Giáo xứ Thượng Lộc: Bí tích Thánh Thể, dấu chỉ hiệp nhất và bình an

Trong các ngày trong tuần XX Thường niên vừa qua, giáo xứ Thượng Lộc đã bước vào những ngày chầu trọng thể theo phiên thứ giáo phận phân công. Đây thật sự là khoảng thời gian cần thiết để các giáo hữu trong xứ có dịp đắm mình trong ân sủng của bí tích Tình Thương.

Xem hình

Sáng ngày 16/8/2013, hơn 2000 con tim trong xứ đã hân hoan chào đón Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đến tham dự tuần chầu, khánh thành trường giáo lý và ban bí tích Thêm sức. Chung vui với bổn đạo còn có linh mục GB Nguyễn Kim Đồng, Giám đốc Tiền Chủng viện Xã Đoài; linh mục Giuse Phan Sỹ Phương, quản hạt Cửa Lò; đông đảo quý cha trong và ngoài giáo hạt Xã Đoài; quý nam nữ tu sỹ và quan khách.

Kể từ ngày đảm nhận sứ vụ coi sóc giáo xứ, ưu tư về vấn đề mục vụ giáo dục, giáo lý trở thành một trong những bận tâm hàng đầu của linh mục quản xứ Phêrô Lưu Văn Thành. Ý thức rằng“giới trẻ hôm nay là tương lai của Giáo Hội” nên cha Phêrô đã rất chú ý đến công cuộc học tập của đội ngũ học sinh trong xứ bằng việc quyết định tu bổ và xây cất trường. Sau một khoảng thời gian ngắn ngủi, ngôi trường đã hoàn thành đúng vào dịp trọng đại là tuần chầu lượt giáo xứ. Đúng 6h30’ sáng, Đức Giám Mục chủ tế đã long trọng cắt băng khánh thành công trình. Đây là ngôi trường khang trang, xinh xắn, tọa lạc trên khuôn viên ước chừng 540m2. Ngoài một không gian rộng được bố trí làm phòng hội họp, tiếp khách; ngôi trường còn có 6 phòng cho các lớp theo độ tuổi từ Sơ cấp đến Kinh thánh.



Nối tiếp nghi thức khánh thành trường giáo lý, Đức Cha Phaolô Maria đã cử hành thánh lễ ban bí tích Thêm sức cho các em trong xứ vừa hoàn thành khóa đào luyện, học hỏi trong dịp hè. Trong lời chia sẻ tới cộng đoàn dân Chúa, Đức Cha chủ tế đã gửi lời chúc mừng tới “những chiến sỹ nhỏ của Chúa Kitô”. Ngài mời gọi cộng đoàn sốt sắng hiệp thông cầu nguyện cho các em để xứng đáng lãnh nhận những hiệu năng bí tích Thêm sức mang lại. Đây cũng là dấu chỉ Chúa Giêsu dùng để ban Chúa Thánh Thần cho ta, giúp ta sống bí tích Rửa tội hoàn hảo hơn, gắn bó hơn với Hội Thánh và được thêm sức mạnh chứng nhân. Đồng thời, vị chủ tế cũng căn dặn các em hãy cố gắng sống trưởng thành trong đức tin, vững mạnh trong đức cậy và nhiệt thành trong đức ái để danh Cha được tỏa rạng nơi môi trường chung quanh.



Hồng ân của tuần đền tạ được nối tiếp bằng những thánh lễ, giờ chầu Thánh Thể. Cao điểm các hoạt động trên là thánh lễ trọng thể được cử hành vào Chúa Nhật 18/8/2013. Cha Phanxicô Xaviê Võ Thanh Tâm, quản hạt Chính Tòa Xã Đoài chủ tế thánh lễ với sự hiện diện của 14 linh mục trong và ngoài giáo hạt. Đông đảo nam nữ tu sỹ và quan khách đã tham dự thánh lễ.

Trong bài chia sẻ tại thánh lễ, linh mục chủ tế đã nêu bật hình ảnh bí tích Thánh Thể như là dấu chỉ của một đời sống hiệp nhất và bình an. Khía cạnh bình an được cha quản hạt nhắc đi nhắc lại như là một điểm chính trong đời sống Kitô hữu. Bình an, hạnh phúc là những giá trị mà mỗi người bình thường luôn hướng tới. Có nhiều phương thức đạt đến sự bình an nhưng chỉ bình an xuất phát từ Thiên Chúa, từ tình yêu thương của Ngài thì mới luôn vững bền. Bằng những ví dụ cụ thể và sinh động, linh mục quản hạt đã miêu tả sự bình an giữa chợ đời ồn ào huyên náo. Sự bình an đó không chịu tác động, chi phối bởi tác động ngoại cảnh nào. Đó chính là sự bình an đích thực mà mỗi tín hữu nên kiếm tìm.

Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể đã đi dần về những giây phút cuối trong hiệp nhất và yêu thương. Đây cũng là điều cha quản xứ và mọi con tim trong xứ đạo mong mỏi: Hiệp nhất và yêu thương để chung tay kiến thiết công trình nhà xứ còn dang dở; hiệp nhất và yêu thương để xây dựng đời sống tâm linh vững mạnh tương xứng với nền kinh tế - xã hội đang lên.

Lữ Khách