Nhà thờ giáo xứ Các Thánh Tử Đaọ Việt Nam Seattle trong những ngày cuối tuần vào đầu tháng 5 trở nên nhộn nhịp. Cả giáo xứ đang nô nức đón mừng lễ Kim Khánh Linh Mục của hai vị linh mục khả kính đã và đang là những mục tử nhiệt thành với đoàn chiên nơi xứ Cao nguyên tình xanh này. Nhiều nhóm chuyên môn, nhiều thiện nguyện viên của các Hội Đoàn, Giáo Đoàn đang ra sức dồn mọi nổ lực cho ngày vui trọng đại này. Chiều thứ Bảy ngày 02 tháng 5, Thiếu Nhi Thánh Thể Đoàn Chúa Hài Đồng đặc biệt mừng lễ Kim Khánh cách riêng cho cha Phanxicô Xavie Nguyễn Sơn Miên, vị tuyên uý khả kính của Đoàn. Thánh lễ được cử hành lúc 4 giờ chiều do cha Nguyễn Sơn Miên chủ tế với nghi lễ trang trọng qua phần phụng vũ do các em thiếu nhi trình bày để chuyển tiếp cho phần dâng lễ vật trong thánh lễ.



Sáng Chúa Nhật, giáo xứ chính thức mừng Kim Khánh Linh Mục của hai cha được cử hành trọng thể lúc 11 giờ 30. Sau thánh lễ là tiệc mừng tại Hội trường giáo xứ. Bước vào nhà thờ mọi người đều cảm thấy niềm vui tràn ngập trong lòng khi nhìn khung cảnh của một gia đình giáo xứ đang niềm nở chào đón mọi thành phần trong và ngoài giáo xứ đến với hai cha trong ngày trọng đại hiếm hoi của cuộc đời làm linh mục. Đông đảo khách của gia đình Cha Miên, Cha Phương hiện diện trong thánh lễ đến từ California, từ Texas, từ Oregon và các bạn tù của cha Miên thuộc nhóm 520 Xuyên Mộc cũng khá đông kể cả Hội H.O. Mới hơn 11 giờ trong nhà thờ các ghế ngồi đã đầy kín. Các khu vực Hội trường cũng được sắp xếp các ghế ngồi đầy đủ cho giáo dân tham dự thánh lễ một cách sốt sắng và cũng đã đầy kín các ghế ngồi, gần cả ngàn rưỡi giáo dân hiện diện trong thánh lễ hôm nay. Tình chủ chăn và đoàn chiên đã thực sự được thể hiện trong dịp này.

Xin điểm qua vài nét về cuộc đời linh mục của hai cha. Trước hết Cha Anphongsô Trần Đức Phương sinh năm 1936, thụ phong linh mục năm 1965 tại Giáo phận Đà Lạt. Năm 1969 ngài được trưng tập làm tuyên uý với cấp bật thiếu tá, ngài được bổ nhiệm làm Tuyên uý cho Liên Quân trường Võ Bị Đà Lạt cho đến ngày miền Nam bị lọt vào tay cộng sản, ngài bị đi tù cải tạo 5 năm. Sau khi ra tù, ngài vuợt biên và đến định cư tại San Jose, California vào năm 1982,và phục vụ cho cộng đoàn Việt Nam tại Bắc Cali. Sau 7 năm ở Bắc Cali, ngài lấy được văn bằng cao học (master degree) ngành xã hội tại trường San Jose State University. Ngày 14 tháng 1 năm 1990, Cha Trần Đức Phương được Đức Tổng Giám mục Raymond Hunthausen mời về Seatle làm Quản Nhiệm cho Cộng đồng Công Giáo Việt Nam thuộc Tổng Giáo phận. Đầu năm 2000 thì ngài rời Cộng Đồng và đến năm 2005, ngài trở lại giúp Cộng Đồng và làm phụ tá cho linh mục Vũ Hùng Tôn theo sự bổ nhiệm của Toà Giám Mục Seattle, ngài giúp Cộng Đồng trong một thời gian ngắn ngài rời Cộng Đồng để đến giúp các giáo xứ Mỹ. Năm 2011, ngài bị tai biến mạch máu não, phải giải phẫu sọ não, nhưng nhờ ơn Thiên Chúa, sau một thời gian điều trị, sức khoẻ của ngài trở lại tương đối khả quan. Từ năm 2012, ngài lại được Tòa Giám Mục bổ nhiệm về Giáo xứ Immaculate Conception ở Everett để phục vụ cộng đoàn Việt Nam vùng Everett.

Gần đây, ngài lại bị cơn tai biến mạch máu não lần thứ hai khá nặng, nhưng nhờ ơn Chúa ngài cũng được trở lại tương đối bình thương tuy sức khoẻ hiện tại không mấy khả quan, ngài hiện không thể đi đứng bình thường, nhưng ngài đã tỏ ra vui mừng đến giáo xứ dâng thánh lễ tạ ơn trong ngày mừng Kim Khánh trong niềm vui tạ ơn.

