Ngày Hội Ơn Gọi Tại Giáo Phận Bà Rịa

Lúc 9h00 ngày 26 tháng 4 năm 2015, tại Gx. Phước Lộc, Gp. Bà Rịa, đã diễn ra thánh lễ cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và tu sĩ. Hiện diện trong thánh lễ có hơn 1000 bạn trẻ và quý tu sĩ của 32 Hội dòng trong và ngoài Giáo phận. Thánh lễ do cha tổng đại diện - Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có cha đặc trách ơn gọi, quý cha giám tỉnh, bề trên các Hội dòng và một số cha trong Giáo phận.

Xem Hình

Đây là lần đầu tiên Giáo phận Bà Rịa tổ chức ngày hội ơn gọi với quy mô lớn. Thực hiện việc này trong ngày lễ Chúa Chiên Lành, với sự hiện diện của các Hội dòng và đông đảo các bạn trẻ, ban tổ chức đã giúp những người tham dự có cơ hội chiêm ngưỡng vẻ rạng ngời trên khuôn mặt của Đức Ki-tô. Vẻ rạng ngời ấy được diễn tả cách đa dạng nơi các Hội dòng, qua việc can đảm đón nhận lời mời cấp thiết của Giáo Hội: “chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới” (Lc 5,4). Lời mời gọi này, hơn bao giờ hết, vẫn đang rất cần vang vọng trong tâm hồn của những người trẻ, để qua đó khơi dậy lên trong họ một niềm hy vọng tràn trề và mới mẻ, một nỗi khát khao sống Tin Mừng và sẵn sàng hiến dâng cuộc đời cho Thiên Chúa. Đây là điều mà cha chủ tế nhấn mạnh và mời gọi trong thánh lễ.

Thánh lễ được diễn ra trong bầu khí trang trọng và sốt sắng.

Thánh lễ kết thúc, cộng đoàn tham dự tiếp tục lắng nghe những nét chính yếu về các linh đạo: chiêm niệm, hoạt động truyền giáo, lo viêc bác ái xã hội, Mến Thánh Giá. Mỗi Hội dòng, với những đặc sủng và linh đạo khác nhau, đã làm cho khuôn mặt của Đức Ki-tô thêm rạng ngời, đồng thời phản ánh cụ thể cách thức hành động của Ngài và tình yêu mà Ngài đã dành cho nhân loại.

Sau phần giới thiệu linh đạo các Hội dòng, các tu sĩ của mỗi Hội dòng về khu vực đã được phân chia để tiếp đón, gặp gỡ và hướng dẫn tìm hiểu ơn gọi riêng của Hội dòng mình. Sáng kiến này đã giúp các bạn trẻ dễ dàng tiếp xúc với nhiều Hội dòng và nhiều đặc sủng khác nhau. Để qua đó, nhờ tiếp cận trong sự đa dạng, các bạn có được những cái nhìn tổng quát và cởi mở hơn, ngõ hầu chọn cho mình những hướng dấn thân thích hợp.

Ngày hội ơn gọi được kết thúc sau bữa cơm thân mật trong khuôn viên giáo xứ. Mọi người ra về và mang trong mình tâm tình của Đức Thánh Cha trong ngày Thế Giới Cầu Cho Ơn Gọi (26/4/2015): “Sự hiến dâng cuộc sống của mình chỉ có thể thực hiện được nếu chúng ta có khả năng ra khỏi chính mình”, để “nhờ lời mời gọi yêu thương, chúng ta được gửi đi xa hơn bản thân mình, giải tỏa sự tập trung vào chính mình, nhằm khơi lên một cuộc xuất hành trường kỳ ra khỏi cái tôi bị khép kín, ngõ hầu giải thoát nó qua sự dấn thân, hay đúng hơn là sự khám phá Thiên Chúa”.

Ước mong mọi người, nhất là các bạn trẻ, dám “ra khỏi chính mình” để làm cho Nước Chúa hiển trị nơi tâm hồn mình và những người xung quanh!

Fx. Phan Dương, a.a.