LỄ ĐỨC MẸ VÔ NHIỄM

Bài đọc 1: St 3, 9-15. 20

Bài đọc 2 : Ep 1, 3-6. 11-12

Tin mừng : Lc 1, 26-36

Hôm nay, cộng đoàn chúng ta tụ họp nơi đây để cùng với toàn thể Giáo Hội long trọng mừng kính Mẹ Maria. Chúng ta mừng Mẹ, vì Mẹ đã được Thiên Chúa ưu ái ban cho được đặc ân không vương vết nhơ của Nguyên tội. Đồng thời, đây cũng có thể nói được là ngày vui mừng của tất cả chúng ta, vì Mẹ Maria cũng là Mẹ của từng người chúng ta, nên vinh dự của Mẹ cũng là vinh dự của các con cái Mẹ. Hơn nữa, đặc ân Thiên Chúa ban cho Mẹ cũng là hồng ân cho hết thảy chúng ta, vì nhờ đó, cung lòng Mẹ trở nên xứng đáng cho Ngôi Lời Nhập Thể để cứu chuộc chúng ta.

Như thế, với đặc ân Vô Nhiễm Nguyên tội, Mẹ Maria trở nên chứng nhân cho tình yêu vô biên của Thiên Chúa đối với con người. Tình yêu cao cả đó của Thiên Chúa đã được lời Chúa hôm nay diễn tả thật cụ thể.

1. Tình yêu cứu độ của Thiên Chúa:

Đọc lại Kinh thánh, chúng ta thấy ngay từ buổi đầu tạo dựng, Thiên Chúa đã yêu thương cho con người được hưởng hạnh phúc với Ngài nơi vườn Địa Đàng. Thế nhưng, con người đã lạm dụng tự do Thiên Chúa ban để phản bội lại Ngài. Con người đã quay lưng lại với tình yêu của Thiên Chúa. Họ muốn tách khỏi Thiên Chúa là nguồn Sống và là nguồn Sáng của mình. Điều này được sách Sáng Thế diễn tả bằng hình ảnh ông bà nguyên tổ đã ăn trái cây mà Thiên Chúa cấm. Họ tưởng rằng làm như thế, họ sẽ được trở nên khôn ngoan và hùng mạnh hơn. Thế nhưng, thực tế thì ngược lại, hậu quả liền ngay sau đó là sự trần truồng, xấu hổ, không dám đối mặt với Thiên Chúa. Chính Chúa đã nói với hai ông bà nguyên tổ: “Ai đã chỉ cho ngươi biết rằng ngươi trần truồng, há chẳng phải tại ngươi đã ăn trái cây mà Ta cấm ngươi không được ăn ư?”. Và hậu quả cuối cùng của sự lìa xa Nguồn Sống của ông bà Nguyên tổ, đó là sự chết. Thế nhưng, Thiên Chúa yêu thương đã không muốn bỏ mặc con người. Liền đó, Ngài đã nói với con rắn, hình ảnh của thế lực sự dữ: “Ta sẽ đặt mối thù nghịch giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ người đó, người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi”. Lời hứa này của Thiên Chúa được gọi là Tin mừng đệ nhất và là nguồn hy vọng cho loài người chúng ta.

Khởi từ đây, Thiên Chúa đã bắt đầu một cuộc chuẩn bị thật kỳ diệu để thực hiện lời hứa của mình. Ngài đã chuẩn bị một dân riêng và tuyển chọn giữa dân này một người nữ để Con Ngài được sinh ra, như lời thánh Phaolô: “khi đến thời viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con của Người, sinh bởi người nữ, sinh dưới quyền Lề luật, để cứu chuộc những kẻ dưới quyền Lề luật, ngõ hầu ta được chịu lấy quyền nghĩa tử” (Gl 4, 4). Chính người Con này sẽ thực hiện lời hứa “đạp dập đầu con rắn” mà Thiên Chúa đã hứa với ông bà Nguyên tổ. Và người nữ đó chính là Đức Trinh Nữ Maria. Mẹ đã được đặc ân làm Mẹ Con Thiên Chúa.

2. Mẹ Maria, người tiên hưởng tình yêu cứu độ:

Được tuyển chọn để làm Mẹ Đấng Cứu Thế là một đặc ân cao cả mà Thiên Chúa dành riêng cho Mẹ. Và để xứng đáng với nhiệm vụ này, Thiên Chúa đã ban cho Mẹ nhiều đặc ân, mà nổi bật hơn cả là đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội. Sách Giáo lý Chung của Hội Thánh Công Giáo số 490 viết: “Để làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Đức Maria “đã được Chúa ban cho nhiều ơn xứng với nhiệm vụ cao cả ấy” (LG 56). Lúc truyền tin, thiên sứ Gabriel đã chào Mẹ là “Đấng đầy ân sủng” (Lc 1, 28)”. Chính đặc ân này đã sửa soạn cung lòng của Mẹ xứng đáng làm nơi cho Con Thiên Chúa, Đấng xoá tội trần gian (x. Ga 1, 29) Nhập Thể.

