Chiều thứ Sáu ngày 23.8.2013, Lm. Phêrô Nguyễn Văn Khải đã đến Adelaide, Nam Úc, theo lời mời của Cộng Đồng Người Việt Tự Do Nam Úc.
Theo nhưng chương đã hoạch định, thì vào lúc 7:00 giờ tối, thứ Bảy ngày 24.8.2013, CĐNVTD Nam Úc đã mời Cha Khải đến trung tâm sinh hoạt của Cộng Đồng, vùng Athol Park, thành phố Adelaide, nói chuyện với các đồng hương Nam Úc về hiện tình chính trị và tôn giáo tại VN hiện nay.
Đúng 7 giờ 00 tối, MC lên trước sân khấu, hướng dẫn nghi thức chào quốc kỳ Úc, Việt và mời ông Đoàn Công Chánh Phúc Lộc chủ tịch Cộng Đồng lên ngỏ lời chào mừng và giới thiệu Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khải đến quí đồng hương.
Lm. Nguyễn Văn Khải, trong y phục của một tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế CsSr. đã lên đứng trước sân khấu, cúi đầu chào bà con, với những tràng pháo tay nổ giòn, hoan hô nhiệt liệt của đồng hương.
Sau khi Cha Khải chào hỏi các cử toạ, Ngài hâm nóng hội trường bằng bài hát kết đoàn: “Tim liền Tim, Mình kề Mình, Vai sánh Vai, Tay nắm Tay”. Ngài mời gọi mọi người tham dự, vui vẻ bắt tay chào nhau.
Khi mọi người đã an toạ, Cha Khải bắt đầu vào đề tài. Trước hết Cha trình bày về tình hình chính trị và những phong trào đoàn kết đấu tranh của dân chúng bên Việt Nam hiện nay, đã làm cho các tham dự viên, cảm thấy như có một ngọn lửa bừng lên từ những trái tim nhiệt thành chuyển đến cho mọi người.
Cha Khải đã tường trình cho đồng hương biết rõ về hiện tình sinh hoạt chính trị của đảng cộng sản cầm quyền bên Việt Nam. Ngài đã dẫn chứng cụ thể, nói lên sự thật về những cuộc đàn áp Tự do Tôn giáo, vi phạm tự do dân chủ nhân quyền, chiếm dụng đất đai tài sản của người dân và các sở tôn giáo, sau đó tẩu tán, chuyển nhượng cho tư nhân, con cháu cán bộ đảng viên đầu tư thương mại.
Ngài lên án CSVN là bè lũ bán dân, bán nước, đang tìm mọi cách hại dân, ngược đãi dân lành. Chính quyền thì luôn bưng bít, che đậy bênh vực cho các cán bộ làm sai trái.
Mở đầu câu chuyện, với lời lẽ rất cảm động, Cha đã xác định: “Có người nói với cháu là: Việt Nam hiện nay đang đứng trước nguy cơ bị Tàu cộng xâm lược, bị Trung quốc thôn tính. Cháu bảo ngày, là nguy cơ cái quái gì nữa!! Nó đã và đang xâm lược rồi, đấy thây!!!! Qua nét mặt lộ vẻ đau buồn, cha Khải nói tiếp: “Thật thế, từ 10 năm trước, cháu lên cửa khẩu hữu nghị quan, nơi gọi là Ải Nam Quan đấy, thì không thấy nó đâu nữa?? Cháu hỏi mấy anh bộ đội biên phòng, canh gác ở đó, thì họ nói: Ải Nam Quan lùi về Trung Quốc 1 cây số rồi. Cháu hỏi nó lùi từ lúc nào? Họ nói, từ năm 1991, như thế Tầu cộng nó đã chiếm đất ta, cách đây hơn 20 năm rồi. Đấy!!! Cộng sản nó đã bán nước cho Trung Cộng lâu rồi. Đau lắm các bác ơi!!!”