Cha Phanxicô Nguyễn Sơn Miên sinh ngày 30 tháng 12 năm 1937. Tại Giáo Xứ Nghi Lộc - Việt Nam, Phủ Diện Châu, Tỉnh Nghệ An

Trước ngày ký hiệp định Geneve, ngài từ Đồng Hới vào Huế, và được ở với Cha Cao Văn Luận Viện Trưởng Đại Học Huế, khoảng tháng 8 năm 1954 Ngài đem lá thư của Cha Viện Trưởng vào trình diện Thủ Tướng Ngô Đình Diệm, khi đưa lá thư đến, Thủ Tướng Ngô Đình Diệm xem xong và nói: “Đi Pháp học được cái gì? đi Mỹ thì cho đi!” lúc đó Chú Miên chỉ thưa “ VÂNG” và gài liền tiến hành làm thủ tục du học tại Mỹ. Ngài sang hoa Kỳ và được Cha Hoàng Quốc Chương đưa vào Chủng Viện Holy Cross, tại La Cross – Wisconsin. Nửa năm Junior và một năm Senior, ngài học thêm 2 năm College và 2 năm Philosophy, sau đó Bề Trên gọi về và tiếp tục chương trình học Thần Học tại Việt Nam, và ngài đã gia nhập vào Giáo Phận Long Xuyên.

Năm 1961 ngài vào Đại Chủng Viện Sài Gòn, sau 4 năm thần học, ngài thụ phong Linh Mục vào ngày 29 tháng 4 năm 1965, sau đó Đức Cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ đưa ngài về dạy học tại Tiểu Chủng Viện Châu Đốc, với 2 môn tiếng Anh và La-Tinh. *Một năm sau, ngài về Chủng Viện Têrêsa Long Xuyên, dạy môn Anh Văn. Sau đó ngài gia nhập Tuyên Uý Quân Đội và phục vụ tại Tiểu Khu An Giang.

Năm 1974, Ngài được phép đi thăm Wisconsin nơi cưu mang ngài thời còn chủng sinh, 2 tuần trước ngày 30 tháng 4 năm 1975 ngài trở lại Việt Nam vào những ngày miền nam hấp hối rơi vào tay cộng sản, cùng chung số phận với Quân Dân Cán Chính VNCH ngài đi vào trại tù cải tạo với thời gian dài 13 năm, sau đó Ngài trở về gia đình tại Bình Giả, với công việc lao động đi hái tiêu.

Vào khoảng năm 1993, ngài định cư tại Hoa Kỳ theo diện H.O, ngài về địa phận La Cross. Năm 1995 ngài gia nhập Tổng Giáo Phận Seattle và làm phó xứ Saint Joseph Vancuver. Tháng 6 năm 1996 ngài về phục vụ tại Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam cho đến nay, đặc biệt Cha Miên đã thành lập một số đoàn Thiếu Nhi Miền Tây Bắc Hoa Kỳ và hiện nay Ngài vẫn đang là Tuyên Úy Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Chúa Hài Đồng.Cha Miên có đặc điểm là luôn vui vẻ trẻ trung tuy già nhưng thích hoạt động với giới trẻ. Trở lại thánh lễ tạ ơn mừng ngày Kim Khnáh Linh Mục hai vị cha già của Cộng Đoàn Đức Tin Việt Nam tại Seattle.

Hai vị linh mục mà giáo xứ mừng lễ Kim Khánh hôm nay là những vị luôn yêu mến quê hương và Giáo Hội VN. Cha Trần Đức Phương là vị linh mục luôn tha thiết với Quê hương và Giáo Hội Việt Nam. Người viết còn nhớ khi Cha Nguyễn Văn Lý phát động phong trào đòi Tự Do Tôn Giáo tại Việt nam vào cuối năm 2000,sau khi cha Lý bị bắt, mỗi lần gặp tôi, bao giờ ngài cũng nói: cầu nguyện cho cha Lý. Trong trận lụt lớn nhất tại miền Trung vào năm 1999, ngài đã tích cực vận động giáo dân yểm trợ cho Giáo Phận Huế và Đà Nẳng một số tài chánh khá lớn. Cha Nguyễn Sơn Miên lúc nào cũng canh cánh với niềm đau của quê hương và Giáo Hội, trong thời biến động tại Thái hà, Toà Khâm Sứ Hà Nội, Tam Toà, Vinh ngài luôn trăn trở trước nổi đau của Giáo Hội và luôn tham dự một cách tích cực các buổi cầu nguyện tại giáo xứ do các Hội Đoàn tổ chức lúc bấy giờ.Trở lại phần thánh lễ mừng Kim Khánh Linh Mục của hai cha

