London 04/02/2014.- AFP trích dẫn nguồn tin của hoàng gia Anh quốc cho biết Nữ Hoàng Elizabeth II sẽ đi Rome gặp ĐGH Phanxicô vào đầu tháng 4 năm 2014.

Cùng đi với Nữ Hoàng có Huân Tước Philip là phu quân của Nữ Hoàng. Hai vị sẽ hội kiến với ĐGH sau khi dùng cơm trưa với Tổng Thống Ý Giorgio Napolitano.

Đây là lần đầu tiên Nữ Hoàng Elizabeth II- vị lãnh đạo tối cao của Giáo Hội Anh Quốc - gặp ĐGH Phanxicô là vị lãnh đạo tối cao của Giáo Hội Công Giáo La Mã.

Điện Buckingham loan báo tin trên chỉ một ngày sau khi xác nhận Nữ Hoàng sẽ chính thức viếng thăm nước Pháp để kỷ niệm lần thứ 70 ngày quân đội Đồng Minh đổ bộ lên Normandy

Nữ Hoàng năm nay 87 tuổi và Phu Quân Philip năm nay 92 tuổi thường để Hoàng Thái Tử Charles thay mặt hoàng tộc viếng thăm ngoại quốc.

Nữ Hoàng đi Rome lần này là chuyến đi đầu tiên rời khỏi nước Anh kể từ tháng 10 năm 2011 là năm Nữ Hoàng thăm Úc Châu.

Tưởng cũng nên nhắc lại vào năm 2010, ĐGH Bênêđictô XVI đã viếng thăm Edinburgh, Glasgow, London và Birmingham trong một chuyến tông du kéo dài 4 ngày. ĐGH Bênêđictô đã được Nữ Hoàng Elizabeth II tiếp kiến.

Điều đáng chú ý là chuyến viếng thăm của ĐGH Gioan Phaolô II vào 1982 là chuyến viếng thăm đầu tiên của một vị Giáo Hoàng đến Anh Quốc kể từ khi Vua Heny VIII ly khai Giáo Hội Công Giáo và thiết lập Giáo Hội Anh Giáo vào năm 1534.

Nguyễn Long Thao