Ngay từ những phút đầu tiên, mọi người đã bị thu hút bởi những câu nói của Cha Khải, về lòng nhiệt thành với đất nước và Giáo Hội.
Qua những lời nói mạnh mẽ, đầy xác tín. Cha Khải đã khẳng định: "Muốn chống Tàu cộng xâm lược, việc đầu tiên là toàn dân Việt đồng loạt đứng lên tiêu diệt kẻ thù trước mắt: Đó là tà quyền cộng sản Việt Nam, bọn bán nước, buôn dân. Cha đã thẳng thắn gọi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam hiện nay là “tà quyền”, là một chế độ “phản dân, hại nước”.
Đứng trước nguy cơ đất nước đang rơi vào tay Trung Cộng. Mất nước là sẽ mất dân tộc, mất văn hóa và mất cả tôn giáo, Giáo Hội. Vào tay Tàu cộng, thì Giáo Hội cũng sẽ rơi vào tình cảnh tương tự như ở Giáo Hội Trung Quốc hiện nay. Tôn giáo là do chính quyền điều hành.
Nói về mối hiểm hoạ mất nước, cha Khải đã trình bày rất chi tiết qua những sự kiện hết sức đau buồn mà Cha đã từng chứng kiến. “Có nhiều người bảo nên đoàn kết với đảng cộng sản Việt Nam để chống lại Trung Cộng. Xin thưa: Đảng cộng sản VN nó có chống Trung Cộng đâu?? Mà mình đoàn kết với họ để chống Tàu cộng.
Có người bảo chế độ cộng sản bây giờ thay đổi rồi…Xin thưa với cả nhà: Nếu ma quỷ mà biết sám hối thì đã trở thành thánh nhân rồi.
Qua phần trình bày về mối hiểm hoạ mất nước, mà linh mục Nguyễn Văn Khải đã diễn tả một cách thực tế, thì đảng cộng sản là kẻ bán nước hại dân.
Nói về Tự do Tôn Giáo, Cha Khải đã quả quyết Việt Nam không có tự do Tôn giáo, Cha đã minh chứng nhiều chi tiết, nói lên hiện nay Việt Nam không có tự do Tôn giáo. Cha đã từng đến Sơ La , Lao Cai, Cao nguyên Kontum, Pleiku, những vùng này, chính quyền địa phương không cho Giám mục, linh mục, tu sĩ đến giảng giáo lý. Giáo dân không được tụ tập cầu nguyện. Chính Cha cũng đã từng bị đuổi ra khỏi những vùng này.
Trong buổi diễn thuyết tối nay, cha Khải cũng đã dành thời giờ cho các thính giả đặt câu hỏi thắc mắc. Mỗi câu hỏi Cha đều giải đáp một cách rõ ràng, dẫn chứng qua nhiều đề tài thời sự, nóng bỏng như: Tự do Tôn giáo, Nhân quyền, Đào tạo tu sĩ, Giáo dục giả dối, Bằng cấp giả, Tham nhũng, Bạo Lực nơi các cơ quan công an cảnh sát, chiếm đất đai trái pháp luât...v..v....
Qua báo chí, truyền hình, Internet, những hình ảnh về Cha Khải đã được phổ biến khắp nơi cũng như tại Việt Nam. CS đã có những bài viết bôi bác, chửi rủa và vu cáo Cha Khải trên báo chí và internet. Nhưng Cha đã cố gắng đến nhiều quốc gia tự do trên thế giới, để có những cuộc gặp gỡ, nói chuyện và trao đổi với các đồng hương.
Kỳ nghỉ hè này, Cha đến Úc Châu theo lời mời của các CĐNVTD đang sinh sống trên đất Úc.
Tại trung tâm CĐNVTD, Nam Úc, Cha Khải đã nói chuyện liên tục gần 4 tiếng đồng hồ không mỏi mệt.
Với giọng nói hùng hồn và dí dỏm, Cha đã thu hút được sự chú ý và hăng say lắng nghe của khán giả, cử tọa. Cha đã đưa ra những dẫn chứng cụ thể, những câu chuyện có thực xảy ra trong xã hội cộng sản Việt Nam, không kém phần khôi hài và có khi còn bi thảm nữa.
Cha Khải còn đưa ra những phương cách cho mọi người rút kinh nghiệm để khi về VN và để sống dưới chế độ CS, là phải: “Liều, Lì”. Nếu sợ và lùi là CS nó sẽ lấn. Chúng ta sẽ thua.
Ngài kêu gọi mọi người, hãy cầu nguyện, xin thượng đế ban cho ơn Khôn Ngoan để đối đầu và sống với kẻ gian ác là CS.
Với giọng nói đầy cảm động trước khi kết thúc buổi nói chuyện. Khán thính giả đã nhiều lần vỗ tay hoan hô, tán thưởng và cũng có những trận cười thật đắc ý.
Đa số đều khen Cha Khải là một diễn giả thông minh, khôn ngoan, dí dỏm và nhớ nhiều.
Có rất nhiều đồng hương còn nuối tiếc, muốn nghe Cha Khải nói thêm, nói nữa. Nghe họ nói với nhau: Ước gì buổi nói chuyện của Cha Khải được kéo dài thêm tí nữa, thì hay quá.
Buối nói chuyện kết thúc gần 11 giờ khuya. Mọi người đã từ giã nhau ra về trong lòng vẫn còn luyến tiếc.
Có khoảng 200 đồng hương đến tham dự, không ai bỏ ra về giở giang, mặc dù thời tiết mùa đông giá lạnh.

XEM HÌNH

Sáng Chúa Nhật ngày 25.8. 2013. Cha Khải đến trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân vùng Pooraka Nam Úc, cùng hiệp dâng Thánh Lễ đồng tế với Đức Ông Phaolô Nguyễn Minh Tâm quản nhiệm Cộng Đồng.
Trước khi kết thúc Thánh Lễ, Cha Khải đã xin phép Đức Ông Tâm cho phép Ngài có đôi lời cám ơn đến bà con trong Cộng Đồng đã tích cực hỗ trợ giáo xứ Thái Hà bằng những buổi thắp nến cầu nguyện.
Nhân dịp này Hội Các Bà Mẹ Công Giáo mừng kính thánh nữ Monica bổn mạng, Cha ngỏ lời chúc mừng Hội Các Bà Mẹ, Ngài có những câu chuyện vui ở VN để chúc các bà luôn vui vẻ đẻ nhiều, thêm dân cho nước Úc, thêm tín hữu cho Cộng Đồng. Cha chỉ nói ít câu ngắn ngủi, nhưng đã làm cho hơn 1,000 tín hữu vui cười ngất ngưởng.
Những người không được nghe cha Khải nói chuyện. Sau khi nghe chuyền tai nhau là: Cha Khải nói hay và dí dỏm, thì sau Thánh Lễ họ đã bu lại gặp Cha, yêu cầu Cha cho thêm buổi diễn thuyết nữa, nhưng Cha xin khất vì thời gian đã có giới hạn, phải trở lại Rôma tiếp tục học tập.
Theo kế hoạch, chiều thứ Ba ngày 27.8.2013, Cha Khải có buổi họp mặt với nhóm bạn Thái Hà tại vùng Pennington, Adelaide, Nam Úc trước khi lên đường sang Perth, theo lời mời của CĐNVTD – Tây Úc