu tại thánh đường Đền Thánh Mẹ La Vang số 4835 S. Pearl Street thành phố Las Vegas để tham dự thánh lễ và buổi tĩnh tâm Mừng Bổn Mạng Quan Thầy Liên Đảo, thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu dưới sự chủ tọa của cha Giuse Đồng Minh Quang, Giám Đốc kiêm Linh Hướng Liên Đảo, quí soeur Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp trực thuộc Đền Thánh: Sr. Maria Bùi Kim Tuyến, Sr. Agnes Huỳnh Thị Bích Ngọc, Sr. Tuyên Úy Liên Đảo Anna Nguyễn Thị Lệ Hằng, cùng đông đảo quan khách, Hội đồng Mục vụ, các Ban Ngành trong Cộng Đoàn cũng có mặt.

II-Mở Đầu Buổi Tĩnh Tâm: Hồn Nhỏ Cố Đào Khánh, Đảo Trưởng Đảo 11 “Nữ Vương Linh Hồn Và Xác Lên Trời” và chị Hồn Nhỏ Thư Ký Liên Đảo Nguyễn Thị Ánh cùng anh chị em Hồn Nhỏ đọc suy niệm: “Phút Hồi Tâm” được trích trong Thông Điệp Tình Yêu Nhân Hậu của Chúa Giêsu gửi các Hồn Nhỏ ngày 24-10-1973 và Bản Xét Mình Hằng Ngày, tập II trang 90, ngày 17-2-1970. Những câu thật đánh động đời sống tông đồ Hồn Nhỏ: “ Là Hồn Nhỏ, tức là phải chiếu tỏa tình yêu ra chung quanh. Hỡi con, con hãy dâng cho Cha sự đau khổ của con, đó là Sương sa phúc lộc cho các linh hồn gặp nguy biến…”. Lời Chúa trong Thông Điệp Tình Yêu Nhân Hậu đã thâm nhập trong tâm khảm mỗi Hồn Nhỏ qua giọng đọc truyền cảm của HN. Cố Đào Khánh và HN. Nguyễn Thị Ánh, khiến mỗi người dò sét lại bản thân mình qua đời sống tông đồ Hồn Nhỏ sau một năm đã gặt hái được thành quả gì để dâng lên Thiên Chúa cao cả qua một năm hành trình tông đồ.

III-Tĩnh Tâm: Sau phút “Hồi Tâm”, chị Ánh lên giới thiệu chương trình buổi lễ, tĩnh tâm mừng Bổn Mạng Quan Thầy Liên Đảo và chào mừng quan khách tham dự, sau đó chị mời cha Giuse Đồng Minh quang lên chia sẻ giờ tĩnh tâm.

(1)-Bắt đầu cho buổi chia sẻ qua đề tài tuyệt vời: “Thập Giá Chúa Kitô”, cha Quang mời mọi người cùng đứng lên hát bài: “Con Đường Chúa Đã Đi Qua” của nhạc sĩ Văn Chi: “Lạy Chúa, con đường nào Chúa đã đi qua, con đường nào Ngài ra pháp trường, mão gai nào hằn sâu trên trán, lạy Chúa Thánh Giá nào Ngài vác trên vai, đau thương nào phủ kín tâm tư, đường tình đó Ngài dành cho con…” Sau bài hát, mọi người ngồi xuống, ngài mời mọi người hướng nhìn lên Cây Thánh Giá và ngài hỏi: Thánh Giá có hình gì? Mọi người trả lời có hình chữ T, vậy chữ T tiêu biểu cho chữ gì? Tìm chữ đồng nghĩa? Âm thanh gì? Mang ý nghĩa gì? Và thường được thấy ở đâu? Mọi người trả lời: Thập Tự, các chữ đồng dạng hai chữ T như: Tình thương, thánh thiện, trung tín, tha thứ, thật thà, thành tâm, thử thách, tử tội, trung tâm… Thập Tự Giá thường được thấy ở: Gift shop, trong nhà thờ, trong xe, trên cổ người đeo, trong cỗ tràng hạt, trong movie, tiệm trang sức, nữ trang, ở khắp mọi nơi… và ngài nói Thập Tự Giá Chúa Kitô được định nghĩa rất rõ trong Kinh Tin Kính: “…Chịu nạn đời Quan Phongxiô Philatô, chịu đóng đanh trên Cây Thánh Giá..”, Thập Tự Giá tiếng Anh là “ Cross”, tiếng La Tinh là “ Crux” tượng trưng cho sự đau khổ, nơi thể hiện ơn cứu chuộc của Chúa Giêsu Kitô, đó là nơi Chúa chịu tử nạn và trao ban tình yêu tuyệt vời cùa Ngài cho nhân loại.

