Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 “vẫn minh mẫn và thỉnh thoảng vẫn tiếp khách”, Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein đã cho biết như trên hôm thứ Bẩy 7 tháng 12.

Đức Cha Georg Gänswein đóng một vai trò rất đặc biệt. Ngài hợp tác chặt chẽ với cả hai vị Giáo Hoàng. Ngài là chủ tịch Phủ Giáo Hoàng, và đồng thời là thư ký riêng của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và sống chung với ngài tại tu viện Mater Ecclesiae. Đức Cha là một trong rất ít người có cơ hội tiếp xúc với cả hai vị hàng ngày.

Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein cho biết:

"Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 có tiếp khách. Tuy nhiên, với một số lượng lành mạnh, nghĩa là không quá nhiều. Việc tiếp khách là niềm vui của ngài, và không phải là một gánh nặng. "

Cụ thể nhất là sau lễ Giáng Sinh, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 sẽ tiếp một vị khách đặc biệt là Đức Ông Georg Ratzinger, bào huynh của ngài.

Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein nói thêm:

"Bào huynh của ngài sẽ đến sau lễ Giáng sinh, và sẽ ở đây cho đến cuối tháng Giêng năm tới. Chúng tôi biết Đức Ông sẽ mừng sinh nhật thứ 90 vào tháng Giêng, và Đức Ông sẽ ở đây với chúng tôi."

Đức Cha Georg Gänswein cũng cho biết Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 có sức khỏe tốt và tinh thần vẫn sáng suốt.

"Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 khoẻ mạnh. Dù lớn tuổi, nhưng ngài có một tinh thần minh mẫn, rất sáng suốt. Mùa Vọng đối với người Đức là rất đẹp vì chúng tôi có lòng sùng kính đặc biệt, rất rõ ràng biến cố này và điều này cũng áp dụng với Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16."

Ngày 27 tháng Tư năm tới, 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ phong thánh cho Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Được hỏi liệu Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 sẽ hiện diện trong buổi lễ hay không, Đức Cha Georg Gänswein nói khả năng ấy có thể xảy ra.

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã phong Chân Phước cho vị tiền nhiệm của ngài ngày 1 tháng Năm năm 2011.