NHA TRANG - 200 nam nữ tu sĩ trong đó có Đức Viện Phụ Đan viện Xitô Mỹ Ca, Cha GB Nguyễn Văn Sỹ (Dòng Ngôi Lời) đặc trách liên tu sĩ vùng Ninh Thuận, Quý bề trên, đại diện các Hội dòng và Tu hội thuộc Gp. Nha Trang trải dài từ Khánh Hòa đến Ninh Thuận đã quy tụ về Tòa Giám Mục Nha Trang ngày 13.12.2014 tham dự chương trình hành hương nhân dịp khai mạc Năm Đời Sống Thánh Hiến.

Hình ảnh

Bầu khí se lạnh của áp thấp nhiệt đới và những cơn mưa phùn không ngăn được bước chân hăm hở của anh chị em tu sĩ về họp mặt. Điểm đầu tiên Liên Tu Sĩ đến là Nhà Nghỉ Dưỡng Linh Mục. Cha Giuse Nguyễn Xuân Quý (Dòng Phanxicô), Chủ tịch Liên Tu Sĩ Gp. Nha Trang, đại diện anh chị em bày tỏ tâm tình hiếu kính, chúc mừng và tặng quà Lễ Giáng Sinh và Năm Mới đến Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, hai Đức Ông và Quý Cha hưu. Vẫn nụ cười hiền hòa và giọng nói yêu thương của người Cha khả kính với hơn 30 năm chăm sóc Liên Tu Sĩ, Đức Cha Phaolô giới thiệu đôi nét sinh hoạt của nhà Nghỉ Dưỡng Linh Mục. Ngài nhắn nhủ anh chị em tu sĩ phải là gương sáng cho con người của xã hội hôm nay: người theo Chúa luôn sống vui tươi vì có Chúa, luôn sống sự thật giữa một xã hội hỗn loạn và phải biết yêu thương nhau. Cha Giám đốc Nhà Nghỉ Dưỡng thay mặt quý cha hưu cám ơn Liên Tu Sĩ đã đến thăm và cầu chúc từng người luôn là những tu sĩ vui tươi và bình an của Chúa Giêsu.

Điểm thăm viếng tiếp theo là Đan Viện Carmel Nha Trang để lãnh nhận Ơn Toàn xá nhân dịp Năm Thánh kỉ niệm 500 năm ngày sinh của Thánh Têrêxa Avila. Muôn con tim cùng hướng về Chúa Giêsu Thánh Thể trong giờ chầu tạ ơn bởi muôn ơn phúc Chúa thương ban cho Liên Tu Sĩ trong những năm qua và xin dâng lên tương lai sắp đến. Qua song sắt truyền thống, Mẹ Bề Trên và các nữ tu Carmel nhận lời chúc mừng và xin hiệp thông cầu nguyện cùng Liên Tu Sĩ trong ngày hành hương.

Chia tay với các đan sĩ, cả đoàn hướng về Tòa Giám Mục Nha Trang, nơi Đức Giám Mục Giuse Võ Đức Minh, vị Cha chung đang sẵn sàng đứng đợi mừng đón đoàn con của mình từ khắp nơi trên giáo phận về nhà chung. Sau khi ghi lưu niệm một tấm tình chung, nơi phòng hội, Đức Cha Giuse chia sẻ và nhắn gởi đến Liên tu Sĩ nhiều tâm tình. Trước hết, Ngài chào mừng các tu sĩ đến với nhà chung của giáo phận với những bước chân hân hoan. Đức Cha giới thiệu các khu nhà mang tên nhà Marcello Piquet, nhà Phanxicô, nhà Phaolô và nhà Giuse trong công trình Tòa Giám Mục – Trung tâm Mục Vụ gắn với từng biến cố và giai đoạn của giáo phận.

