ĐÊM GIÁNG SINH AN BÌNH XỨ HUẾ

Trong suốt những ngày qua, tiết trời xứ Huế lạnh giá nhưng bầu khí Noel rộn ràng khắp nơi. Từ những nhà hàng, Khách sạn đều trưng bày rực rỡ. Đêm nay đêm mừng Chúa Giáng sinh làm người khó hèn trong hang lừa máng cỏ, trời mưa và rét buốt, vậy mà khắp các nẻo đường đến các Nhà thờ đều chen chúc nhau. Nhất là các Nhà thờ lớn như Phủ Cam, Dòng Chúa Cứu thế, từng đoàn nam thanh nữ tú rộn ràng đi thưởng ngoạn Noel.

Xem Hình

Tại Nhà thờ Phủ Cam, Giáo xứ đón phái đoàn lãnh đạo chính quyền các cấp tỉnh Thừa Thiên, Thành phố Huế và địa phương phường Phước Vĩnh đến thăm và tham quan Máng cỏ, Nhà thờ. Những lời chúc mừng lễ Giáng sinh an bình, hạnh phúc từ chính quyền gởi đến giáo hữu Công giáo cũng như những lời chúc của Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh, Quản xứ Chính tòa đối với chính quyền các cấp.

Đúng 9 giờ tối, Chương trình Canh thức mừng Chúa Giáng sinh, những hoạt cảnh diễn lại: Cha Tổng Đại diện, Quản xứ Chính tòa khai mạc chương trình, Ngài mời gọi cộng đoàn thưởng thức và lắng nghe những tiết mục của đêm canh thức mừng Chúa Giêsu giáng sinh làm người ở giữa chúng ta:

Từ thuở hồng hoang, khi con người phạm tội, Thiên Chúa đã hứa sẽ cho Con Một của Ngài xuống thế để cứu chuộc nhân loại khỏi tội lỗi. Và ngày đó đã đến, Sứ thần Gabriel báo tin cho một trinh nữ tên là Maria rằng người sẽ thụ thai bởi phép Chúa Thánh thần, sinh hạ một con trai được đặt tên là Giêsu, Người sẽ nên cao trọng vì Người là con Thiên Chúa, sự hoàn toàn tín thác vào sự an bài của Thiên Chúa.

Từ trong hoang địa, Gioan đã ra đi loan báo về sự xuất hiện của Đấng Thánh sẽ được sinh ra. Người đến sau tôi và tôi không xứng cởi giây giày cho Người, vì Người là con Thiên Chúa.

Vị hôn phu của Maria là Giuse đã phải đưa Maria về nơi quê quán để khai lại hộ tịch theo lệnh của nhà vua. Đến nơi không còn một chỗ trong nhà trọ, ông bèn phải đưa Maria tạm trú trong một hang lừa ở ngoài đồng, Hài Nhi Giêsu được sinh ra trong hoàn cảnh khó nghèo, các Thiên thần báo tin vui cho các mục đồng đến thờ lạy và chiêm bái.

Thánh lễ mừng Chúa Giáng sinh được cử hành trọng thể, tuy Nhà thờ đông đúc nhưng vẫn rất trật tự và trang nghiêm, bàn thờ rực rỡ sắc vàng của hoa Lan mừng Chúa sinh ra đời.

Thánh lễ kết thúc lúc 23giờ, Cha Tổng Đại diện mời hai Cha phó cùng ban phép lành cho cộng đoàn và Ngài cảm ơn các hội đoàn, các ban nghành đã tích cực trong việc chuẩn bị và trang trí Nhà thờ trong những ngày mưa rét vừa qua. Chúc cộng đoàn một mùa Giáng sinh an lành hạn phúc đầy tràn hồng ân của Chúa Hài đồng. Trương Trí