Bộ trưởng Nội vụ Singapore, ông Wong Kan Seng nói nhóm Jemaah Islamiah, JI, đang tăng cường hoạt động sau nhiều vụ bị bắt giữ. Họ đang huấn luyện những người cầm đầu tại các trường tôn giáo ở Indonesia và Pakistan.

Ông cho biết thời gian nguy hiểm sẽ tiếp tục kéo dài. Là một tổ chức thì nhóm JI đôi lúc bị ngăn chặn nhưng nó không thể bị loại trừ.

Nhóm Hồi giáo cực đoan JI có một số chính quyền liên quan đến al-Qaeda, bị lên án là tổ chức vụ đánh bom tại Bali và tại khách sạn ở Jakarta.

Ông Wong nhắc đến việc bắt giữ 19 thành viên nhóm JI bị tình nghi vào tháng 9, khi họ đang học tại một trường tôn giáo ở Pakistan.

Ông cho biết những thanh niên này được đào tạo kỹ năng tôn giáo, vũ trang và khủng bố để trở thành một thế hệ lãnh đạo mới trong nhóm JI.

Nhóm này bao gồm con trai của các thành viên nhóm Jemaah từ Malaysia, Indonesia và Singapore, do con trai của Abu Bakar Ba’asyir, được xem là lãnh đạo tôn giáo của nhóm, thành lập.

Ông Wong nói tại Indonesia, thế hệ quân nhân mới của nhóm JI cũng sẽ được thu thập và huấn luyện tại các trường tôn giáo do nhóm nắm giữ.

Nhưng phát ngôn viên của bộ ngoại giao Indonesia, Marty Natalegawa nói Singapore thông báo những điều quá hiển nhiên về những nguy cơ tương lai trong vùng.

Ông Marty nói mạng lưới của nhóm Hồi giáo cực đoan JI không chỉ độc quyền bao gồm một hay hai nước. Điều quan trọng hơn là tìm kiếm phương pháp để giải quyết vấn đề đó.

Ông nói Indonesia đang làm như thế và đã thực hiện thành công vài cuộc tấn công các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Ông Marty nói thêm là nước ông không có cơ chế bắt người không có quy trình như các nước láng giềng khác và phải thi hành theo tinh thần bảo vệ quyền tự do của công dân.

“Chỗ yếu”

Tiến sĩ David Wright-Neville thuộc ban kế hoạch chống khủng bố toàn cầu tại đại học Monash ở Melobourne nói các lời bình của Singapore tương tự như các lời cảnh báo trước đây.

Ông nói Singapore nghĩ các nước khác không chú tâm đủ đến vấn đề nhóm Jemmah, và vị trí của Singapore trong khu vực nguy hiểm hơn. Vì thế họ thường có thái độ bi quan hơn, làm các nước láng giềng của các nước cạnh bên lo lắng, đặc biệt là Úc và Mỹ.

Tiến sĩ Wright đồng ý là nhóm Jemaah vẫn còn là một nguy cơ, với khá lớn số lượng những thành viên cấp cao, và có khả năng tái tạo lại mặc dù sẽ mất thời gian để thu thập lại các kỹ năng.

Gần đây, một số lãnh đạo nhóm Jemaah đã bị bắt trong đó có lãnh đạo hậu cần, ông Hambali. Ông bị bắt tại Thái Lan vào tháng Tám và hiện tại dưới quyền kiểm soát của Mỹ tại một địa điểm bí mật.

Các nhà phân tích an ninh cho biết người cầm đầu quân sự của nhóm Jemaah là Zulkarnaen, tên thật là Aris Sumarsono.

Tiến sĩ Wright nói Zulkarnaen trước đó lãnh đạo một hệ thống tài chánh bất hợp pháp dùng để tài trợ nhóm Jemaah. Ông nói Zulkarnaen được thăng tiến, tuy không có khả năng điều hành như Hambali, nhưng Zulkarnaen rất thông minh và học hỏi nhanh. (BBC)