(2)-Biểu tượng của Thập Giá: Còn gọi là Khổ Giá chủ sự chịu đau khổ về cực hình, Phúc Âm theo thánh Luca: 9: 23-24 Chúa phán: “Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, vác Thập Giá mình hằng ngày mà theo.”. Vậy vác Thập Giá mình là chịu đựng mọi xỉ nhục, vu vạ, cáo gian, bị ghét bỏ, yêu người hại mình, làm ơn cho kẻ thù, tha thứ cho kẻ mất lòng ta như trong Kinh Mười Bốn Mối: “ thứ năm, tha kẻ dể ta, thứ sáu, nhịn kẻ mất lòng ta, cầu cho kẻ sống và kẻ chết.” hay trong Kinh Cải Tội Bảy Mối: “ Thứ bốn, hay nhịn chớ hờn giận…”, tất cả những điều đó là vác Thấp Giá mình. Trong mỗi gia đình, mỗi người, mỗi cặp tiến đến hôn nhân đều có Thập Giá mình mà vác. Ngài nhắc lại lời nhắn gửi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong hai ngày 26, 27 Tháng 9 – 2015 khi viếng thăm Hoa Kỳ và chủ tế tại Benjanmin Franklin Parkway với hơn một triệu người tham dự: “ Muốn là một tín hữu Kitô đích thực thì phải khoan dung, dễ mến, khiêm tốn, hiền lành, quảng đại, có lòng thương xót và phải rất kiên nhẫn với nhau” và ngài nhấn mạnh: “ Nếu chúng ta không có lòng thương xót thì Chúa có thể không thương xót chúng ta, vì chúng ta sẽ bị phán xét theo cách mà chúng ta phán xét người khác”. Đến đây cha quang mời mọi người cung kinh làm Dấu Thánh Giá, ngài tiếp: Khi làm dấu Thánh Giá, ngoài biểu hiện sự tuyên xưng đức tin, tuyên xưng Chúa Ba Ngôi, chúng ta còn trân trọng vẽ hình Thập Tự Giá Chúa Kitô mang một biểu hiệu sự diễm phúc, báu vật Thánh Giá là nơi Chúa yên nghỉ và trao ban tình thương tuyệt vời của Ngài cho nhân loại.

(3)-Câu chuyện vui ví von: Cha Quang kể câu chuyện vui ví von về đoàn người vác Thập Giá đi về phía trước để đến đích điểm phải đến, nơi đó là tột đỉnh của vinh quang, có một anh chàng vác Cây Thập Giá nặng và dài quá, đi khó khăn, kéo lê, chịu không nổi nên xin Chúa cho cắt bớt khúc đuôi, anh cắt dần mấy khúc, cuối cùng cây thập giá của anh nhẹ hẳn và anh vác đi phong phong phía trước đoàn người, nhưng khi đến một vực thẳm, muốn qua bên kia ai cũng phải ngả cây thập giá mình vác làm cầu bắc để đi qua, đến khi ngả cây thập giá của anh xuống thì hỡi ơi quá ngăn, không đủ để bắc làm cầu đi qua được. Anh đứng tiu ngỉu nhìn đồng bọn lần lượt họ đi qua bên kia vực thẳm hết vì thánh giá của họ đủ dài để bắc làm cầu qua được . Anh tự than trách: “ Giá tôi biết yêu mến gánh nặng Thánh Giá này, thì tôi đã vượt qua được rồi!”.