Đi vào đề tài chính của ngày họp mặt khai mặc Năm Đời Sống Thánh hiến của Liên Tu Sĩ Nha Trang, Ngài nhắc lại lời của Đức Thánh Cha Phanxicô: “Nơi nào có tu sĩ, nơi đó có niềm vui” để nhắn nhủ tu sĩ là người đi theo, đến và ở lại Chúa Giêsu thì tâm hồn tràn đầy Chúa nên phải bày tỏ và chia sẻ cho người xung quanh thấy được niềm vui và hạnh phúc của mình, thể hiện rõ nhất qua nụ cười của mình. Nụ cười bình an và ấm áp yêu thương chính là hình ảnh của Chúa Thánh Thần tràn ngập tâm hồn chúng ta. Đức Cha nhắc đến kỉ niệm 50 năm ban Sắc Lệnh về Canh Tân Thích Nghi Ðời Sống Dòng Tu -Perfectae Caritatis (1965 – 2015), nói đến việc Giáo Hội nhìn vào các người nam nữ sống trong các dòng tu, tu hội đời sống thánh hiến là những người “kiên tâm chọn đi theo con đường Đức ái hoàn hảo để làm chứng cho Nước Trời” theo gương Chúa Giêsu qua việc sống giữ các lời khuyên Khiết tịnh – Khó nghèo và Vâng phục theo Phúc Âm và giáo lý Hội thánh. Đức Cha tạ ơn Chúa vì các tu sĩ làm cho Giáo Hội địa phương trong giáo phận Nha Trang thêm phong phú và sinh hoa kết trái tốt đẹp bằng chính đời sống thánh thiện, bằng lời cầu nguyện chiêm niệm liên lỉ, việc hăng say rao giảng Giáo lý và Tin Mừng, thể hiện cụ thể qua các công tác bác ái xã hội phục vụ người nghèo và người đau khổ.

Đức Cha Giuse tặng các tu sĩ 4 nguyên tắc sống thánh gồm: Một là bám chắc tiêu chuẩn sống của mình vào Tin Mừng, Thứ hai, trung thành với linh đạo, đường hướng từ Đấng Sáng Lập của dòng (bởi các linh đạo đó là do chúa Thánh thần hướng dẫn). Thứ ba, bảo tồn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của từng Hội dòng. Thứ bốn, Hiệp thông và nhiệt thành tham gia vào các sinh hoạt của Giáo Hội địa phương. Bước đi chung theo đường hướng mục vụ của giáo phận và Giáo Hội hoàn vũ. Đức Cha nêu lên một mẫu gương tuyệt vời để người tu sĩ noi theo trong đời thánh hiến đó là Mẹ Maria. Với tiếng thưa “Ecce – Này tôi đây”, Mẹ luôn trong tư thế luôn sẵn sàng đón nhận ý Chúa; “Fiat – Xin vâng”; “Manificat – Tôn vinh Chúa”, trong mọi biến cố cuộc đời Mẹ xin tạ ơn và chúc tụng Chúa vì tất cả đều thuộc về Chúa; và “Stabat Mater” là hình ảnh Mẹ đứng thẳng dưới chân thánh giá Chúa Giêsu để hiệp thông qua cái chết của Chúa mà ơn cứu độ đến với nhân loại. Mẹ là người nữ thánh hiến đầu tiên và tuyệt vời nhất của nhân loại.

Trước khi kết thúc bài nói chuyện, Đức Cha lần nữa nhấn mạnh nên thánh phải là lý tưởng và mục đích cao nhất trong cuộc đời tu sĩ. Ngài mong ước các bề trên và các tu sĩ hãy sống niềm vui thực sự và giữ được niềm vui của cộng đoàn mình từ đó lan tỏa sự ấp áp an bình đó cho cho mọi người chung quanh. Ngài cũng hé mở đôi chút về đường hướng GP. Nha Trang, hướng về kỉ niệm mừng 60 Năm Thành Lập (1957 -2017) với tâm tình “Tạ ơn, Vui mừng và Hy vọng”. Chị Phó tổng phụ trách dòng Khiết Tâm Đức Mẹ thay mặt Liên tu Sĩ dâng lời tri ân và chúc mừng Lễ Giáng Sinh đến Đức Cha.

Buổi chiều, Cha Tổng Đại Diện Giuse Lê Văn Sĩ chia sẻ với Liên Tu Sĩ về đề tài Đời tu và lời khấn khiết tịnh. Tiếp đó là phần thảo luận và góp ý về chương trình sinh hoạt của Liên Tu Sĩ trong Năm Đời Sống Thánh Hiến.

Giáo Phận Nha Trang phong phú các dòng tu nam nữ “trăm hoa đua nở” phục vụ trong cộng đoàn giáo xứ từ thành phố đến thôn quê. Từ đèo heo hút gió Sông Pha – Tầm Ngân, hay vùng sâu vùng xa Khánh Sơn - Khánh Vĩnh, trải dài khắp giáo phận từ Đại Lãnh đến Cà Ná nơi đâu cũng có bóng dáng các tu sĩ âm thầm làm công việc mục vụ và phục vụ xã hội với nhiều hình thức. Hằng tháng, hai vùng Nha Trang và Phan Rang tổ chức tĩnh tâm và học hỏi cho tu sĩ dưới sự hướng dẫn của quý cha Đặc trách