Nhóm HY VỌNG (FOCOLARE) ĐỨC QUỐC

30 NĂM Thành Lập

Thông báo ngày họp mặt MARIAPOLI của nhóm HY VỌNG Đức Quốc, là một tin vui cho tất cả mọi thành viên. Chúng tôi sống rải rác trên khắp nước Đức rộng lớn vì hoàn cảnh sinh hoạt gia đình, vì công ăn việc làm hoặc vì học vấn… Nhưng hàng ngày chúng tôi đều cố gắng sống theo linh đạo của Phong Trào Focolare qua bản tin Lời Sồng gửi đi hàng tháng từ Thành Đô của Phong Trào tại Ý.

Xem Hình

Khởi đầu của Phong Trào do Chị Chiara Lubich thành lập vào năm 1944 tại Ý vào Đệ Nhị Thế Chiến với mục đích Hợp Nhất,Xoa Dịu vết thương chiến tranh, Yêu thương tha nhân như chính Chúa Giêsu.Do sự thích hợp với đời sống Tâm Linh, thắt chặt Tình Đồng Loại, Phong trào đã kết hợp được nhiều thành phần trong xã hội cũng như tôn giáo. Hôm nay Phong Trào đã lan rộng trên 182 quốc gia. Trong Giáo Hội Công Giáo, có nhiều phẩm trật từ Hồng Y, giám muc, linh mục và giáo dân tham gia. Trong đó có nhiều người chọn đời sống độc thân. Phong trào còn có quan hệ tốt với các tôn giáo khác. Hiện nay trên thế giới có 350 cộng đoàn Công Giáo và không Công Giáo tham gia phong trào. Thành viên của phong trào khắp thế giới trên 2 triệu thành viên. Với hình thức sinh hoạt như là một TỔ ẤM, mọi thành viên liên kết với nhau NÊN MỘT.Mỗi năm chúng tôi họp nhau một lẩn vối sự tham dự của nhiểu nhóm trong một quốc gia hoặc từ nhiều nước cùng họp mặt gọi là MARIAPOLI. Nhóm HY VỌNG tại Đức được thành lập năm 1985 do Lm Nguyễn Trung Điễm. Mariapoli năm nay 2015 cũng là ngày hội lớn mừng Nhóm tròn 30 tuổi

Chiều hội ngộ

Đúng hẹn chiều 30/07-2015, từ nhiều nơi trên nước Đức và một số từ Đan Mạch lần lượt đến. Trường BORSUMER KASPEL đối với đa số chúng tôi không xa lạ vì đã họp tại đây nhiều lần.Những ai đến lần đầu thì chạy theo máy chỉ đường cũng đến được làng nhỏ thật yên tỉnh cách thành phố rộn rịp Hannower không xa. Gặp nhau, chúng tôi trao cho nhau những ánh mắt rạng rỡ,những cái bắt tay thật chặt và bao cử chỉ thân thương khác. Một số anh chị em trách nhiệm đến trước đã chuẫn bị, sắp xếp và hướng dẩn chúng tôi những điều cần thiết.

Đúng 20.30,tất cả tham dự viên hiện diện tại Hội trường, hai người hướng dẩn chương trình, chi Mai và anh Tráng đã gọn gàng trong việc giới thiệu chương trình và chào mừng tất cả mọi thành viên tham dự. Lm Nguyễn Trung Điểm, linh hướng của nhóm; lm Phạm Văn Tuấn, Trung tâm Mục vụ,lm Phạm Văn Vượng từ Roma và lm Nguyễn Ngọc Trấn, từ Châu Phi về nghỉ phép. Sau đó tham dự viên được chia làm 4 nhóm để gặp nhau làm quen. Sau đó là kinh tôi và nghỉ đêm trong những phòng học của nhà trường. Công việc phục vụ ngày hôm sau đã được phân theo nhóm.

Sang ngày thứ nhất

Sau bữa điểm tâm, chúng tôi tập họp tại hội trường để tham dự Thánh Lễ đồng tế cùng quý linh mục tôn vinh ” Thánh Thể, Mầu Nhiệm Hiệp Thông” là trọng tâm của Mariapoli năm 2015 tại Borsum. Tiếp theo là phần chụp hình chung lưu niệm và thảo luận nhóm về đề tài ” Mối tương quan của chúng ta với Thánh Thể”. Mỗi thành viên tham dự nhận được 20 câu quãng diễn về Thánh Thể. Từng người suy nghĩ và chọn qua 3 giai đoạn. Lần đầu chọn 10 trong 20 ý tưởng cần thiết cho đời sống đức tin của mình. Lần thứ hai chọn 5 trong 10 ý tưởng và cuối cùng chọn 2 trong 5 ý tưởng đánh động tâm hồn từng cá nhân nhất về Thánh Thể và trình bày quan điểm của mình. Buổi thảo luận tổ thật hăng say kéo dài đến giờ ăn trưa.Thức ăn vừa được mang từ nhà hàng thân quen trong vùng mang đến được nhóm phục vụ phân phối. Không khí phòng ăn rộn lên những tiếng cười đùa, chào hỏi thật thân thương kéo dài cho đến giờ nghỉ trưa.

