Trong bản tin đánh đi hôm thứ Sáu 17 tháng Tư, thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết ngay tại thành phố Constantinople của Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 23 tháng Tư tới đây một nghi lễ tưởng niệm 100 năm vụ diệt chủng người Armenia của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được tổ chức.

Để tránh khiêu khích nhà cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ nơi mà chính sách đàn áp tôn giáo rất dã man, thông tấn xã Fides nói rõ là Đức Aram Ateshian là Thượng Phụ của Giáo Hội Armenia Tông Truyền sẽ cử hành Phụng Vụ Thánh để cầu nguyện cho những người đã chết trong những vụ thảm sát vào năm 1915 nhưng tránh không dùng từ “diệt chủng”.

Tại Yerevan thủ đô của Armenia, Đức Tổng Thượng Phụ Karekin II, sẽ phong thánh cho tất cả các nạn nhân vụ diệt chủng này vào cùng ngày 23 tháng Tư. Chuông trong tất cả các nhà thờ của người Armenia trên thế giới sẽ được rung 100 lần - trừ ra tại Thổ Nhĩ Kỳ, nơi hành động này có thể dẫn đến những hậu quả khó lường

Đức Thượng Phụ Tawadros II, người đứng đầu Giáo Hội Chính Thống Coptic, sẽ đến Yerevan để tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân diệt chủng như một cử chỉ hiệp thông với Giáo Hội Armenia Tông Truyền.