Lễ khai giảng khởi đầu hành trình dấn thân - “Tiền chủng viện là giai đoạn đặc biệt để được huấn luyện và thực tập ở với Chúa Giê-su”. Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Cha Giám đốc TCV Xã Đoài – JB Nguyễn Kim Đồng – trong Lễ khai giảng năm học mới 2013-2014 dành cho tất cả các Tiền chủng sinh Khóa XIV.

Xem hình ảnh

Buổi lễ khai giảng diễn ra trùng vào ngày Lễ kính thánh nữ Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su 1/10/2013, với sự hiện diện của Đức Cha Phao-lô Nguyễn Thái Hợp, Cha GĐ ĐCV Vinh Thanh - JB Nguyễn Khắc Bá, Cha GĐ TCV Xã Đoài - JB Nguyễn Kim Đồng, các Cha trong Ban Đào tạo, 40 Tiền chủng sinh và gần 80 phụ huynh.

Một buổi Lễ khai giảng đặc biệt - Qua biết bao chờ đợi, thao thức của Qúy Cha trong ban Đào tạo, 40 Tiền chủng sinh và các bậc phụ huynh, buổi Lễ khai giảng đã diễn ra trong khí thế thật hứng khởi và rạo rực niềm tin, dù hàng ngàn buổi Lễ khai giảng khác ở đâu đó đã diễn ra trước cả hàng tháng trời.

Nó đặc biệt bởi được khai mạc bằng tiếng trống vang lên trong hồng ân của Thiên Chúa. Hồng ân ấy đổ xuống dồi dào trên 40 Tiền chủng sinh được tuyển chọn trong một kỳ thi lạ lùng với 410 ứng sinh dự tuyển, một kỷ lục được xác lập trong lịch sử tuyển sinh của Giáo phận.

Nó đặc biệt bởi không phải là khởi đầu để đi tìm những kiến thức phổ thông hay chuyên ngành ngoài xã hội, mà là để khám phá nét đẹp trong hai nội dung đào tạo chính là tu đức và nhân bản. Và để làm khung hỗ trợ cho hai nội dung đào tạo ấy lại là ba nhân tố đặc biệt, như lời Cha Linh hướng Phê-rô Nguyễn Vĩnh Tâm đã chia sẻ trong buổi lễ khai giảng. Đó là Nguồn lực đào tạo Chúa Thánh Thần, Chủ lực đào tạo Tiền chủng sinh và Trợ lực đào tạo là Giáo Hội, cụ thể là Qúy Cha trong ban Đào tạo.

Nó đặc biệt bởi lần đầu tiên trong lịch sử thành lập TCV, Qúy phụ huynh của các Tiền chủng sinh từ cả ba tỉnh trong GP được tham dự và chia sẻ niềm vui với con cái mình trong ngày lễ trọng đại này.

Chắc chắn rằng, buổi Lễ khai giảng đặc biệt như thế sẽ để lại dấu ấn mạnh mẽ trong lòng tất cả mọi người, và cất cánh bay xa trên con đường ơn gọi của 40 Tiền chủng sinh.

Dấn thân để khởi đầu hành trình tình yêu - Ơn gọi độc thân dân hiến bước đi trong tình yêu và lấy tình yêu làm trọng tâm hoạt động. Tình yêu là động lực, là sứ vụ và trách nhiệm của tất cả những ai bước theo con đường này. Chính vì vậy, trong thánh lễ Khai giảng, Đức Giám Mục Phao-lô đã chia sẻ: “Trong tất cả mọi ân sủng, tình yêu chiếm vị trí cao cả hơn hết. Người tử đạo chỉ có thể chết vì tình yêu. Nhà truyền giáo đi xa xăm cũng vì động lực tình yêu. Chiếm được tình yêu là chiếm được tất cả”.

Ngài khuyên nhủ các Tân Tiền chủng sinh: “Chính tình yêu dun dủi anh em đến đây, chính tình yêu đồng hành với anh em, chính tình yêu làm động lực cho mọi hoạt động của anh em, để trước những hoạn nạn khó khăn, anh em cảm thấy được tình yêu Chúa che chở”.

Hành trình tình yêu ấy quả thực là một chặng đường dài và nhiều trắc trở. Bởi Tiền chủng viện chỉ là giai đoạn phân định ơn gọi và thanh lọc động lực ơn gọi. Chính vị Cha chung của chúng ta đã lo lắng: “Đây là một chặng đường dài thăm thẳm, rất diệu vợi và nhiêu khê, không biết rằng đến cuối chặng đường này còn bao nhiêu người”.

Hành trình ấy đặt các Tiền chủng sinh đứng trước thử thách không hề nhỏ, đòi hỏi sự dấn thân và hy sinh thực sự lớn lao. Nhưng chúng ta vẫn tin chắc rằng “Tôi có thể làm được mọi sự trong Đức Kitô Đấng ban sức mạnh cho tôi” (Philipê 4:13).

Cuối ngày Lễ khai giảng là buổi gặp mặt chia sẻ hết sức thân tình, gần gũi của Qúy Cha trong Ban Đào tạo, các Tiền chủng sinh và toàn thể phụ huynh. Không khí ấm cúng với những lời dặn dò, nhắc nhở của Qúy Cha, với những trao gửi đầy trách nhiệm và yêu thương của các bậc cha mẹ chắc chắn sẽ đọng lại mãi nơi tất cả những ai tham dự.