Trong bối cảnh Nhật bản đồng ý mở các cuộc đàm phán trong năm tới để hướng tới việc ký kết các thỏa ước tự do mậu dịch với Thái lan, Malaysia và Philippines, VN có thể tự an ủi bằng việc họ đã ký Hiệp định bảo hộ đầu tư với Nhật tháng trước.

Cho đến nay Nhật chỉ ký với 11 nước trên thế giới về bảo hộ đầu tư. Nội trong khối Asean Nhật có hai mức quan hệ, thứ nhất củng cố mối quan hệ nhiều mặt với các nước thành viên cũ, và thứ hai là mở rộng quan hệ với các thành viên mới.

Mức độ giao thương nhiều hay ít quyết định chiều sâu của mối quan hệ.

Cạnh đó, tại hội nghị thượng đỉnh, Nhật cũng sẽ đề nghị các nước Asean hình thành một cộng đồng kinh tế Á châu, một đối trọng với việc Trung quốc thành lập khu vực mậu dịch tự do với Asean. Trưởng ban Việt ngữ của đài NHK là anh Kato Norio tin là đây sẽ là diễn biến tích cực:

Lần này Nhật bản rất là tích cực hay là tăng cường mối quan hệ lâu dài với các nước Asean. Điều này xảy ra trong bối cảnh là Trung Quốc đang tăng cường mối quan hệ với các nước Asean ký kết hiệp định tự do mậu dịch chẳng hạn. Thì trung Quốc bây giờ là đi đầu, Nhật Bản thì càng mở rộng thị trường càng tốt. Xu hướng của Trung Quốc thì rất là ích lợi cho lập trường càng cởi mở của Nhật Bản.

Nhiều nước Asean đã kêu gọi Nhật Bản mở cửa hơn nữa thị trường hàng nông sản để giảm thâm hụt ngoại thương.

Hiện đang có dấu hiệu là Nhật đang dần dần có thêm nhân nhượng trong vấn đề này.

Một số các công ty nông sản của VN đã bắt đầu có các chuyến hàng xuất khẩu gạo, đồ gỗ, thủy sản sang Nhật, tại một thị trường mà nhiều người cho là khó tính và nhiều luật lệ.

Và theo bà Trần thị Ngọc Sương, giám đốc nông trường sông Hậu, đơn vị có nhiều năm làm ăn với Nhật thì chìa khóa để vào thị trường khó tính cho các doanh nghiệp VN là chất lượng cao, giá thành hạ

Chúng tôi đã xuất hàng sang Nhật từ nhiều năm, từ gạo, tôm, và gần đây xuất cả đồ gỗ sang Nhật. Thủy sản của chúng tôi được người Nhật làm sushi. Các công ty Nhật họ thấy chúng tôi làm ăn đàng hoàng, có cơ sở sản xuất cho nên họ tới đặt hàng. Họ tới hướng dẫn chúng tôi rất kỹ về cách chế biến và đóng gói, sau đó họ nhận mua. Làm với người Nhật là như vậy. Nếu chất lượng tốt, giá thành hạ, hàng tốt hơn Thái lan thì sẽ chen chân được vào thị trường Nhật.(BBC)