Sáng ngày 19.11.2013, Đức Giám Mục Giuse Vũ Duy Thống, đã đến cử hành Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây mới nhà thờ giáo xứ Lương Sơn, hạt Bắc Tuy, GP Phan Thiết. Cùng đồng tế với Đức Cha có Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan, Quý cha Hạt trưởng và quý linh mục. Giáo xứ Lương Sơn cũng vui mừng đón tiếp quý tu sĩ, chủng sinh, quan khách và ân nhân xa gần đến hiệp dâng Thánh lễ.

Hình ảnh



Trước khi thánh lễ bắt đầu, vị đại diện đọc vài nét sơ lược hình thành giáo xứ Lương Sơn. Đức Cha Giuse có lời chào mừng quý quan khách, tiếp đến là chúc mừng niềm vui mới của anh chị em giáo xứ Lương Sơn. Ngài rất xúc động vì Giáo xứ Lương Sơn, (xã Lương Sơn, huyện Bắc Bình, Bình Thuận) xưa kia là làng Hòa Lương với hơn 3 thế kỷ thăng trầm (hình thành từ đầu thế kỷ 18), chịu nhiều bách hại, ly tan rồi hợp. v.v. cùng với nhiều vị mục tử giáo dân vẫn giữ lòng trung tín với Chúa và Giáo Hội. Dù trong cảnh ngộ nào thì hạt giống đức tin vẫn âm thầm phát triển để từ số giáo dân có khoảng 100 người ban đầu, giờ đây đã lên đến 1.800 tín hữu.

Ngôi nhà thờ Lương Sơn đã hơn 50 năm, dù được tu sửa nhiều lần, với vật liệu thô sơ thời bấy giờ, lại còn phải chịu sự thay đổi của thiên nhiên khắc nghiệt giặc giả tàn phá. Nay đã xuống cấp, hơn nữa số giáo dân ngày càng đông với hơn 350 gia đình, số tín hữu là 1.800 người, cùng với người Công Giáo nhập cư sinh sống trên vùng đất này ngày càng gia tăng, nên mỗi ngày Chúa Nhật và lễ trọng ngôi thánh đường không đủ chỗ và an toàn cho đoàn con Chúa quây quần quanh bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể. Cha Phêrô Võ Tấn Luật chánh xứ Lương Sơn (kiêm nhiệm giáo xứ Sông Lũy và giáo họ Suối Nhuôm) và toàn giáo xứ quyết tâm cùng nhau nỗ lực để làm lại ngôi nhà thờ mới để phụng thờ Thiên Chúa. Những cố gắng và lời cầu nguyện của cộng đoàn đã được Thiên Chúa chúc lành để hôm nay có được thánh lễ Đặt viên đá đầu tiên.

Trong bài giảng, từ đoạn Tin Mừng Chuá Giêsu đến ở laị nhà ông Giakêu, một người thu thuế. Đức Cha nhấn mạnh đến lời Chúa “Ta sẽ ngự nơi này vì ta ưa thích” (TV 132, 14b). Lễ đặt viên đá đầu tiên bao gồm nhiều ý nghĩa: Viên đá đầu tiên xây dựng ngôi nhà thờ chính là xây dựng một công trình biểu thị Thiên Chúa ở giữa dân Người và nhà thờ là điểm hẹn của Thiên Chúa với dân Người; Nhà thờ là dấu chỉ dấu hiệu Giáo Hội địa phương sống động tại nơi đây thể hiện qua các sinh hoạt nội tâm và cộng đồng và Nhà thờ còn là điểm quy chiếu vật chất và tinh thần cho người dân nơi đây.



Đức Cha Giuse rất tâm lý vì ngài biết cha sở và giáo dân mừng đó nhưng nỗi lo cũng nặng trĩu đó vì Lương Sơn là vùng đất khô cằn, nắng gió, người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề nông nên tài lực, vật lực đều nghèo nàn. Ngài tha thiết mời gọi sự chung tay của mọi người vì Nhà thờ Lương Sơn có thể hoàn thành hay không phụ thuộc vào 3 loại công: Công ơn Thiên Chúa – Công sức của toàn thể giáo xứ – Công đức từ chính sự quảng đại chia sẻ đóng góp của quý ân nhân xa gần. Ngài tin tưởng Thiên Chúa sẽ chúc lành và cho công trình nhà thờ này sớm được hoàn công.



Kết thúc Thánh lễ, một đại diện giáo xứ Lương Sơn dâng lời tri ân Đức Cha, Quý Cha, Quý ân nhân đã đến hiệp dâng thánh lễ và xin tiếp tục cầu nguyện cùng quảng đại giúp đỡ để công trình sớm hoàn tất mang lại niềm vui cho bà con giáo dân nơi vùng Lương Sơn xa xôi cơ cực này.