Sinh hoạt buổi chiều bắt đầu bằng trà, cà phê, bánh ngọt. Sau đó là tham dự cuộc hành hương nhỏ; đi bộ đến nhà thờ Hønnersum gần 2 cây số. Người già yếu di xe hơi. Trên đường về, chúng tôi tham dự một trò chơi bằng cách gom mẫu giấy treo dọc đường được trình bày theo đề tài định trước. Về nhà, mỗi tổ ghép những mảnh giấy lại với nhau sẽ thành hình Bánh và Rượu, biểu tượng của Mình và Máu Thánh Chúa. Mỗi tổ còn thêm vào phần trang trí theo ý nghĩ và sáng kiến riêng.Trong buổi sinh hoạt tối có phẩn trỉnh bày và chấm điểm cho từng tổ thật vui nhộn.

Ngày thứ hai

Ngoài chương trình như thường lệ về giờ ăn, nghỉ.. sinh hoạt hôm nay tập trung vào đề tài ” Thánh Thể, Mầu Nhiệm Tình Thương ”. Trong chia sẽ nhóm nhiều thành viên đã nêu lên những cãm nghiệm sâu sắc đối với tình thương Nhiệm Mầu của Thiên Chúa. Buổi chiều, chúng tôi tham dự chầu Thánh Thể và nghi thức hòa giải.

Suốt buổi tối dành cho sinh hoạt mừng 30 năm thành lập nhóm Hy Vọng Đức Quốc. Có phần trình bày đầy đủ bằng hình ảnh sinh hoạt của nhóm 30 năm qua, phần văn nghệ chính của 4 nhóm vừa sáng tác và tập luyện trong thời gian ngắn mang nội dung của chủ đề sinh hoạt kỳ này thật vui.Ngoài ra còn có sự đóng góp nhiều bài hợp ca, đơn ca làm cho chương trình thêm phong phú.Tiệc mừng có bánh sinh nhật 30 năm và nhiều thức ăn hấp dẫn.

Ngày thứ ba

Đề tài chót cho sinh hoạt năm nay là ” Thánh Thể, Mầu Nhiệm Hiệp Thông” được quý linh mục chia sẽ trong thánh lễ tạ ơn. Sau Thánh lễ có phần chúc lành cho các đôi hôn nhân cùng có mặt thật cãm động. Có những đôi vắng mặt vợ hoặc chồng thì người hiện diện lên nhận phép lành cho cả đôi. Mặc dù chương trình kéo dài hơn dự định nhưng phần đúc kết vẫn được nhiều thành viên chia sẽ những cãm nghiệm quý giá như là hành trang cho tất cả trên đường về nhà và cũng là kinh nghiệm cho lần tổ chức tới.

Sinh họat thiếu thiếu niên, thiếu nhi

Trong đại hội Mariapoli kỳ này đặc biệt có phần sinh hoạt thanh thiếu nhi do một thành viên kinh nghiệm hướng dẫn, các em không bị lạc lõng khi ngồi chung với người lớn.Mặc dù vậy, các em vẫn tham gia một số công tác phục vụ giờ cơm, văn nghệ,hoạt động xã hội thật đáng khen. Linh đạo của Focolare là Tổ Ầm, Hợp Nhất. Phụ huynh mang được con cái đi theo là một cố gắng lớn. Nhưng con cái đi sinh hoạt theo cha mẹ lại là thành công lớn trong sinh hoạt gia đình.

Trên đường về, chúng tôi mang theo biết bao nhiêu hỉnh ảnh đẹp về cuối tuần Mariapoli Borsum, Vẫn biết những ngày sinh hoạt quý giá đó không thể lấp đầy những trống trải của bao ngày tiếp cận với cuộc sống bon chen vì lợi nhuận, thiếu tình người. Nhưng có còn hơn không. Xin hẹn Mariapoli năm tới.

Tham dự viên Ngô Văn Thông