(4)-Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu luôn Vác Thánh Giá Tiến Về Phía Trước: Nhân ngày mừng lễ Bổn Mạng Quan Thầy Hội Hồn Nhỏ, thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, cha Quang đưa một ví dụ cụ thể về vị thánh này: “ Thánh nữ mới 24 tuổi đời, mà được vinh phong làm Tiến sĩ Hội Thánh, Quan Thầy các nhà truyền giáo, thánh nữ không có học viện tiến sĩ cao như các vị khác, không có tài ăn nói hoạt bát hay thuyết trình tài giỏi như các vị khác, nhưng thánh nữ đã tạo nên một con đường nên thánh qua bí quyết sống bé nhỏ, đơn sơ, khiêm nhường, nhịn nhục, từ bỏ ý riêng, lấy tình yêu làm cứu cánh. Trong tự truyện: “ Một Tâm Hồn” thánh nữ nói: “ Em hiểu rằng tình yêu bao gồm mọi ơn gọi, rằng tình yêu là tất cả, nó bao trùm mọi thời gian và mọi không gian…tóm lại tình yêu là vĩnh cửu” hay những câu nói đơn sơ mộc mạc: “ Tôi muốn tìm một cái thang để lên với Chúa Giêsu…” hay thánh nhân ví von đơn giản: “Ai không có gan chịu đóng đanh bằng đinh lớn, thì hãy có gan chịu đựng bằng cái kim nhỏ”. Và thánh nhân luôn ôm ấp trên tay Thánh Giá Chúa, hình ảnh nào của thánh nữ cũng có hình Thánh Giá Chúa trên đôi tay non nớt, nhỏ bé và thánh nhân ôm ấp cưu mang Thánh giá mỗi ngày qua những hy sinh chịu đưng bị xỉ nhục, hàm oan trong Đan Viện.

(5)-Kết luận giờ tĩnh tâm: Ngài nói mỗi người chúng ta đều có một ơn gọi để sống chứng nhân tình yêu như thánh nữ Têrêsa HĐGS., người có gia đình thì có ơn gọi gia đình, người sống bậc tu trì thì có ơn gọi bậc tu trì, cha mẹ có ơn gọi bậc làm cha mẹ, con cái có ơn gọi làm bậc con cái phải sống hiếu thảo, lễ phép, đối với Giáo Hội và đối với Chúa phải biết luôn tuân giữ các phép đạo, siếng năng đến và tôn thờ Chúa. Ai cũng có ơn gọi, có trách nhiệm, có thử thách, hãy cố sống như lời nhắn gửi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong những ngày ngài ghé thăm Hoa Kỳ và tham dự Đại Hội Gia Đình Thế Giới. Cuối cùng ngài mới mọi người đứng lên hát đoạn 3 bài hát: “ Con Đường Chúa Đã Đi Qua” của nhạc sĩ Văn Chi: “ Lạy Chúa, ôi đường tình Chúa đã đi qua, con đường Thập Tự loang máu đào, ôi lưỡi đòng còn loang vết máu. Lạy Chúa, Thánh Giá nào Ngài đóng đinh xưa, chén đắng nào Ngài uống say sưa, đường tình đó, Ngài dành cho con.”

IV-Thánh Lễ: Sau phần Lời Chúa và bài giảng, hai anh chị tân Hồn Nhỏ bước lên trước bàn thờ xin tận hiến ra nhập Hội Hồn Nhỏ Liên Đảo Têrêsa Las Vegas:

1-Anh tân Hồn Nhỏ: Giuse David Đào,

2-Chị Tân Hồn Nhỏ Maria Nguyễn Thị Ngọc Hạnh.

Sau giây phút tận hiến đầy cảm động do được ơn Chúa Thánh Linh ban xuống, cha Linh Hướng đã ban phép lành và trao tặng Thủ Bản Hội Hồn Nhỏ và giây đeo huy hiệu của Hội cho hai anh chị.

V-Bế Mạc: Sau thánh lễ, tất cả Hồn Nhỏ quây quần quanh cha Linh Hướng và soeur Tuyên Úy Liên Đảo để cùng cắt bánh mừng ngày lễ Bổn Mạng quan Thầy. Tiệc vui kết thúc lúc 10:00pm. cùng ngày. Mọi người ra về trong niềm vui tràn ngập qua buổi tĩnh tâm, thánh lễ và gặp gỡ hàn huyên, trao đổi đời tông đồ Hồn Nhỏ sau khi được nghe bài chia sẻ tuyệt vời của cha Giuse Đồng Minh Quang./.