HỌP MẶT LINH THAO TÂY BẮC ĐỨC QUỐC LẦN THỨ 9

Tiết trời đã bước vào thu

Tìm về Raesfeld nắng ru hài hòa

Cha con họp mặt khoan thai

Tâm tình cảm tạ theo Ngài vui tươi.

Đây là lần thứ hai chúng tôi trở về họp mặt nơi đây một ngôi làng nhỏ nhắn nhưng xinh đẹp với nhiều di tích cổ nơi miền Tây Bắc Đức này. Rời xa lộ 31 ra ngã Raesfeld chạy thẳng 7Km là đến nơi, hai bên đường với những cánh đồng thơ mộng, đặc biệt con đường này trồng rất nhiều những hàng cây sồi già che phủ bóng mát trong mùa hè, lọc khí và cũng là để cản bớt gió khi có giông bão. Chúng tôi đến đây với thật nhiều tâm tình mến yêu theo bước chân Linh Thao của con đường thánh tổ Inhaxiô.

10h30 Thánh lễ khai mạc anh trưởng nhóm với đôi lời chào mừng cha Dr. Phêrô Nguyễn Trọng Qúy linh hướng và anh chị em. Cha Linh hướng có đôi lời ngỏ và xin ơn Chúa Thánh Thần xuống trên nhóm để có một ngày hội tốt đẹp trong sự học hỏi, chia sẽ Lời Chúa trong tình yêu thương và tương trợ cho nhau.

Chủ đề cho cả ngày hôm nay là bài Phúc Âm :

Mc 10, 17-27 "Ngươi hãy đi bán tất cả gia tài rồi đến theo Ta".

Cha Linh hướng đọc xong đoạn Tin Mừng trên và gợi ý cho anh chị em chúng tôi suy tư và tìm hiểu, sau đó thì mọi người đều chia sẻ những gì mình đã cảm nhận từ Lời Chúa qua cuộc sống bấy lâu nay, hoặc ơn Ngài đã đánh động cho ta những gì mới vừa xong? Những chia sẽ trong một giờ hình như qúa ít ỏi cho đoạn Tin Mừng rất tuyệt vời này.

11h45 thánh lễ bắt đầu sau hai bài đọc và bài Phúc Âm được cha Linh hướng khai triển một cách rất tuyệt vời câu:

"Ngươi chỉ thiếu một điều, là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta". Nhưng người ấy nghe những lời đó, thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải".

Sự thật là chúng ta không muốn mất đi những gì mình có... Nhưng mà rất nhiều tấm gương đã dám cho đi tất cả như mẹ Têrêsa Calcuta, như Đức Hồng Y PX. Nguyễn Văn Thuận v.v... và tất cả những người đó đều là những người thánh thiện cả. Khi mình đủ cam đảm để cho đi cái gì mà Chúa đã ban cho mình thì Ngài sẽ thưởng cho ta gấp bội. Chúng ta nhờ Ngài ban mà mới làm ra được của cải, và khi thân xác chúng ta chết sẽ không thể mang theo được những thứ đó bởi nó thuộc về thế gian này thì chúng ta phải buông bỏ lại trên thế gian này mà thôi.

Kết luận: Chính Ngài cũng đã làm ra chúng ta và Ngài đặt ta trên thế gian này, nên chúng ta cũng thuộc về Ngài tức là chúng ta cũng là tài sản của Ngài vậy. Thiên Chúa cũng không muốn để mất đi từng linh hồn chúng ta đâu. Chúng ta hãy suy nghĩ và xét mình cho đúng và nên học hỏi biết phân biệt thần loại, xấu, tốt để đi đúng những con đường trở về với Ngài, đó mới là cùng đích cuộc đời của chúng ta.

Những lời nguyện bộc phát rất tuyệt vời! trong tâm tình con cái dâng lên Cha trên trời. Mọi người đều có những tâm tình để liên kết với Ngài thật là một thánh lễ cao cả và đẹp vô cùng.

Bữa cơm thân tình cùng nhau mỗi người mang đến góp một món trở thành rất phong phú và đa dạng. Trò truyện rôm rả và vui tươi. Hôm nay thời tiết rất đẹp nên mọi người nhắc nhau ăn mau mau rồi còn thu dọn để đi đường Emmaus va nhặt hạt dẻ, vì tháng này đang còn là đại mùa mà nơi đây lại có khá nhiều loại hạt này.

Ra đến nơi là mọi người vui tươi ra mặt vì hôm nay bầu trời rất đẹp nên vừa nhặt hạt dẻ và dzừa dzui dzẻ.

Sau lưng là một hàng cây hạt dẻ và mỗi người đã lượm được kha khá rồi nhưng một số không muốn ngưng, nhưng vì thời gian có hạn nên đành phải ra đi tham quan lâu đài nước (Wasserschloss) Đã buộc phải chọn lựa một thế mà có người vẫn muốn được cả hai.

Ra đến Lâu đài nước là 15h nên cha linh hướng và mọi người quây quần đọc kinh kính "Lòng Chúa Thương Xót" sau đó mới bắt đầu đi tham quan. Đây là một lâu đài không qúa lớn nhưng mà khá đẹp và có chiều dài lịch sử từ thế kỷ thứ 12. trong quần thể này có một nhà nguyện cũng được xây từ thế kỷ thứ 17.

Vì là lần đầu tiên tới đây nên chúng tôi cũng chưa biết rõ cách tham quan, thay vì có người hướng dẫn đi từ những vòng ngoài vào trong thì chúng tôi lại đi thẳng vào trong trước. Sau khi quan sát lại thì tôi thấy lâu đài này được xây cách khá đặc biệt. Nếu muốn vào được lâu đài này thì chúng ta phải đi qua 3 cây cầu tức là có tới 3 chiến hào thì mới vào được tới nơi. Chắc có lẽ ngày xưa người ta làm như thế là để phòng thủ quân địch đánh vào.

Chúng tôi vừa tham quan vừa tranh thủ chụp một số hình để lưu niệm. Thật là một kỷ niệm rất đẹp cho một ngày được cả phần hồn lẫn phần xác. Vì thời gian có hạn nên chúng tôi buộc phải trở lại nhà vào lúc 16h30 để họp tiếp. cùng nhau nhìn lại để rút ưu khuyết điểm và những đề nghị cho lần sau. Chương trình lần tới sẽ là tại nhà cha Linh hướng vào đầu năm 2016 tại thành phố Herne.

Sau khi mọi sự đã hoàn tất vào lúc 17h30 chúng tôi cùng tạ ơn Chúa và hát lên bài "Ca Hiệp Nhất" cha Linh hướng ban phép lành như một hình thức sai đi vào đời sống để làm chứng tá cho Ngài sau một ngày tĩnh tâm sinh hoạt thật tràn đầy ý nghĩa và đẹp tươi.

Tôi lái xe trở về nhà trong hân hoan và tạ ơn Chúa đã ban cho một ngày thật tràn đầy ý nghĩa tươi đẹp cho cuộc sống này. Hôm nay có lẽ là ngày nắng đẹp nhất của mùa thu 2015 này.

Trầm Hương Thơ

12.10.2015