Dâng hoa cộng đồng tại giáo phận Thanh Hóa: Dâng Mẹ cả vườn hoa xứ Thanh

Đã thành một thông lệ tại giáo phận Thanh Hóa, khi ve gọi hè về, khi cánh phượng đỏ gọi mùa chia tay giảng đường của học trò, là khi ấy, mùa hoa dâng Mẹ lại rộn ràng, xao xuyến. Dâng Mẹ ngàn hoa là một nét đẹp quý giá trong sinh hoạt đạo đức bình dân. Cùng với những bó hoa tươi thắm, ngát hương thơm là những bó hoa lòng ngát ân tình trao kính Đức Trinh Nữ Maria – Mẹ Thiên Chúa, Mẹ nhân loại. Nhằm cổ vũ và phát triển hơn nữa truyền thống tốt đẹp đó, Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Giám mục giáo phận Thanh Hóa đã đề xướng ý tưởng dâng hoa cộng đồng. Đó là ngày hội hoa toàn giáo phận, hàng nghìn con hoa thu về một mối, chung một tấm lòng, chung một điệu vãn, dâng Mẹ ngàn con tim mến yêu.

Xem hình dâng hoa

Năm nay, ngày hội hoa giáo phận diễn ra sớm hơn so với mọi năm, ngày 20.05.2014 (thay vì cuối tháng như mọi năm). Địa điểm diễn ra ngày hội hoa cũng thay đổi từ giáo xứ Ba Làng chuyển về giáo xứ Mẹ Chính Tòa. Nơi đây là trung tâm mục vụ, là trái tim của một giáo phận. Cũng nơi đây, hình ảnh của Mẹ hiện lên đẹp hơn bao giờ hết với bức tượng Đức Maria lớn nhất. Bên cạnh đó, giáo xứ Chính Tòa ngự ở trung tâm thành phố, phương tiện đi lại cũng như những điều kiện khác thuận lợi hơn cho sự quy tụ của hàng ngàn giáo dân.

Sáng sớm, tiết trời êm dịu, nâng bước từng đoàn xe về với Tòa giám mục. Có giáo xứ thì đi một xe lớn, có giáo xứ phải đi đến 4 xe. Xe này nối tiếp xe kia đưa đến biết bao tâm tình trông ngóng, đợi chờ được hát, được múa, được ca vang mối tình với Mẹ Maria.

Sau khi ổn định chỗ nghỉ ngơi, tập kết, quý Sơ Dòng Mến Thánh Giá giúp quý con hoa luyện tập cho các tiết mục dâng hoa cộng đồng.

Số lượng con hoa năm nay trên bốn ngàn cùng với giáo dân tham dự, con số này tăng lên đáng kể. Với các màu hoa khác nhau, hiệu ứng của các vũ điệu làm Tòa giám mục bừng lên như mùa xuân vừa tới. Nhìn từ trên xuống, đó đúng là một vườn hoa rực rỡ, thỉnh thoảng thích cựa mình, đung đưa đùa nghịch cùng gió xuân.

Điểm đặc biệt là đội con hoa ấy giới nào cũng có, tuổi nào cũng có. Từ các em gái em trai còn học tiểu học đến các anh chị thanh niên, từ các bà hiền mẫu đến các cụ ông cụ bà… Đếm được trong số đó, có không biết bao nhiêu những mái đầu bạc, muối tiêu với mụ cười móm mém. Xưa Xuân Diệu có câu cười như mùa thu tỏa nắng. Còn nay ở giáo phận Thanh Hóa, nụ cười ấy giống như mùa hè đầy gió, cảm giác mát lành, yên bình len lỏi trong mỗi ánh nhìn.

Để nhấn mạnh hơn nữa chủ đề của năm Tân phúc âm hóa gia đình, năm nay dâng hoa cộng đồng giáo phận còn có thêm hoạt cảnh đám cưới Cana. Thông qua việc dựng lại bối cảnh cách đây hai ngàn năm Chúa đã làm phép lạ tại đám cưới Cana, ý nghĩa Phúc âm với đời sống gia đình được thể hiện. Hoạt cảnh giúp cho việc truyền tải Phúc âm được dễ dàng hơn. Và cũng là để các bậc hiền mẫu, gia trưởng hay các bạn trẻ đang đứng trước ngưỡng của một cuộc đời mới, gia đình là một điều thiêng liêng, là nơi của tình yêu và sự san sẻ. Gia đình là một khởi đầu của hành trình gieo niềm tin mới.

