CHẶNG ĐƯỜNG EMMAUS (Lc 24, 13-35)

Chúa Giêsu đã sống lại và hiện ra cùng đi với hai môn đệ trên đường Emmau, khẳng định cho chúng ta thấy rằng Ngài luôn luôn đồng hành với chúng ta trên con đường đời. Sở dĩ hai môn đệ không có thể nhận diện ra Thầy Giêsu của mình là vì hai ông đã mất Thầy vĩnh viễn, buồn quá đỗi, hiện rất cảm thấy chơ vơ và mất hẳn hy vọng. Có phải cuộc đời Trần Gian của chúng ta cũng y như vậy? Có nghĩa chúng ta sống như người lúc nào cũng thiếu sinh lực, thiếu mất nhựa sống vì không để Chúa hay mời Chúa vào hiện diện trong căn nhà Tâm Hồn của chúng ta?.

Ấy thật là thương cho Chúa Giêsu của chúng ta là dường nào vì Ngài yêu thương nhân loại của chúng ta đến đỗi đã chịu đóng đinh chết trên Thập Giá vì tội lỗi của con người mà khi Ngài Sống Lại từ cõi chết thì liền ngay sau đó Ngài đã phải hiện ra với hai môn đệ trên con đường Emmau để tiếp tục dậy dỗ cho họ về Giáo Lý Chúa, hiểu biết thêm, và củng cố thêm niềm tin vào Giáo Lý yêu thương của một Thiên Chúa duy nhất.

Con người của chúng ta Chúa hẳn biết là luôn yếu đuối, mỏng dòn, dễ đánh mất niềm tin vào Thiên Chúa vì sự dữ, sự đam mê của Thế Gian thì luôn mời gọi, khó có thể từ chối cho được. Chúng quỷ thì đầy ma chước; chúng dụ dỗ con người rất không khó để đi theo rồi bỏ thuốc phiện vào thức ăn, nước uống như cần sa, ma túy và những thứ rất độc hại giết chết dần mòn thân thể và Linh Hồn sống đời của con người mà ít có ai còn tỉnh để hay biết.

Suốt chặng đường đi của Emmau cả ba Thầy trò hàn huyên sôi nổi, trao đổi và rất đắc chí nên thời giờ qua rất mau và đã đến lúc phải từ giã đường ai nấy đi ... Nhưng trời thì cũng sập tối nên hai môn đệ cũng muốn giữ lại người khách quý qua đêm và Chúa Giêsu đã nhận lời mời của hai ông. Chờ mãi đến buổi ăn tối thì cả hai môn đệ mới thực sự nhận ra Thầy của mình trong lúc Thầy Bẻ Bánh là một việc làm rất quen thuộc mà Chúa Giêsu luôn làm trong những buổi ăn uống chung với các Tông Đồ trước đây khi Ngài còn sống và liền ngay sau đó Chúa Giêsu đã biến mất; chứ không ở lại dùng bữa với hai ông.

Ước mong sao con đường Emmau là con đường đời ngắn hay dài của từng người chúng ta hãy nên cố gắng nhận diện ra Chúa luôn đồng hành với chúng ta trong cuộc sống ngày qua ngày, trôi qua rất nhanh chóng này!. Có thế thì sự Phục Sinh của Chúa Giêsu mới có giá trị tuyệt đối và thiết thực nhất cho Linh Hồn Sống Đời của chúng ta.

Kẻo uổng phí thay là ở một ngày rất gần thì thân xác của từng người chúng ta cũng sẽ bị thối rữa trong lòng đất thì chẳng có gì đáng nói cả nhưng Linh Hồn Sống Đời của chúng ta cũng sẽ không được hưởng sự sống đời đời trên Nước Trời Nơi mà Thiên Chúa luôn mời gọi chúng ta được đến đó để chung hưởng niềm vui, hoan lạc, hạnh phúc bất tận với Thiên Chúa là Đấng toàn năng, hằng hữu, hằng sống, hằng trị và hằng yêu thương con người. Amen.