Lũ lụt do nước sông Mekong dâng cao tại 3 nước Ðông Dương, đã khiến ít nhất 55 người thiệt mệnh và hằng nghìn người lâm cảnh không nhà không cửa.

Sau trận lụt năm 2000, chính phủ Lào, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam đã ra sức củng cố đê điều phòng lụt; thế nhưng, năm nay, do mưa gió liên tục ở Trung quốc, nước từ thượng nguồn sông Mekong đổ về đã tàn phá hoa mầu, nhà cửa và cướp đi sinh mạng của người dân tại 4 nước vừa nói.

Tại Campuchia, 18 người đã thiệt mạng vì nước lụt. Phần lớn nạn nhân là trẻ em bị nước cuốn trôi. Chính quyền Phnom Pênh đã cho di tản khoảng 120.000 người tại 5 tỉnh đến các trung tâm tạm cư được thiết lập trên những vùng đất cao.

Tại Việt Nam, cho đến nay, cũng có ít ra 25 người thiệt mạng tại 3 tỉnh miền Trung.

Mưa gió kéo dài từ tháng Bảy đến tháng Mười Một, cuối cùng cũng đã ngớt mấy ngày gần đây; thế nhưng, tình trạng lũ lụt có vẻ sẽ còn kéo dài vì mưa gió ở Trung quốc, vẫn tiếp tục đổ nước xuống vùng hạ lưu sông Mekong.

Trong số ba nước Ðông Dương, Lào là nước ít chịu ảnh hưởng nhất vì thiên tai năm nay. Tại lân quốc Thái Lan vào tháng này, nhiều trận lũ cuốn đã xảy ra trên các tỉnh miền bắc và đông-bắc Thái, khiến 12 người thiệt mạng.