1. Chúa nhật tuần qua, báo The Mercury News xuất bản tại San Jose đăng tin về giáo xứ thánh Maria Goretti. Cách đây ít năm, tờ báo này cũng đã có bài nói về giáo xứ chúng ta. Rồi lần này báo nói về thánh lễ hôn phối vào thứ Bảy qua của 31 cặp đã sống với nhau trong đó có nhiều cặp rất nghèo, họ không thể tổ chức lễ cưới trong nhà thờ vì họ thấy mình không cáng đáng nổi phí tổn lớn lao cho lễ cưới và tiệc mừng. Giáo xứ đã thông cảm tổ chức thánh lễ và tiệc mừng trọng đại cho họ và họ không phải trả một khoản phí tổn nào.

2. Trong thánh lễ trên, phần giảng thuyết do cha Phanxicô trình bày. Ngài kể về câu chuyện giữa cha Kevin Joyce, chính xứ và 1 cặp vợ chồng. Cặp vợ chồng này lấy nhau lâu mà không có con để nối dõi tông đường. Cha Kevin khuyên cặp đó đến Vương Cung Thánh Ðường ở bên Mễ Tây Cơ đốt nến khấn xin Thánh Nữ Maria Ðồng Trinh bầu cử cho được sinh con cái. Mấy năm sau, Cha Kevin hết sức ngạc nhiên khi thấy bà vợ đó đến nhà thờ với 8 người con. Cha liền hỏi sự thể ra sao. Bà trả lời:

- Thưa cha, vợ chồng con nghe lời cha đến Vương Cung Thánh Ðường Guadalupe và thắp 1 ngọn nến cầu nguyện. Năm sau, chúng con có cháu nhỏ, rồi trong 8 năm liền, mỗi năm chúng con lại có thêm một cháu nhỏ nữa.

Cha Kevin lấy làm vui khi nghe kể chuyện này, nhưng không thấy ông chồng đâu, cha liền thắc mắc:

- Thế ông nhà đâu mà hôm nay 8 mẹ con lại đi có một mình?

Bà vợ nhanh nhảu thưa:

- Thưa cha, chả nói giấu gì cha ông nhà con phải trở về ngay Mexicô để xin tắt ngọn nến mà mấy năm trước chúng con đã thắp trước tòa Ðức Mẹ.

3. Câu chuyện trên đây dĩ nhiên có tính hài hước, nhưng nó gợi cho chúng ta nhớ tới sức mạnh của cầu nghuyện. Chúa Giêsu đã hứa rằng những ai có lòng tin mà cầu xin thì không gì mà không thể làm được. Bài đọc I hôm nay chúa nói: “ Hãy nói cho những kẻ nhát gan: can đảm lên đừng sợ. Thiên Chúa của anh em đây rồi, sắp tới ngày báo phục ( Isai 15,4). trong bài phúc âm ta được nghe việc Chúa Giêsu chữa một người vừa điếc vừa ngọng và Chúa tiếp tục làm phép lạ trong cuộc sống của những kẻ tin Ngài.

4. Nhưng nhiều người hỏi, “ Bây giờ Chúa Giêsu ở đâu?”. Lời nói sau cùng Chúa nói cho các Tông Ðồ trước khi về trời trả lời cho vấn nạn này: “ Các con hãy lãnh nhận quyền lực khi Chúa Thánh Thần xuống trên chúng con và chúng con sẽ là chứng nhân cho Thầy đến tận cùng trái đất (TÐCV 1,8) Thế Ngài ở đâu? Chúa Giêsu hiện diện qua Thần Khí Chúa mà Chúa gởi đến những ai đón nhận Ngài và chịu phép rửa

5.Tại sao nhật báo The Mercury News lại có có bài viết về giáo xứ Thánh Maria Goretti mà không viết về các giáo xứ khác trong vùng Thung Lũng Ðiện Tử này? Họ muốn tìm hiểu về công đồng giáo xứ chúng ta. Họ thắc mắc trong khi có những gương xấu về xách nhiễu tình dục trong giới giáo sĩ thì tại sao bổn đạo trong giáo xứ thánh Maria Goretti vẫn giữ vững đức tin, bất chấp những gương xấu kia. Họ đã viết một bài rất dài nói về quà tặng Nguyện Ðường Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam dâng cho giáo xứ và sự hòa giải của Công Ðồng Công Giáo Việt Nam tại San Jose. Họ thấy ở giáo xứ thánh Maria Goretti đang có cố gắng kết hợp những tín hữu khác biệt về văn hóa thành một công đồng đức tin. Các tín hữu gánh trách nhiệm về sự sống còn của Giáo Hội. Các tín hữu ấy là các ông bà, các anh chị em là những người quản lý tốt. Trong Phúc Âm thánh sử Matthêu, đoạn 24, câu 45 - 47, Chúa Giêsu nói người quản lý là người điều hành của cải của chủ, và những người quản lý tốt tài sản của chủ là những người sẽ được chủ khen thưởng ngày thẩm phán.

6. Ðây là điều Chúa Giêsu mong mỏi nơi chúng ta tiếp tục sứ mạng của Ngài trong thế gian này qua việc quản thủ tốt thì giờ, tài năng của cải của mình. Trong tháng 9 này chúng tôi nói về việc quản lý nhà Chúa.

7. Giáo xứ thánh Maria Goretti là một giáo xứ mà tôi đặt tin tưởng và nâng đỡ bằng mọi cách. Giả sử tiền lương của tôi là 2500 dollar một tháng, tôi biếu 45 dollars hàng tuần vào tiền quyên góp Chúa Nhật. Tôi cũng xin tất cả các tín hữu có lương nên dâng ít nhất một giờ tiền công cho tiền giỏ ngày Chúa Nhật mỗi tuần. Nếu mỗi giờ là 7 dollars, ta bỏ 7 dollars. Nếu làm 50 dollars giờ, ta bỏ 50 dollars. Nếu không có lương, ta không phải dâng gì cả.

8. Ðối với những ai dâng 1 dollar hay 5 dollars cho mỗi ngày Chúa Nhật, hoặc việc đóng góp một giờ lương xem ra khó khăn, thì ta thử cách này xem sao: Ðầu tuần, nên bỏ 10 hay 20 dollars hoặc bao nhiêu theo giờ lương của mình vào một phong bì, rồi đặt trước Thánh Gía hay ảnh Chúa và cầu xin: “ Nếu con thật sự cần số tiền này tuần này, con sẽ dùng nó. Nếu không, con bỏ nó trong lần quyên tiền lần sau.” Tôi dám chắc số tiền đó vẫn còn trong bao thư vào sáng Chúa Nhật.

9. Và ngân sách của giáo xứ thật là quan trọng để hoàn thành sứ mạng của mình, nhưng không phải là trách nhiệm của cha xứ. Cha xứ được truyền chức để đáp ứng nhu cầu thiêng liêng và mục vụ của giáo dân. Do đó có nhiều giáo xứ thuê một nhân viên quản lý giáo xứ. Người ấy có trách nhiệm lo việc hành chánh của giáo xứ. Tôi rất hân hạnh giới thiệu với ông bà anh chị em ông Victor Espinoza là quản gia của xứ nhà. Ông và cha sở sẽ làm việc chung để điều hành giáo xứ. Ông sẽ chú tâm vào sinh hoạt hiện tại của giáo xứ. Còn cha sở sẽ chú tâm vào đời sống thiêng liêng và mục vụ.