Mặt khác, được làm Mẹ của Đấng Cứu Thế, Đấng đem lại tình yêu cứu độ của Thiên Chúa cho toàn thể nhân loại, thì lẽ đương nhiên, người đầu tiên được hưởng tình yêu cứu độ ấy, không ai khác hơn Mẹ. Mẹ Maria được đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội không có nghĩa là Mẹ không cần ơn cứu độ nhờ cuộc Vượt Qua của Con Mẹ, nhưng là do Mẹ được hưởng trước chính ơn cứu độ này. Sách Giáo lý chung của Giáo Hội khẳng định: “Mẹ có được sự thánh thiện tuyệt vời, có một không hai “ngay từ lúc tượng thai” (LG 56) hoàn toàn là do Đức Kitô: Mẹ “được cứu chuộc cách kỳ diệu nhờ công nghiệp Con của Mẹ” (LG 56). Hơn bất kỳ thụ tạo nào khác, Chúa Cha đã thi ân giáng phúc, cho Mẹ “hưởng muôn vàn ân phúc của Thánh Thần, từ cõi trời, trong Đức Kitô” (Ep 1, 3). Người đã chọn Mẹ trong Đức Kitô, trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, Mẹ trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người (x. Ep 1, 4)” (GLTC 492).

Như thế, Mẹ Maria chính là thụ tạo đầu tiên hưởng được lời hứa cứu độ mà Thiên Chúa đã hứa với ông bà Nguyên tổ. Hay nói cách khác, với đặc ân Vô Nhiễm Nguyên tội, Mẹ Maria trở thành một chứng nhân cụ thể cho tình yêu bao la, mà Thiên Chúa dành cho từng người chúng ta.

3. Ơn cứu độ được ban cho tất cả chúng ta:

Tình yêu của Thiên Chúa không chỉ dành riêng cho Mẹ Maria mà còn qua Mẹ tuôn đổ đến từng người chúng ta. Mẹ Maria chính là hình ảnh báo trước của cả Giáo Hội và cũng là của từng người chúng ta. Mỗi người chúng ta đây tuy không được đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội như Mẹ Maria, nhưng nhờ phép Rửa trong Đức Kitô, chúng ta cũng được tha khỏi tội Nguyên tổ, được trở nên con Thiên Chúa. Thánh Phaolô trong thư gởi tín hữu Êphêsô chúng ta vừa nghe đã khẳng định: “Thiên Chúa đã chúc phúc cho chúng ta bằng mọi phúc lộc thiêng liêng ở trên trời trong Đức Kitô. Bởi Người đã kén chọn chúng ta trong Đức Kitô từ trước khi tạo thành vũ trụ, hầu cho chúng ta được thánh thiện và tinh tuyền trước mặt Người. Trong tình thương, Người đã tiền định cho chúng ta được làm dưỡng tử đối với Người”.

Như thế, tình yêu của Thiên Chúa không dừng ở việc xoá bỏ án chết bởi tội Nguyên tổ nơi loài người chúng ta, nhưng tình yêu đó còn đi đến chỗ nhận từng người chúng ta làm dưỡng tử, và trao cho chúng ta phần gia nghiệp Nước Trời, như lời của thánh Phaolô: “Cũng trong Đức Kitô, chúng ta đã được chọn trước làm phần gia nghiệp”. Đây quả là một hồng ân tuyệt vời mà Thiên Chúa dành cho từng người chúng ta. Một hồng ân vượt trên mọi sự trí hiểu và tưởng tượng của chúng ta. Chính vì thế mà trong ngày lễ hôm nay, Giáo Hội đã muốn từng người chúng ta mượn lời của tác giả Thánh vịnh để ngợi và cảm tạ Thiên Chúa: “Hãy ca tụng Chúa một bài ca mới, vì Người đã thực hiện những việc lạ lùng… Chúa đã công bố ơn cứu độ, đã tỏ sự công chính Người trước mặt chư dân… Mọi dân trên khắp cùng bờ cõi trái đất đã nhìn thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta”.

Giờ đây, trong tâm tình cảm tạ và tri ân Thiên Chúa vì những hồng ân mà Ngài đã ban cho Mẹ Maria và qua Mẹ đến với từng người chúng ta, chúng ta hãy dọn mình sốt sắng để xứng đáng đón rước Chúa Giêsu Thánh Thể vào lòng. Đồng thời, khi trở về trong cuộc sống đời thường, nhờ ơn Chúa trợ lực, từng người chúng ta sẽ can đảm dứt khoát với mọi hình thức của tội lỗi, luôn sống bác ái, yêu thương đối với những người chúng ta tiếp xúc, gặp gỡ. Nhờ đó, cùng với Mẹ Maria, tất cả mọi người chúng ta sẽ trở nên những nhân chứng cho tình yêu của Thiên Chúa giữa cuộc sống trần thế này. Sống được như vậy, tôi tin chắc rằng, vào ngày sau hết, tất cả chúng ta sẽ cùng được đoàn tụ với Mẹ Maria trên quê Trời. Amen.