“Lạy Chúa! Này con đây, vì Ngài gọi con”

Trong tâm tình hiến dâng và phục vụ Giáo Hội, sáng hôm nay, đông đảo bà con giáo dân là thân nhân, ân nhân của các khấn sinh và cộng đoàn Dân Chúa từ khắp nơi tụ hội về Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi viếng Huế, hiệp cùng với Đức Tổng Giám mục Giáo phận Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng và quí Cha đồng tế dâng Thánh lễ tạ ơn mừng Hồng ân Khấn Dòng của 15 khấn sinh tuyên khấn lần đầu, 9 Tân Vĩnh Khấn và 2 nữ tu mừng Kim khánh khấn dòng.

Hình ảnh

Mở đầu Thánh lễ Đức Tổng Giám mục Giáo phận mời gọi cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn và chia sẻ niềm vui với Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi viếng, vì hôm nay Hội Dòng có thêm 15 Tiên Khấn sinh, 9 Tân Vĩnh khấn và 2 chị mừng Kim Khánh khấn dòng. Đây là niềm vui lớn lao của Giáo Hội, cách riêng cho Giáo phận Huế chúng ta đã có những người con tận hiến để phục vụ trên cánh đồng truyền giáo. Đức Tổng Giám mục cách riêng cảm ơn cha mẹ và gia đình các khấn sinh đã hy sinh dâng hiến con cái mình cho Chúa, xin Chúa ban nhiều hồng ân xuống cho gia đình các chị, xin Mẹ đi viếng dẫn dắt các chị biết đem tình yêu thương của Chúa đến với mọi người.

Phần Phụng vụ Lời Chúa thể hiện qua hai bài đọc do các Tân Khấn sinh, bài Tin Mừng do Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Hoàng Hải công bố: “có anh thanh niên giàu có tìm đến gặp Chúa Giêsu, anh hỏi Ngài rằng anh phải làm gì để được phần thưởng Nước Trời, vì anh ta đã tuân giữ các điều luật thật nghiêm túc từ khi còn nhỏ. Chúa Giêsu bảo: anh hãy về bán hết những gì anh có đem cho người nghèo khó rồi đến theo Ta, anh sẽ được một kho báu trên Trời. Anh ta nghe vậy lấy làm buồn lòng, vì anh ta rất giàu. Thật vậy, Chúa Giêsu bảo, người giàu có vào Nước Trời còn khó hơn lạc đà chui qua lỗ kim.”

Nghi thức Khấn Dòng được mở đầu: Đức Tổng Giám mục xướng kinh Đức Chúa Thánh thần, cộng đoàn cùng cất lời ca chúc tụng Thiên Chúa, cầu xin Ngài ban cho các Tân Khấn sinh sức mạnh để vững bước theo Chúa phục vụ tha nhân.

Trong bài huấn từ, Đức Tổng Giám mục chia sẻ: chúng con sống cuộc đời tận hiến vì cảm nhận được tình yêu của ngọt ngào của Thiên Chúa. Có những lúc các chị vẫn cảm thấy yếu hèn trên con đường phục vụ, để giúp các chị vượt qua những thử thách đó, các chị cần có Chúa. Nhờ sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần, các chị sẽ biết được phải làm gì. Muốn theo Chúa trọn vẹn, các chị phải có một lựa chọn sắt đá và đầy nghị lực, không để bất cứ một yếu tố nào chi phối. Chúa không cho phép chúng ta làm tôi hai chủ, do đó các chị cần có một sự lựa chọn dứt khoát, một tình yêu trong sáng vô vị lợi. Nhờ tình yêu đó, giúp các chị vượt qua những gian khó, cũng chính tình yêu đó giúp các chị nghị lực, cũng chính tình yêu đó làm cho ghánh nặng trở thành êm ái và nhẹ nhàng. Đức Tổng Giám mục cũng cầu chúc các chị mừng Kim khánh khấn dòng luôn bình an trong cuộc đời còn lại, các chị sẽ là những tấm gương sáng cho đàn em noi theo.

Nghi thức tuyên khấn lần đầu: 15 Tiên khấn sinh tiến lên trước bàn thờ, quì gối trước mặt Đức Tổng Giám mục là vị đại diện Hội Thánh, Nữ tu Bề trên Tổng quyền Hội Dòng Maria Martha Lê Thị Lệ và hai nữ tu đại diện Hội Dòng, lần lượt từng khấn sinh đọc lời tuyên hứa. Đức Tổng Giám mục làm phép khăn lúp và trao cho các khấn sinh, tiếp đó Ngài trao hiến chương của Hội Dòng. Ngài dâng lời nguyện chúc phúc cho các khấn sinh.

Nghi thức tuyên khấn trọn đời: 9 ứng sinh tiến lên trước bàn thờ, trước vị Đại diện Hội Thánh và đại diện Hội Dòng, các chị lần lượt đọc lời tuyên khấn trọn đời theo Chúa, cùng Hội Dòng dấn bước phục vụ mọi người. Đức Tổng Giám mục đọc lời nguyện chúc phúc và bình an cho các khấn sinh.

Nữ tu Bề trên Tổng quyền Maria Martha Lê Thị Lệ công bố trước cộng đoàn: từ nay các ứng sinh chính thức trở thành thành viên của Hội Dòng, sau đó cùng với các nữ tu đại diện hôn chúc mừng và chúc bình an choc ho các Tân Khấn sinh.

Hai nữ tu mừng Kim khánh khấn dòng, sau 50 năm phục vụ trong hội dòng, giờ đây các chị là những cây cao bóng cả cho các lớp đàn em noi theo, trong cuộc đời còn lại, các chị sống thánh thiện trong cuộc sống cầu nguyện để tâm hồn luôn bình an trong Chúa và Mẹ Maria.

Phần Phụng vụ Thánh thể bắt đầu với nghi thức dâng lễ vật do các Tân Khấn sinh dâng lên Thiên Chúa với tất cả lòng thành, như hiến dâng cả xác thân mình cho Chúa để phục vụ Giáo Hội.