Đúng 11:30, thánh lễ bắt đầu sau phần giới thiệu vài nét về cuộc đơì linh mục của hai cha. Thánh lễ được cử hành trọng thể do linh mục Nguyễn Sơn Miên Chủ tế, linh mục đoàn đồng tế có cha chánh xứ Đào Xuân Thành, cha Trần Đức Phương vị linh mục mừng Kim Khánh cùng với 6 linh mục đồng tế gồm cha Hưng, Cha Niệm, cha Tiến, cha Trung, cha Cao Thế Bình( Tu Hội Nhà Chúa), cha Tạ Thanh Bình ( DCTT) và 2 thầy sáu phó tế Nguyễn Đức Mậu và thầy Phạm Thể phụ tế thánh lễ. Tham dự thánh lễ hôm nay gồm đông đảo gia đình cha Miên, gia đình cha Phương, quý ông bà cố trong cộng đồng giáo xứ, các bạn tù Xuyên Mộc với cha Miên, Hội H.O, cựu chủng sinh Long Xuyên và hơn cả ngàn giáo dân ghi danh tham dự tiệc mừng hiện diện trong thánh lễ cùng nhiều nữ tu thuộc các dòng tu đang sinh hoạt trong Tổng Giáo Phận Seattle. Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ chào mừng hai linh mục mà giáo xứ mừng lễ Kim Khánh hôm nay, quý cha đồng tế cùng toàn thể quý Soeurs, quý ông bà cố, quý thân nhân gia đình hai cha, quý chức trong hai hội đồng mục vụ và tài chánh, qúy ban đại diện các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, Ca Đoàn và toàn thể qúy quan khách trong và ngoài giáo xứ, sau phần chào đón giới thiệu cha chánh xứ nói: xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau trong tâm tình tạ ơn”

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa. Lễ mừng Kim Khánh hôm nay rơi vào Chúa Nhật V Phục Sinh qua bài tin mừng: “Thầy là cây nho chúng con là cành.. ” đúng với tinh thần liên kết giữa đoàn chiên và chủ chăn mà giáo xứ mừng lễ Kim Khánh hôm nay. Cha chánh xứ phụ trách giảng lễ với bài chia sẻ ngắn gọn, ngài nhấn mạnh về sự kết hợp giữa chủ chăn và đoàn chiên theo tin mừng hôm nay đã được thể hiện qua đời sống phục vụ của cha Miên cũng như cha Phương đối với cộng đoàn giáo xứ. Điều cảm động nhất khi ngài đề cập đến cuộc đời tù tội của cha Phương cũng như cha Miên. Đặc biệt cha Nguyễn Sơn Miên lại phải trải qua thời kỳ gian khổ trong trại tù cộng sản khá dài, ngài nói: Cha Nguyễn Sơn Miên với thời gian tù tội kéo dài đến 13 năm. Trong lao tù, ngài luôn sống trong sự liên kết với đoàn chiên, dù khó khăn ngài vẫn luôn tìm mọi cách để ban bí tích hòa giải cho những ngươì tù giáo dân qua các mật hiệu đã giao ước với nhau, khi cha con gặp nhau mà ai muốn xưng tội, thì chỉ cần nói với nhau những mật hiệu đó…”Trước khi kết thúc thánh lễ, 4 em thiếu nhi mang vòng hoa và Phép Lành Toà Thánh chúc mừng Kim Khánh Linh Mục 2 cha. Cha chánh xứ đã trân trọng trao tận tay hai cha.

Sau thánh lễ là tiệc mừng. Cảnh nhộn nhịp với niềm vui khó tả, các bạn trẻ lo việc tiếp đón là dàn chào mời gọi mọi giáo dân tham dự tiệc vào khu vực tiếp đón để chụp ảnh lưu niệm, uống cà phê trong lúc ban tiếp tân chuẩn bị sẵn sàng cho phòng tiệc. Phòng tiệc rộng lớn cho khoảng hơn 1,100 người tham dự. Một số anh em trong Giáo Đoàn La Vang thật nhanh tay điều động xếp thêm bàn ghế và chỉ trong chốc lát đã đặt thêm 30 bàn vào khu vực mà giáo dân vừa ngồi để dâng thánh lễ. Lần đầu tiên giáo xứ tổ chức một bữa tiệc quá qui mô trên 1,100 người tham dự không kể ban tiếp tân khá đông. Việc tổ chức này đã mang lại cho giáo xứ hình ảnh của một sự hiệp nhất giữa đoàn chiên và chủ chăn. Bữa tiệc với những món ăn ngon lành và một chương trình văn nghệ khá phong phú do các đoàn thể trình diễn. Cha Chánh Xứ cùng với cha Nguyễn Sơn Miên đã đi chào thăm và cám ơn sự hiện diện của toàn thể giáo dân cũng như quan khách tham dự tiệc mừng. Cha Phương cũng cố gắng đến chào hỏi giáo dân trong sự di chuyển khó khăn của ngài. Buổi tiệc chấm dứt vào khoảng 4 giờ 30, mọi người ra về trong tâm tình tạ ơn.