Đúng 14 giờ, đội hình con hoa tập hợp và bắt đầu trình diễn vãn hoa của mình. Rừng hoa di chuyển theo Thánh giá, đi xung quanh ao hồ, vòng ra đường quốc lộ và trở về giáo xứ Chính Tòa. Con hoa vừa rước vừa dâng hoa dưới cái nắng đã bắt đầu chiếu rọi sau buổi sáng ngơi nghỉ. Những giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt rám nắng, những cái nheo mắt khó chịu vì nóng, nhưng cứ lời ca vang lên, tất cả như có tiếng còi hiệu triệu, đều răm rắp một nhịp “mùa hoa lại về, muôn hoa thơm con kính dâng Mẹ”.

Thánh đường xứ Mẹ trở thành nhụy của một bông hoa lớn, mỗi cánh mỗi màu, bao lấy nhụy mà lấp lánh đung đưa. Khung cảnh ấy, ai cũng ước gì mình cao hơn, hoặc có thể đứng ở tầm cao nhất, để mà chiêm ngắm cho thỏa thích. Vãn hoa cuối cùng sau khi rước kiệu kết thúc trong tràng pháo tay giòn giã của mọi người. Cảm ơn các “con hoa” đã đội nắng, đội nóng, hi sinh để tâm tình muôn con thảo được dâng hiến.

16 giờ 30, vãn hoa kết thúc, Đức Cha làm phép cho ngôi nhà nguyện “Ut sint unum” (Xin cho họ nên một) mới được hoàn thiện. Ngôi nhà nguyện nằm phía dưới của Lễ đài Ut sint Unum được xây dựng trong dịp Năm Thánh kỷ niệm 80 năm thành lập giáo phận. Nơi đây được xem như một nguyện đường nhỏ để mọi người có điều kiện gặp Chúa nhiều hơn, thường trực hơn.

Thánh lễ được bắt đầu ngay sau đó.

Đức Cha Giuse cảm động trước sự hi sinh của các con hoa với ba tiếng đồng hồ phơi mình trong nắng hè. Vị cha chung cũng nhắn nhủ với mọi người, hoa là biểu tượng của cái đẹp, hoa cũng chính là một món quà có khả năng nói hộ lòng người. Hoa thay cho bao điều trái tim ấp úng, chẳng thể nên lời. Hoa không hề phân biệt giàu nghèo hay học thức bao nhiêu.

Vì vậy, những bông hoa hôm nay các con hoa dâng lên không chỉ là những bông hoa đẹp nhất trong vườn nhà mà còn là những bông hoa lòng rực rỡ nhất của đoàn chiên Thanh Hóa. Vậy là những bông hoa ấy thay cho bao con tim gửi đến Mẹ thông điệp “Lạy Mẹ, chúng con yêu mến Mẹ”.

Cũng qua bài giảng của mình, Đức Cha nhấn mạnh hơn nữa về đời sống gia đình trong thời cuộc hiện nay. Năm Tân phúc âm hóa gia đình là lúc để mọi người ý thức hơn nữa vai trò của gia đình trong sứ mệnh thiêng liêng của người Kitô hữu – loan báo Tin mừng. Cải thiện đời sống gia đình, sống theo mẫu gương gia đình Thánh để có thể vượt qua tất cả những nguy nan mà cuộc đời giăng mắc.

Thánh lễ kết thúc cũng là lúc đoàn con tạm biệt Mẹ và tạm biệt nhau. Chia tay có bao giờ lại vui, nhưng chia tay hẹn trước sẽ gặp lại, nỗi buồn sẽ không còn. Hẹn Mẹ tháng Năm năm sau, đoàn con lại về bên Mẹ, để dâng lên Mẹ cả một năm cố gắng…

Nguyện cầu Mẹ mãi ở cùng đoàn con. “Xin hương thơm nhân đức của Đức Mẹ tỏa mát trên chúng con để chúng con biết học theo Mẹ tặng bông hoa quý nhất như xưa Mẹ đưa Chúa đến …”

Từng đoàn xe đến và rồi từng chiếc, từng chiếc lại rời đi. Vậy là một ngày hội hoa nữa kết thúc. Hẹn gặp lại nhé hội hoa tháng Năm năm 2015!