Giáo xứ Cẩm Trường: rước kiệu và dâng hoa kính Đức Mẹ

Giáo Hội dành riêng tháng 5 để bày tỏ lòng tôn kính, mến yêu đặc biệt dành cho Đức Maria. “Đây tháng hoa, chúng con trung thành thật thà. Dâng tiến hoa lòng mến dâng lời cung chúc. Hương sắc bay tỏa ngát nhan Mẹ diễm phúc. Muôn tháng qua lòng mến yêu Mẹ không nhòa…”

Xem Hình

Những ca từ này đã trở nên rất đỗi thân quen đối với mỗi người Công Giáo Việt Nam từ bao đời nay mỗi độ tháng Hoa về. Trong tháng này, đoàn con cái hái những cánh hoa khoe sắc về dâng lên Mẹ, bởi thế, người Công Giáo Việt Nam, còn gọi tháng Năm với cái tên bình dị “tháng Hoa”. Hợp cùng những đóa hoa mà Giáo Hội đang tiến dâng lên Mẹ, đoàn con cái giáo xứ Cẩm Trường đã tổ chức cung nghinh và dâng hoa kinh Mẹ vào tối thứ 7, 16/5/2015.

Lúc 19h00, bà con giáo dân đã tề tựu đông đủ tại khuôn viên nhà thờ của giáo họ mình. Sau đó, từng giáo họ đã làm việc kính Đức Mẹ trọng thể, rồi khởi hành đoàn rước tiến lên nhà thờ xứ, hợp đoàn cùng với các giáo họ khác. Đoàn rước dài gần 2km, với 4 kiệu cung nghinh Mẹ của 4 giáo họ. Đoàn người nối tiếp nhau, trên tay cầm những đóa hoa tươi xinh và nến sáng, bước theo Mẹ trên lộ trình vòng quanh giáo xứ dài hơn 3km. Đoàn rước cung nghinh Mẹ hôm nay hội tụ đông đủ các thành phần trong giáo xứ: Cha quản xứ Fx. Phan Đình Giáo, quý tu sĩ nam nữ, các ban ngành, đoàn thể và mọi người trong giáo xứ, điều đó thể hiện lòng yêu mến mà đoàn con cái dành cho Mẹ. Dọc 2 bên đường trên suốt lộ trình cung nghinh, có rất nhiều bàn thờ kính Mẹ đã được bà con chuẩn bị và trang trí. Ở mỗi bàn thờ như thế, đoàn con cái lại có cơ hội được chiêm ngắm lại dung nhan và nhân đức của Mẹ, để rồi cùng cất cao lên bài ca ngợi khen Mẹ – người phụ nữ có phúc vượt trên hết thảy những người nữ. Đoàn rước bước đi trong bầu khí linh thánh và trang nghiêm, với những tràng chuỗi mân côi và những bài suy niệm về cuộc đời Mẹ để hướng đoàn con cái noi gương bắt chước các nhân đức của Mẹ.

Cuộc cung nghinh được kết thúc bằng phần diễn nguyện dâng hoa kính Mẹ tại tiền sảnh nhà thờ xứ. Những điệu múa nhịp nhàng uyển chuyển theo những khúc ca tung hô Mẹ. Từng làn khói trầm tỏa hương bay cuộn về Thiên quốc nơi Mẹ đang đoái nhìn đoàn con đang lữ hành dưới thế. Những ánh nến lung linh như đốt lên lòng yêu mến mà đoàn con cái dành cho Mẹ. Những cánh hoa thắm xinh như muôn lời ngợi khen ca vang các nhân đức cao vời của Mẹ: một đời tín trung như sắc tím, khiết trinh như màu hoa trắng ngần, rực cháy tình yêu như đóa hồng đỏ thắm và xanh ngát một màu tin yêu hi vọng nơi Thiên Chúa. Kế tiếp phần diễn nguyện, cha quản xứ, quý tu sĩ nam nữ, các ban ngành, đoàn thể cùng cộng đoàn đã dâng lên cho Mẹ những đóa hoa thắm xinh.

Buổi cung nghinh và dâng hoa kính Mẹ đã khép lại, những gì đọng lại trong mỗi người con Cẩm Trường là tình yêu mến và tôn sùng Mẹ. Ước mong, mọi người con Cẩm Trường sẽ luôn chạy đến cùng Mẹ trong những cơn thử thách, nương tựa Mẹ trong những lúc hoạn nạn, để rồi Mẹ sẽ đồng hành và nâng đỡ cho đời sống đức tin của mỗi người. Nhờ đó cuộc đời mỗi người cũng sẽ được tươi nở cùng muôn hoa để ca mừng mến yêu Mẹ và cùng với Mẹ gieo vãi ươm trồng những nụ hoa muôn sắc: đó là những việc lành phúc đức, những hy sinh bác ái trong âm thầm và khiêm tốn.

Jos. Trọng Tấn